การทำให้สามารถใช้งานโปรแกรม Student 2544 ได้จากหลายๆ เครื่องพร้อมกัน ลดปัญหาหลายๆ อย่าง


ป้องกันข้อมูลหาย ข้อมูลซ้ำซ้อน และใช้งานจากเครื่องใดก็ได้ในโรงเรียน

คำนำ

         โรงเรียนชุมนนิคนสร้างตนเองจังหวัดระยอง ๗  ใช้โปรแกรม Student 2544  สำหรับเก็บข้อมูลนักเรียนของโรงเรียน  ข้อมูลดังกล่าวมีความสำคัญ  และควรได้รับการเก็บรักษาไว้อย่างดี   โปรแกรมดังกล่าวต้องใช้งานกับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่จัดเตรียมไว้โดยเฉพาะ  เนื่องจากต้องตั้งวันที่ให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ก่อนวันที่ 10 พฤษภาคม 2551  ตามความต้องการของโปรแกรม  ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นไม่สามารถนำมาใช้งานร่วมกับโปรแกรมหรือภาระงานอื่นๆ ได้  โดยจะส่งผลกระทบต่อความเป็นปัจจุบันของงาน  อีกทั้งหากมีการใช้งานร่วมกับโปรแกรมอื่นๆ  หรือมีผู้ใช้งานหลายคน  ใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งโปรแกรม Student 2544  นี้  ก็จะส่งผลให้การทำงานของโปรแกรม Student 2544 ผิดพลาด   และยังมีผลให้เครื่องคอมพิวเตอร์ได้รับผลกระทบจากไวรัสคอมพิวเตอร์  ซึ่งสามารถทำลายข้อมูลของโปรแกรม Student 2544 ได้

                เพื่อเป็นการป้องกัน  และรักษาข้อมูลของโปรแกรม Student 2544 จึงต้องมีการติดตั้งโปรแกรมดังกล่าวไว้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ได้รับการป้องกันจากไวรัสคอมพิวเตอร์ และผู้ใช้งานที่เข้าใช้งานได้โดยตรง ผู้พัฒนาระบบจึงได้เลือกการใช้งานโปรแกรม Student 2544 ผ่านระบบ Remote Desktop ซึ่งผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้หลายคนพร้อมกัน ผ่านระบบเครือข่าย โดยไม่เป็นการเข้าใช้งานหรือกระทำกับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เก็บข้อมูลนั้นโดยตรง แต่เป็นการเข้าถึงเพื่อใช้งานโปรแกรม Student 2544 ผ่านระบบเครือข่าย

ระบบดังกล่าวจะตอบสนองการใช้งานจากเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องใดก็ได้ที่อยู่ในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของโรงเรียนชุมนนิคนสร้างตนเองจังหวัดระยอง ๗  โดยผ่านคอมพิวเตอร์กลาง  ข้อมูลของนักเรียนจึงเป็นข้อมูลกลาง  ลดความซ้ำซ้อนของข้อมูลได้อีกด้วย

---------------------------------------------------------------------------------------------------

หลักการและเหตุผล

 

โจทย์ปัญหาที่ว่า  จะทำอย่างไรให้มีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้งานโปรแกรม Student 2544 ได้  โดยไม่ต้องลงโปรแกรมให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่อง  แต่ทุกคนสามารถเข้าใช้งานได้จากทุกเครื่อง  จะได้ไม่ต้องรอใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องใดเครื่องหนึ่ง   ทำอย่างไรให้มีการจัดเก็บข้อมูล  หรือฐานข้อมูลไว้เป็นส่วนกลาง  เพื่อลดความซ้ำซ้อนของข้อมูล  ข้อมูลจะได้มีความเป็นปัจจุบันเสมอ  และทำอย่างไรให้เครื่องคอมพิวเตอร์และข้อมูล Student 2544 มีความปลอดภัยต่อภัยคุกคามทั้งจากบุคคลภายนอก  นักเรียน  และไวรัสคอมพิวเตอร์

จากการใช้งานในอดีตพบว่า เมื่อติดตั้งโปรแกรม Student 2544 ที่เครื่องใดก็ตาม  ต้องปรับวันที่ของคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นย้อนหลังไปเป็นก่อนวันที่ 10 พฤษภาคม 2551  ส่งผลให้คอมพิวเตอร์เครื่องนั้นไม่มีความเป็นปัจจุบัน  ผลกระทบที่ตามมาคือ  หากใช้เครื่องคอมพิวเตอร์นั้นพิมพ์เอกสาร  หรือส่งเอกสารไปทางอินเตอร์เน็ต  ก็จะมีความผิดพลาดในเรื่องของวันที่ด้วย

นอกจากนี้ยังพบปัญหาที่เป็นผลกระทบจากการใช้งานร่วมกันของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ลงโปรแกรม Student 2544 ของผู้ใช้งานหลายๆ คน  จนเครื่องคอมพิวเตอร์ติดไวรัสคอมพิวเตอร์  สร้างความเสียหายให้กับฐานข้อมูลของโปรแกรม Student 2544

จากปัญหาทั้งหมด  ผู้พัฒนาจึงได้นำหลักการ Remote Desktop Connection มาใช้งาน  โดยการใช้คอมพิวเตอร์เพียงเครื่องเดียวติดตั้งโปรแกรม Student 2544 แล้วเชื่อมต่อเข้ากับระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของโรงเรียน  ผสานกับความปลอดภัยด้วยโปรแกรมทางด้านการรักษาความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ  และนโยบายความปลอดภัย  (Security Policies) ไว้   เพื่อให้ผู้ใช้งานทุกท่านสามารถใช้งานโปรแกรม Student 2544 ได้พร้อมกันหลายคน  จากเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องใดก็ได้ภายในโรงเรียนที่เชื่อมต่อเข้ากับระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์  มีฐานข้อมูลกลาง    สามารถใช้งานได้เฉพาะโปรแกรมที่ได้รับอนุญาต  มีความปลอดภัยต่อการเข้าถึงข้อมูล  และตัดการเชื่อมต่อจากอินเตอร์เน็ต

Remote Desktop เป็นโปรแกรมหนึ่งที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows ใช้สำหรับการเข้าถึง หรือใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นในระยะไกลผ่านทางระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ทั้งทางระบบเครือข่ายภายในองค์การ (Local Area Network หรือ LAN) และเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (Internet)

การเข้าใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น  จำเป็นต้องรู้หมายเลข IP Address ของเครื่องนั้นเสียก่อน  ซึ่งเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับใช้งานโปรแกรม Student 2544 ได้กำหนดให้เป็น (ขออภัยไม่สามารถเปิดเผยได้)

รายละเอียดทางด้านเทคนิค

ลำดับที่

รายการ

รายละเอียด

1

ชื่อเครื่อง (Computer Name)

(ขออภัยไม่สามารถเปิดเผยได้)

2

หมายเลข IP  Address

(ขออภัยไม่สามารถเปิดเผยได้)

3

Port

3389

4

ระบบปฏิบัติการ (Operating System)

Windows Server 2003

5

การเชื่อมต่อกับระบบเครือข่าย

UTP/RJ 45/100 Mbps

6

ชื่อผู้ใช้งาน (User Name)

(ขออภัยไม่สามารถเปิดเผยได้)

7

รหัสผ่าน (Password)

(ขออภัยไม่สามารถเปิดเผยได้)

8

การใช้งานภายในองค์การ (Intranet)

ได้

9

การใช้งานอินเตอร์เน็ต  (Internet)

ไม่ได้

10

การใช้งานเครื่องพิมพ์

1. Adobe PDF

2. Kyocera FS-920 KX - LAN

(ผ่านระบบ Print Server)

11

โปรแกรมที่อนุญาตให้ใช้

1. Student 2544

2. Adobe Acrobat

12

การใช้งานโปรแกรมที่ปุ่ม Start

ปิดการใช้งาน

13

การใช้งาน Control  Panel

ปิดการใช้งาน

14

การใช้งาน My Documents

ปิดการใช้งาน

15

การใช้งานไดร์ฟ C

ปิดการใช้งาน

16

การคลิกเมาส์ขวาที่หน้าจอ

ปิดการใช้งาน

17

การใช้งาน System Tray

ปิดการใช้งาน

18

ไดร์ฟที่ใช้งานได้

D, E และ P

19

โปรแกรมป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์

(ขออภัยไม่สามารถเปิดเผยได้)

20

ผู้พัฒนาและรับผิดชอบระบบ

นายพีระพงศ์  โชติกนกรัตน์

โทรศัพท์ 0814844469

 

----------------------------------------------------------------------------------------------------

จากการได้นำระบบมาใช้และแก้ปัญหาที่เคยเกิดขึ้น  ทำให้ความสูญเสียฐานข้อมูลไม่เกิดขึ้นอีก  ความซ้ำซ้อนของข้อมูลก็ไม่เกิดขึ้น  ข้อมูลมีความเป็นปัจจุบันเสมอ  ครู และบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียน  สามารถนำข้อมูลมาใช้  หรือแก้ไข เพิ่มเติมข้อมูลได้อย่างสะดวก และรวดเร็ว  เพราะสามารถทำงานจากเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องใดก็ได้  ครูรวมถึงบุคลากรทางการศึกษา ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้นจึงจะมีสิทธิ์ใช้งานได้  นักเรียนหมดสิทธิ์   และไม่มีความจำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรมดังกล่าวให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่อง

เครื่องคอมพิวเตอร์ที่เป็นศูนย์กลาง ได้รับการป้องกันอย่างดี   ตัดการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต  ผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้เฉพาะโปรแกรม Student 2544 เท่านั้น  ไม่สามารถปรับแต่งค่าระบบเครื่องได้  ไม่สามารถนำอุปกรณ์อื่นๆ เข้ามาต่อพ่วงกับเครื่องคอมพิวเตอร์  เพื่อโจรกรรมข้อมูลได้เลย  จะสามารถถ่ายโอนข้อมูลได้จากไดร์ฟพิเศษที่กำหนดให้เท่านั้น  ซึ่งบุคคลที่จะเข้าใช้งานไดร์ฟพิเศษได้ ก็ต้องมีบัญชีใช้งานสำหรับผู้ใช้งานของโรงเรียนเท่านั้น  คนภายนอก หมดสิทธิ์!!!!

คำสำคัญ (Tags): #policy#security#desktop#remote#student 2544
หมายเลขบันทึก: 270751เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2009 22:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กำลังศึกษาการนำ Opensource เข้ามาใช้เหมือนกันครับ

สวัสดีค่ะ  สบายดีนะคะ   วันหยุดไปไหนหรือเปล่าคะ

รับกาแฟร้อนๆสักแก้วมั้ยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท