5 วิธีป้องกันไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก(หวัด2009)+สถานการณ์(24มิย.52)


 

...

 [ BBC ]

ภาพการกระจายไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก ไข้หวัดหมู หรือหวัด 2009 (โรคเดียวกันมีหลายฉายา = หลายชื่อ คำว่า "หลายชื่อ" ตรงกับคำว่า "วิวจนะ" , หรือในภาษาไทยเรียกว่า "ไวพจน์" - ภาษาไทยแปลง "ว" เป็น "พ") > Thank [ BBC ]

ภาพรวมการระบาดตอนนี้คือ กระจายไปทั่วโลก และกระจุกอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือ-กลาง-ใต้ + น้องใหม่มาแรงได้แก่ ออสเตรเลีย

... 

ตัวเลขต่อไปนี้แสดงจำนวนคนไข้ที่ตรวจเลือดยืนยันแล้ว ตามด้วยเครื่องหมาย '>' และจำนวนคนไข้ที่เสียชีวิต (แผนที่ BBC > 17 มิถุนายน 2552)

  • (1). สหรัฐฯ 17,855 > 45
  • (2). เม็กซิโก 6,241 > 108
  • (3). แคนาดา 2,978 > 4
  • (4). ออสเตรเลีย 1,823 > 0
  • (5). ชิลี 1,694 > 2
  • (6). สหราชอาณาจักร (UK) 1,582 > 1

...........................................................

 

ผู้เชี่ยวชาญจากสำนักโรคติดเชื้อแห่งรัฐ เยอรมนีกล่าวเตือนว่า ไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก (H1N1 swine flu) เริ่มต้นกลายพันธุ์แล้ว และมีความเป็นไปได้ที่จะกลับไประบาดซ้ำในยุโรปรอบสองในรูปแบบที่ก้าวร้าว (aggressive) มากขึ้น

อ.โจเอิร์ก ฮาคเกอร์ (Joerg Hacker) ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดเชื้อรอเบิร์ท คอค (Robert Koch) กล่าวว่า

... 

การที่ไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกกระจายตัวไปทางซีกโลกใต้ได้แก่ ออสเตรเลีย และอเมริกาใต้อาจทำให้เกิดการกลายพันธุ์ครั้งใหม่

องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่า มีคนป่วยทั่วโลกที่ตรวจเลือดยืนยันแล้ว 52,000 ราย เสียชีวิตมากกว่า 230 ราย คนไข้เกือบทั้งหมดกระจุกตัวอยู่ในสหรัฐฯ และเม็กซิโก

...

คนไข้ส่วนใหญ่มีอาการค่อนข้างเบา ความรุนแรงใกล้เคียงกับไข้หวัดใหญ่ทั่วไป แต่การที่ไข้หวัดใหญ่กระจายไปยังซีกโลกใต้ และเอเชีย ทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการกลายพันธุ์ครั้งใหม่

กลไกที่เป็นไปได้คือ เชื้อ H1N1 หรือที่มีชื่อใหม่ว่า 'A' อาจทำการแลกเปลี่ยนสายพันธุ์ (RNA) กับเชื้อ H5N1 ในสัตว์ปีก เช่น นก สัตว์ในฟาร์ม (ไก่ เป็ด ห่าน) ฯลฯ ซึ่งมีเชื้อหมุนเวียนตามธรรมชาติในซีกโลกใต้ และเอเชีย

...

กลไกนี้เปรียบคล้ายโจรพบโจร แลกเปลี่ยนวิชากัน ทำให้ก่อการร้ายเก่งขึ้นเป็นคนละคน

วิธีที่ดีคือ ขอให้พวกเราช่วยกันป้องกันโรค หรือ "ก่อการดี" ด้วยมาตรการดังต่อไปนี้ [ harward.edu ]

...

  • (1). ล้างมือด้วยสบู่ หรือถูมือด้วยเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ > อย่างน้อยก่อนกินอาหาร-ดื่มน้ำ, ก่อนใช้มือสัมผัสใบหน้า-ตา-จมูก-ปาก-หู เช่น เมื่อรู้สึกคันจมูก ฯลฯ, ก่อนเข้าบ้าน, หลังออกจากห้องน้ำ
  • (2). ไม่ทักทายกันด้วยการจับมือ หรือจูบ (คำแนะนำนี้เป็นคำแนะนำทั่วไป เนื่องจากฝรั่งจับมือกัน ส่วนคนยุโรปใต้-เม็กซิโกจับมือด้วย กอดจูบทักทายกันด้วย คนไทยใช้การไหว้ หรือยิ้มแล้วพูดจากันดีกว่าฝรั่งอยู่แล้ว)

...

  • (3). ไม่คลุกคลีหรืออยูใกล้คนไข้โดยไม่จำเป็น (เว้นระยะ 2 เมตรขึ้นไป ไม่อยู่ในห้องแอร์หรือที่ที่มีการระบายอากาศไม่ดี)
  • (4). ถ้ามีอาการแบบหวัด ไข้หวัด หรือไข้หวัดใหญ่... ควรพักที่บ้าน ใช้กระดาษทิชชูปิดปาก-จมูกเมื่อไอ แล้วทิ้งกระดาษทิชชูในที่ปกปิดมิดชิด เช่น ใส่ในถุงพลาสติก ปิดปากถุง ก่อนทิ้งถังขยะ ฯลฯ และล้างมือด้วยสบู่ให้บ่อยขึ้น

...

  • (5). การพกพาสบู่ก้อนเล็กแบบที่ใช้ในโรงแรมติดตัวมีประโยชน์มาก สบู่แบบนี้มีจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าเป็นกล่องๆ ละ 100 ก้อน ราคาเฉลี่ยประมาณก้อนละ 1-2 บาท ไปไหนก็ใช้ล้างมือ แล้วไม่ต้องเก็บ ทิ้งไว้ให้คนอื่นใช้ด้วย เป็นการช่วยชาติป้องกันโรคติดต่อไปในตัว

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

... 

 > Thank [ BBC ] , [ Reuters ] , [ harward.edu ]

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >   > 24 มิถุนายน 2552.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 270747เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2009 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท