100 เทคโนโลยีที่ควรรู้จัก | สอนซึ่งกันและกัน


ปัจจุบันความรู้ไม่ใช่เพียงแค่อาจารย์สอน ต้องเปิดให้นักเรียนสอนซึ่งกันและกัน

หลังจากที่ทางซีเน็ตได้ประกาศเรื่องเว็บแวร์ เทคโนโลยีเกี่ยวกับเว็บไซต์ 100 ตัว ที่ทั่วโลกกำลังจับตามอง จึงได้มาเป็นไอเดียในการสอนเด็กนักเรียนว่า สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่นักเรียนควรเรียนรู้ไว้ จะได้ตามโลกปัจจุบันให้ทัน ไม่ใช่ว่าเปิดอินเทอร์เน็ตมา รู้จักแต่ hi5 กับ hotmail เพราะตอนนี้โลกหมุนไปเร็วมาก ยิ่งโลกไอทีด้วยแล้ว ถ้าเด็กตามไม่ทันแล้วใครจะตามทัน อนาคตของชาติทั้งนั้น

จึงได้มาเป็นไอเดียให้เป็นการบ้านนักเรียน ให้หาข้อมูลและมาตอบคำถาม แต่ตอบกันในรูปแบบเปิด คือคำถามทุกอย่างที่ตอบจะเปิดให้คนอื่นได้อ่าน ถือว่าเป็นการสอนซึ่งกันและกัน คนหนึ่งหาเรื่องหนึ่งมาสอนทุกคนในห้อง ขณะที่คนอื่นก็หาเรื่องอื่นมาสอนทุกคนในห้องเช่นกัน ซึ่งการเรียนแบบนี้นอกจากจะให้ข้อมูลได้กว้างแล้ว ยังเข้าถึงตัวนักเรียนได้ง่าย เพราะเด็กสมัยนี้เก่ง ใช้ไอทีได้คล่องชอบเขียนบล็อกกันเกือบทุกคน และทุกคนก็อยากเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ ในตัว นอกจากนี้เด็กยังรู้สึกสนุกอีกด้วย ไม่คิดว่านั่นคือการบ้านที่น่าเบื่อ บางคนทำเกินที่สั่งก็มี

 

  • คำตอบทั้งหมดดูได้ที่ https://twitter.com/#search?q=anywaylearning
  • โจทย์การบ้านดูได้ที่ http://itshee.exteen.com/20090618/anywaylearning
  • ขั้นตอนการทำก็ไม่ยุ่งยาก โดยสั่งการบ้านไว้ตั้งแต่ในห้อง แล้วให้เวลาเด็กนักเรียนค้นคว้าหนึ่งสัปดาห์ จะส่งการบ้านตอบคำถามเมื่อไรก็ได้
  • เวลาตอบคำถามให้เด็กตอบผ่านทวิตเตอร์ (Twitter) เพราะทวิตเตอร์เป็นเครื่องมือที่ดี สามารถส่งข้อมูลได้เร็ว และข้อมูลที่ตอบก็เป็นข้อมูลเปิด และยังจำกัดคำตอบที่ 140 ตัวอักษรอีกด้วย ไม่ให้ตอบยาวน้ำท่วมทุ่ง

 

ปัจจุบันความรู้ไม่ใช่มาจากอาจารย์เพียงอย่างเดียวแล้ว เราต้องเปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีส่วนร่วม ได้มีการสอนซึ่งกันและกัน ซึ่งอาจารย์เองก็ควรเรียนรู้ไปพร้อมกับนักเรียนด้วยเช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 270708เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2009 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 09:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท