การจัดงานเฉลิมฉลอง "วันสหกรณ์สากล" ครั้งที่ ๘๗


วันสหกรณ์สากลแห่งองค์การสัมพันธภาพสหกรณ์ระหว่างประเทศ (ICA) วันสหกรณ์สากลแห่งองค์การสหประชาชาติ (UN)

วันสหกรณ์สากล ประจำปี 2552

เนื่องในวันสหกรณ์สากลแห่งองค์การสัมพันธภาพสหกรณ์ระหว่างประเทศ (ICA) ครั้งที่ 87

วันสหกรณ์สากลแห่งองค์การสหประชาชาติ (UN) ครั้งที่ 15

(4 กรกฎาคม 2552)

 

การผลักดันการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลกด้วยวิธีการสหกรณ์*

 

ประเด็นหลักของวันสหกรณ์สากลประจำปี 2552 นี้ มุ่งเน้นการให้โอกาสแก่สหกรณ์ในการเน้นย้ำว่าสหกรณ์ไม่เพียงแค่เสริมสร้างความเติบโตทางเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังมีบทบาทในการสร้างเสริมคุณค่าทางจริยธรรมในหมู่มวลสมาชิก ทั้งในแง่ของความซื่อสัตย์ ความเปิดกว้าง การรับผิดชอบต่อสังคม และการเอื้ออาทรต่อผู้อื่นเช่นกัน อีกทั้งยังเน้นหนักในความจริงที่ว่า สหกรณ์ เป็นกิจการที่มีส่วนในการสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลก และกิจการเหล่านี้ยังแนะแนวทางการดำเนินงานสหกรณ์ของตน โดยคำนึงถึงคุณค่าและหลักการของสหกรณ์อีกด้วย

 

ประเด็นหลักของปีนี้ให้ความสำคัญแก่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจมากกว่าวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ยังคงเปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้นได้แสดงปฏิกิริยาที่ขบวนการสหกรณ์มีต่อวิกฤตเศรษฐกิจ ทั้งในด้านการเงิน อาหาร และคุณค่าของสหกรณ์ อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญประการหนึ่งคือ เราต้องไม่ลืมว่าสหกรณ์มีขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของสมาชิก ในด้านของสภาวะเศรษฐกิจ สังคม และ/ หรือวัฒนธรรม ทั้งในห้วงเวลาที่รุ่งเรืองและตกต่ำ สหกรณ์มิใช่เครื่องมือเพื่อจัดการกับวิกฤตการณ์ แต่เป็นรูปแบบของกิจการที่ยั่งยืน และผลักดันการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างมั่นคง   

 

*แปลจาก

87th ICA International Co-operative Day

15th UN International Day of Cooperatives

“Driving global recovery through co-operatives”

 

โดย ณัฐวดี ก้อนทอง

สำนักส่งเสริมและพัฒนาสหกรณ์

สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย

 

วันสหกรณ์สากลแห่งองค์การสัมพันธภาพสหกรณ์ระหว่างประเทศ (ICA)

วันสหกรณ์สากลแห่งองค์การสหประชาชาติ (UN)

 

วันสหกรณ์สากล: เป้าหมาย

 

วันสหกรณ์สากลมีการเฉลิมฉลองในวันเสาร์แรกของเดือนกรกฎาคมของทุกปี โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มพูนการตระหนักถึงคุณค่าของสหกรณ์ และส่งเสริมความสำเร็จของขบวนการสหกรณ์ รวมถึงหลักความเอื้ออาทร ประสิทธิผลทางเศรษฐกิจ ความเสมอภาค และสันติภาพในโลก นอกจากนี้ การจัดงานวันสหกรณ์สากลยังมีเป้าหมายเพื่อสร้างเสริมความแข็งแกร่งและขยายความร่วมมือระหว่างขบวนการสหกรณ์ในระดับสากลและองค์กรในภาคส่วนอื่นๆ รวมถึงภาครัฐบาล ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับชาติ และนานาชาติ

 

วันสหกรณ์สากล: ความเป็นมา

 

งานวันสหกรณ์สากลเริ่มมีการเฉลิมฉลองครั้งแรกในปี พ.ศ. 2466 อันมีที่มาจากความพยายามของคณะกรรมการส่งเสริมและสนับสนุนความก้าวหน้าของสหกรณ์ (Committee for the Promotion and Advancement of Cooperatives - COPAC) ซึ่งองค์การ ICA เป็นสมาชิกอยู่ องค์การสหประชาชาติได้ตระหนักและยืนยันว่าสหกรณ์มีบทบาทที่สำคัญในการพัฒนาธุรกิจ สังคม และวัฒนธรรม จากนั้นจึงประกาศให้มีการเฉลิมฉลองวันสหกรณ์สากลแห่งองค์การสหประชาชาติเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2538 ในวาระการฉลองครบรอบหนึ่งร้อยปีของการก่อตั้งองค์การ ICA ในการนั้น องค์การสหประชาติได้ขอให้ภาครัฐของสมาชิกองค์การเข้าร่วมในขบวนการสหกรณ์ในประเทศ  ของตนเพื่อเฉลิมฉลองวันสำคัญดังกล่าว

 

มติขององค์การสหประชาชาติในการเฉลิมฉลองวันสหกรณ์สากลร่วมกับองค์การ ICA ได้เน้นย้ำการเติมเต็มเป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์การสหประชาชาติและขบวนการสหกรณ์ในระดับสากล โดยวันสหกรณ์สากลของทั้งองค์การ ICA และองค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดให้มีการเฉลิมฉลองในวันเดียวกัน นั่นคือ วันเสาร์แรกของเดือนกรกฎาคมของทุกปี

 

นับแต่ปี พ.ศ. 2538 เป็นต้นมา องค์การ ICA และองค์การสหประชาชาติ ได้ดำเนินการผ่านทาง COPAC ในการกำหนดประเด็นหลักในการเฉลิมฉลองวันสหกรณ์สากลในแต่ละปี โดยหัวข้อที่เลือกมานั้นจะต้องกล่าวถึงบทบาทขบวนการสหกรณ์ในการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาระดับโลก ซึ่งหัวข้อนั้นจะมีการคัดเลือกในช่วงฤดูใบไม้ผลิ จากนั้นองค์การ ICA จะจัดเตรียมสารสำหรับวันสหกรณ์สากล โดยจะมีการเผยแพร่ให้แก่สมาชิกทั้งหมดขององค์การ องค์กรระดับนานาชาติ รวมทั้งองค์การสหประชาชาติและหน่วยงานในสังกัด องค์กรที่ให้ความร่วมมือ และสื่อมวลชนต่างๆ

 

จะดำเนินการจัดงานเฉลิมฉลองวันสหกรณ์สากลอย่างไร?

 

สหกรณ์ทั่วโลกได้มีการเฉลิมฉลองวันสหกรณ์สากลในหลากหลายรูปแบบ ต่อไปนี้จะกล่าวถึงตัวอย่างของกิจกรรมที่สหกรณ์ต่างๆ ได้จัดขึ้นเนื่องในโอกาสวันสหกรณ์สากลของทุกปี

 

-          แปลสารขององค์การ ICA และองค์การสหประชาชาติเป็นภาษาท้องถิ่นของแต่ละประเทศ และเผยแพร่ไปยังนักสหกรณ์ สื่อมวลชน รัฐบาล ในทุกระดับ

-          สหกรณ์ได้สร้างความตระหนักถึงวันสหกรณ์สากลในหมู่ขบวนการสหกรณ์ผ่านทางหนังสือพิมพ์และรายการวิทยุ

-          จัดงานจำหน่ายสินค้าสหกรณ์ งานแสดงสินค้า การประกวดแข่งขัน ตลอดจนจัดโครงการรณรงค์เกี่ยวกับสหกรณ์

-          จัดประชุมกับภาครัฐบาล หน่วยงานขององค์การสหประชาชาติ และองค์กรที่ให้ความร่วมมือ

-          สหกรณ์ดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานในชุมชนเพื่อร่วมแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม สังคม และสุขภาพของสมาชิกในชุมชน (เช่น การบริจาคโลหิต การร่วมกันปลูกป่า ฯลฯ)

-          จัดนิทรรศการทางวัฒนธรรม ได้แก่ ภาพยนตร์ การแสดงดนตรี ฯลฯ

 

คำสำคัญ (Tags): #สหกรณ์
หมายเลขบันทึก: 270595เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2009 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 11:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

การจัดงานเฉลิมฉลอง วันสหกรณ์สากลครั้งที่ 87

ระหว่างวันที่ 1 - 5 กรกฎาคม 2552

ณ ศูนย์การประชุมรัชนีแจ่มจรัส สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร

************************************

 

 

1. ชื่อโครงการ:                     การจัดงานเฉลิมฉลอง วันสหกรณ์สากลครั้งที่ 87 ประจำปี 2552

 

2. หน่วยงานที่รับผิดชอบ:            สำนักส่งเสริมและพัฒนาสหกรณ์ สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย

 

3. หน่ายงานสนับสนุน       1) กรมส่งเสริมสหกรณ์

                                                    2) กรมตรวจบัญชีสหกรณ์

                                                    3) ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย จำกัด

                                                    4) สหกรณ์/ชุมนุมสหกรณ์/บริษัทห้างร้านต่าง ๆ

 

4. หลักการและเหตุผล:

 

                        องค์การสัมพันธภาพสหกรณ์ระหว่างประเทศ (International Cooperative Alliance – ICA) เป็นองค์กรสหกรณ์ระหว่างประเทศที่เก่าแก่ที่สุดในโลก มีหน้าที่ในการเผยแพร่ ส่งเสริม ปกป้องรักษาเอกลักษณ์ หลักการและอุดมการณ์สหกรณ์ ปัจจุบันมีองค์กรสหกรณ์สมาชิก จำนวน 236 แห่ง จาก 93 ประเทศ รวมทั้ง สันนิบาตสหกรณ์        แห่งประเทศไทย และในโอกาสครบรอบ 100 ปี แห่งการก่อตั้งองค์การ ICA เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2535 ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติ มีมติประกาศให้วันเสาร์แรกของเดือนกรกฎาคมของทุกปีเป็น วันสหกรณ์สากล โดยได้เชิญชวนรัฐบาลประเทศต่าง ๆ ให้ความร่วมมือกับองค์กรสหกรณ์ระดับชาติและระหว่างประเทศในการ                  เฉลิมฉลอง วันสหกรณ์สากล เป็นประจำทุกปี และปีนี้เป็นปีที่ 87 ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม 2552

 

สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย ในฐานะเป็นองค์กรสูงสุดของสหกรณ์ไทย มีหน้าที่ในการส่งเสริม เผยแพร่หลักการและอุดมการณ์สหกรณ์ ให้การศึกษาอบรมด้านการสหกรณ์แก่บุคลากรของสหกรณ์ทุกประเภท           ทั่วประเทศ ได้จัดงานเฉลิมฉลอง วันสหกรณ์สากล เป็นประจำทุกปีและในปีนี้ได้ร่วมมือกับองค์การ ICA AP กำหนดจัดการประชุมวิชาการนานาชาติ หัวข้อ “Enhanced Role of Cooperatives in the Recovery from Economic Crisis” รวมทั้ง ได้กำหนดจัดการสัมมนาและการสาธิตกระบวนการผลิตน้ำมันจากพืชพลังงานทดแทน การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าสหกรณ์ ขึ้น ณ บริเวณศูนย์การประชุมรัชนีแจ่มจรัส สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย และบริเวณสำนักพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ ถนนพิชัย เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 1 – 5 กรกฎาคม 2552

 

 

5.    วัตถุประสงค์:

5.1)        เพื่อส่งเสริมและเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจด้านสหกรณ์แก่ประชาชนทั่วไป

5.2)        เพื่อส่งเสริมและเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจด้านพืชพลังงานทดแทนแก่สมาชิกสหกรณ์และประชาชนทั่วไป

5.3)        เพื่อส่งเสริม พัฒนาธุรกิจสหกรณ์และส่งเสริมช่องทางการจำหน่ายสินค้าสหกรณ์ไทย

 

6.    กลุ่มเป้าหมาย:

6.1)           ผู้แทนองค์กรสมาชิกองค์การ ICA ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก

6.2)           ผู้แทนสหกรณ์ไทย ทุกประเภททั่วประเทศ

6.3)           ผู้แทนจากหน่วยงานราชการและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง

6.4)           ประชาชนทั่วไป

 

7.    กิจกรรม:

7.1)           การประชุมวิชาการนานาชาติ หัวข้อ “Enhance Role of Cooperatives in the Recovery from Economic Crisis”

7.2)           การสัมมนา หัวข้อ การพัฒนาพืชพลังงานทดแทนด้วยวิธีการสหกรณ์

7.3)           การจัดแสดงและสาธิตกระบวนการผลิตน้ำมันจากพืชพลังงาน

7.4)           การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าสหกรณ์ไทย

 

8.    ระยะเวลา:

        8.1) จัดการประชุมสัมมนาวิชาการและจัดแสดงและสาธิตกระบวนการผลิตน้ำมันจากพืชพลังงาน ระหว่างวันที่ 2 – 4 กรกฎาคม 2552 รวม 3 วัน

        8.2) จัดแสดงและจำหน่ายสินค้าสหกรณ์ไทย ระหว่างวันที่ 1 – 5 กรกฎาคม 2552 รวม 5 วัน

 

9.    สถานที่:

        9.1) จัดประชุมสัมมนาวิชาการ และจัดแสดงและสาธิตกระบวนการผลิตน้ำมันจากพืชพลังงาน ณ ศูนย์การประชุมรัชนีแจ่มจรัส สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย ถนนพิชัย เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร

       9.2) จัดแสดงและจำหน่ายสินค้าสหกรณ์ไทย ณ บริเวณสำนักถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ ถนนพิชัย เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร

บรรยากาศการออกร้านจำหน่ายสินค้าของสหกรณ์

กิจกรรมดีดีที่สำคัญของเกษตรกร ที่ต้องสนับสนุนส่งเสริม เป็นกำลังใจให้ครับ

  (*-*) หวัดดีค่ะ ท่านผอ.ประจักษ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท