Safe Mode Windows เพื่ออะไร


Safe Mode
                Safe Mode เป็นการเข้าวินโดว์แบบที่เรียกว่าปลอดภัยตามชื่อมันนั่นแหละครับ เหตุที่ว่าปลอดภัยนั้นคือ มันจะไม่โหลดไดร์เวอร์ฮาร์ดแวร์เกือบทุกชนิดในเครื่อง นั่นก็หมายความว่า เราจะไม่สามารถใช้งานอุปกรณ์เสริมในเครื่องเราบางตัวได้นั่นเอง เพราะบางครั้งการเข้าวินโดว์ไม่ได้นั้นอาจเกิดจากอุปกรณ์บางตัวในเครื่องทำปัญหาใหญ่กับระบบ ซึ่งจะสามารถแก้ได้ทางเดียวคือเข้า Safe mode ครับแล้วถอนเจ้าไดร์เวอร์ตัวปัญหานั้นออก

แต่คนส่วนใหญ่เข้า safe mode เพื่อฆ่าไวรัสนั้นก็คือว่า การเข้า safe mode มีข้อดีคือทำให้โปรแกรมที่เปิดตัวเองตอนเปิดเครื่อง หรือ Startup Program ไม่ทำงานนั่นเองครับ ซึ่งไวรัสก็เป็นหนึ่งในกลุ่มของ Startup Program ด้วย ในเมื่อมันไวรัสมันไม่ทำงาน เราก็จับมันได้สบายๆ

เพิ่มเติมครับสำหรับบางคนที่ไม่รู้ว่าไดร์เวอร์คืออะไร มันคือโปรแกรมที่สั่งให้อุปกรณ์ในเครื่องเราทำงานครับ ไม่ว่าจะเป็น จอภาพ เมาส์ อุปกรณ์นำเข้าและส่งออกทุกประเภท หรือพูดง่ายๆก็คือ อะไรที่เสียบกับคอมอยู่ จำเป็นต้องมีไดร์เวอร์เข้าควบคุมครับ
ตอนเปิดเครื่อง กด F8 รัวๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
แล้วจะมีเมนูให้เลือก
ก็เลือก Safe mode
คำสำคัญ (Tags): #safe mode
หมายเลขบันทึก: 270550เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2009 08:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 04:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท