ย่างสามขุม มุ่งเรียนรู้การบริหารโครงการ


การบริหารโครงการ เป็นเครื่องมือที่มีบทบาทสำคัญที่จะจัดการและกำกับทรัพยากรอย่างเหมาะสม

 Issue 3: Programme and project management

โครงการ ประกอบด้วยกิจกรรมที่มีความพยายามดำเนินการให้บรรลุตามเป้าหมาย ภายใต้ข้อจำกัดของต้นทุน เวลา และคุณภาพ ดังนั้น การบริหารโครงการ (Project Management) จึงเป็นเครื่องมือที่มีบทบาทสำคัญที่จะจัดการและกำกับทรัพยากรอย่างเหมาะสม สู่ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์โครงการ

ผการบริหารโครงการ เป็นขบวนการทำงานที่จะช่วยให้ผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดขององค์กร ตั้งแตู่้จัดการโครงการ ผู้ประสานงานโครงการ พนักงานฝ่ายปฏิบัติการ รวมถึงผู้ติดตามความก้าวหน้าโครงการ สามารถควบคุมให้โครงการทั้งหมดขององค์กร ทำงานได้เสร็จสมบูรณ์ โดยการบริหารโครงการทำหน้าที่สำคัญคือ 1) Managing the scope 2) Managing costs 3) Managing time 4) Managing quality 5) Managing human resources 6) Managing communications 7) Managing contract/procurement 8) Managing risk และ 9) Managing project integration ซึ่งการบริหารโครงการ เป็นกระบวนการหนึ่งในวงจรการพัฒนาโครงการ ดังรูป

   ที่มา: http://ora.chandra.ac.th/~patsara/PM.html

การบริหารโครงการมีความหมายครอบคลุมการทำงานทั้งหมดตั้งแต่การเริ่มโครงการ การวางแผนงาน การดำเนินงาน การควบคุมโครงการ ไปจนถึงการประเมินผลโครงการ ซึ่งในการบริหารโครงการ จำเป็นต้องแยกแยะแต่ละขั้นตอน กิจกรรมให้ชัดเจน เพื่อเป็นฐานรากในขั้นต่อไป โดยมีรูปแบบการวิเคราะห์ที่หลากหลาย อาทิ การวิเคราะห์โครงการแบบเหตุผลสัมพันธ์ (Logical Framework) วิเคราะห์โครงสร้างรายการงาน (Work breakdown system) เป็นต้น ซึ่งแต่ละรูปแบบ มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป จึงต้องเลือกใช้ให้เหมาะสม และที่สำคัญต้องวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการอย่างรอบด้าน ทั้งด้านการตลาด เทคนิค การเงิน เศรษฐกิจ การบริหาร สังคม การเมือง และสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ การบริหารโครงการให้ประสบผลสำเร็จ จำต้องทำการภายใต้ระบบข้อมูลที่ดีพอ

และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการบริหารโครงการ ซึ่งจะช่วยให้ได้ข้อมูล Real time ในการตัดสินใจ ได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ และเหมาะสมกับสถานการณ์ แม้จะจำกัดด้วยงบประมาณ และเวลาก็ตาม

หมายเลขบันทึก: 270432เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2009 18:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ
  • เข้ามาเยี่ยมคนยโส
  • ---
  • ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ

แวะเข้ามาเยี่ยมก้าวที่สาม แทรกรูปได้ด้วย แล้วจะขอเรียนรู้ด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท