มูลนิธิสื่อเพื่อเยาวชน
ว่าที่ร้อยตรี จิรศักดิ์ กรรเจียกพงษ์

อินเทลเปิดตัวแล้ว Eduwise คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา


อินเทลเปิดตัวแล้ว Eduwise คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา




พอล โอเทลลินี่ และ Eduwise ขอบคุณภาพจากเอพีนิวส์


อินเทล ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดในโลกเปิดตัวคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลแบบพกพาภายใต้โค้ด เนม “Eduwise” ซึ่งได้รับการติดตั้งอุปกรณ์เชื่อมต่อเข้าสู่เครือข่ายไร้สายมาพร้อมกันด้วย โดยมีราคาเครื่องละ 400 เหรียญสหรัฐ และผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะรันระบบปฏิบัติการวินโดวส์ หรือลินุกซ์ได้ด้วย

พอล โอเทลลินี่ ผู้บริหารระดับสูงของอินเทลกล่าวว่า “สิ่งที่เราทำคือการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อทุกคนบนโลกด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ผมเชื่อว่าไม่มีใครต้องการก้าวไปสู่ยุคดิจิตอลด้วยอุปกรณ์รุ่นเก่าอย่างแน่น อน”

กลุ่มเป้าหมายของคอมพิวเตอร์รุ่น Eduwise ได้แก่นักเรียนและคุณครู ด้วยซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้นเป็นการพิเศษ ช่วยให้นักเรียนสามารถเปิดงานพรีเซนเตชันได้ อีกทั้งยังช่วยในด้านการสอนอื่น ๆ ได้ เช่น สอบย่อย หรือติดต่อกับครูผู้สอนเป็นการส่วนตัวโดยใช้เครือข่ายไวร์เลส ฯลฯ เป็นต้น

คอมพิวเตอร์รุ่น Eduwise เป็นผลงานหนึ่งในงบ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐที่อินเทลประกาศจะใช้ส่งเสริมการใช้งานคอมพิวเตอร์ในกลุ่ มประเทศกำลังพัฒนา โดยวางเป้าหมายโครงการไว้ 5 ปี งบดังกล่าวจะให้การสนับสนุนอินเทอร์เน็ตแก่โรงเรียน ร้านอาหาร และสถานที่สาธารณะทั่วไป กำหนดการวางจำหน่ายของคอมพิวเตอร์รุ่นดังกล่าวคือปีหน้า (2007) และในวันพุธที่ผ่านมา โอเทลลินี่ได้เปิดเผยว่า อินเทลมีการเจรจาร่วมกับรัฐบาลของเม็กซิโกในการจัดหาคอมพิวเตอร์ราคาถูกให้แ ก่ครูจำนวน 300,000 คนภายในสิ้นปีนี้อีกด้วย

ไม่เพียงแต่อินเทลเท่านั้น แต่บริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมไอทีหลายรายต่างก็ริเริ่มทำโครงการที่คล้ายค ลึงกันขึ้นมา เช่น เอเอ็มดี หรือไมโครซอฟท์ และกลุ่มเป้าหมายของบริษัทเหล่านี้ก็คือประเทศกำลังพัฒนาด้วยเหมือนกัน


ยกตัวอย่างเช่น เอเอ็มดีก็เป็นหนึ่งในพันธมิตรของสถาบันเอ็มไอทีในการพัฒนาคอมพิวเตอร์ 100 เหรียญเพื่อเด็กด้อยโอกาสใน 7 ประเทศอันได้แก่ จีน, อินเดีย, อียิปต์, บราซิล, ไทย, ไนจีเรีย และอาเจนตินา โดยเจ้าของโครงการอย่างนิโคลัส เนโกรปองต์ (Nicholas Negroponte) คาดว่าคอมพิวเตอร์ดังกล่าวจะพร้อมส่งมอบในปี 2007 นี้อย่างแน่นอน

ด้านสตีฟ บอลเมอร์ ซีอีโอของไมโครซอฟท์ก็ได้เคยกล่าวถึงโลกแห่งเทคโนโลยีที่กำลังจะเกิดขึ้นว่า “โลกที่เราจะก้าวไปข้างหน้าในอีก 5-15 ปีคือโลกแห่งเทคโนโลยี ซึ่งถือว่ามีความสำคัญต่อการพัฒนาในเชิงบวกเป็นอย่างสูง คอมพิวเตอร์จะกลายเป็นอุปกรณ์ที่มีความทันสมัย สามารถรับรู้ ได้ยิน และเข้าใจได้ อีกทั้งคอมพิวเตอร์จะเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยให้ประชากรโลกสามารถอยู่ร่วมกั นได้ในวิถีทางใหม่”

ข่าว : ผู้จัดการ
ที่มา :: http://www.adslthailand.com/forum/viewtopic.php?t=42838
</span> <hr width="100%" size="2" />

หมายเลขบันทึก: 27038เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2006 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2014 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 ถือเป็นการเชื่อมโยงจากบล็อกผม ที่คุณเคยโยนถามทางเรื่องการจัดอบรมคอมพิวเตอร์เพื่อบริการทางการศึกษา ผมว่าเป็นเรื่องดี  จริงๆแล้วโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดนนทบุรีเกือบทุกโรงค่อนข้างพร้อมเพียงแต่เขาจะใช้เพื่อการเรียนการสอนนักเรียนในระบบเป็นภารกิจหลัก หากจะทำเพื่อผู้สนใจทั่วไปก็ลองติดต่อคุยดูว่าเขาพอจะมีช่องว่างให้ได้หรือไม่  ผมเคยจัดตลาดนัดวิชาการอบรมวันเสาร์เมื่อปีที่แล้ว 124 หลักสูตร คนแน่นทุกห้อง (ฟรีเพราะมีงบประมาณสนับสนุน) เรื่องคอมพิวเตอร์ก็เป็นหลักสูตรหนึ่ง ที่ต้องใช้อุปกรณ์ นึกถึงตอนนั้นคนแย่งกันเข้า  แต่ที่นั่งไม่พอก็หัวเสียกันไปหลายคน 

       ผมคิดว่าถ้าจะบริการเรื่องนี้น่าจะลงไปที่ประชาชนทั่วไปด้วย เริ่มตั้งแต่หลักสูตรพื้นฐานแล้วขยับขึ้นไปเรื่อยๆทำตลอดปียังได้

ขอขอบคุณ อ.ธเนศ ที่ช่วยบอกทาง ครับ..

ถ้าผู้บริหารสถานศึกษาเห็นด้วยกับ การบริการการศึกษาสู่ชุมชน และนักเรียนได้เรียนรู้จริงจากการปฏิบัติ การติดต่อประสานงานเรื่องนี้ก็ไม่ยากครับ ขอเพียงมีการเตรียมการ และเตรียมตัวที่ดี จัดตารางเวลาให้เหมาะสมลงตัว ประโยชน์ก็จะเกิดขึ้น..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท