โลกใบเก่า ....ยังสดใส ..เหมือนเดิม


ทุกวันยังเหมือนเดิม...แต่มีบางอย่าง...เปลี่ยนไป

ย่างเข้าสู่วันที่  23  แล้ว เริ่มชินกับการใช้ชีวิตในรั้วบ้านหลังใหม่ 22  วันที่ผ่านมาไม่มีวันไหนเลยที่น่าเบื่ออาจเป็นเพราะเด็กอนุบาลเล็ก ๆ  ของโรงเรียนวัดเขาย้อยไพบูลฯ  นี้ก็ได้ที่ทำให้ครูทุกคนที่นี้ มีทั้งรอยยิ้ม  เสียงหัวเราะ  เสียงดุ  ตี  ทำโทษ  บางครั้งการแสดงออกบนใบหน้าของคุณครูที่มีต่อเด็กที่ทุกคนเห็นแล้วอาจคิดว่าคุณครูไม่รักเด็กเหล่านี้หรืออย่างไร?  แต่ถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นว่าบนใบหน้าอันดุร้ายนั้นจะแฝงไปด้วยความเมตตาและเอ็นดู   ลูกศิษย์ตัวเองอย่างไม่มีใครเข้าใจ   

ครู  ใช่อยู่ที่ปริญญามหาศาล  แต่จิตใต้สำนึก ต่างหากที่บ่งบอกความเป็นครูได้อย่างสมบูรณ์้  ครูต้องทำงานหนัก เพราะคำว่า  "ครุ"  แปลว่าหนัก  ดิฉันจำคำที่ อ.บอกได้เสมอ  พอมีเวลาว่างหน่อยก็ต้องคิดถึงนักเรียนว่าจะทำอย่างไรให้พวกเขาเหล่านั้นมีความรู้และมีพฤติกรรมหรือคุณลักษณะอันพึงประสงค์ได้  จะใช้สื่ออะไรดี  ที่ทำให้เด็ก  ๆ  เข้าใจได้ง่าย  มันยากกว่า สอนเด็กโต ๆ  เยอะเลย 

มาถึงตรงนี้  เพียงแค่ดิฉันอยากชื่นชมคุณครูทั้งหลายทั่วประเทศที่ต้องรับภาระอันหนักอึ้งที่บางครั้งคนอื่นไม่เข้าใจในบทบาทตรงนี้  เด็กไม่ดี  ก็โทษคุณครู  เด็กดื้อ  อ่านหนังสือไม่ออก  มีพฤติกรรมที่นำพาของสังคม  ก็โทษโรงเรียน   มันไม่ถูกต้อง  พ่อแม่  ญาติพี่น้อง  ตำรวจ  โรงพยาบาล  หรือทุกหน่วยงาน  ต้องช่วยกันขัดเกลา ซึ่งเป็นลูกหลานของพวกเราทั้งนั้น อย่าทอดทิ้งให้คุณครูต้องดูแลตามลำพัง  

โรงเรียนอยากเห็นลูกศิษย์ทุกคนเป็นคน เก่ง  ดี  มีคุณภาพ และมีความสุข  ตามนโยบายของการจัดการศึกษา  สิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนใหโรงเรียนมีการพัฒนาและได้มาตรฐานการศึกษา  นั่นก็คือการประกันคุณภาพ  ดิฉันมีความพึงพอใจและภูมิใจที่สุดทีได้รับมอบหมายหน้าที่ให้ดูแลในเรื่องนี้  เพราะนั่นหมายถึงดิฉันได้เป็นคนหนึ่งที่จะช่วยทาสี  ช่วยตกแต่ง เพื่อที่จะทำให้บ้านหลังใหม่หลังนี้เป็นบ้านที่สวยงามและมีความมั่นคง แข็งแรง  และเป็นที่พักพิงอย่างมีความสุขของเด็กๆ เหล่านี้  ตราบนานเท่านาน 

คำสำคัญ (Tags): #คุณภาพชีวิต
หมายเลขบันทึก: 270259เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2009 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท