คำจำกัดความของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ( Human Resource Development HRD. )


มนุษย์คือ สัตว์ประเสริฐ ที่สามารถพัฒนาได้

มนุษย์  คือ สัตว์ที่รู้จักใช้เหตุผล  สัตว์ที่มีจิตใจสูง  ทรัพยากร หมายถึง สิ่งทั้งปวงอันเป็นทรัพย์  ส่วนพัฒนา หมายถึง ทำให้เจริญ  ( พจนากุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2525 )

จากความหมายของศัพท์ ดังกล่าว อาจประมวลความได้ว่า การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ คือการทำไห้มนุษย์เจริญ มีศักยภาพมากขึ้น จนกลายเป็นทรัพยากรที่มีค่าในสังคมและในประเทศ

ดังนั้น การพัฒนาองค์การ  จะมีความหมายคือ การให้ความก้าวหน้าทางความรู้  ความสามารถทางทักษะ  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจะปรับปรุงผลงานภายในองค์การ   สะท้อนให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับบุคคลเท่าเทียมกับการผูกมัดที่ยึดหลักปรัชญา ในการพัฒนาคนภายในองค์การ สู่ความเป็นมืออาชีพ

การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ในองค์การ เป็นการพัฒนาองค์รวมของการพัฒนาบุคคล (ID) การพัฒนาวิชาชีพ ( CD ) และการพัฒนาองค์การ ( OD) เพื่อมุ่งสู่การผลิตสูงสุด  ทั้งด้านคุณภาพ  โอกาสและการเพิ่มพูนเพื่อสมาชิกองค์การที่พวกเขาทำงานให้เป้าหมายขององค์การบรรลุผล ( บุญยง  ชื่นสุวิมล , 2552)

จากความรู้ดังกล่าวข้างต้น ทำให้เข้าใจได้ว่า ทรัพยากรที่เป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้องค์การบรรลุเป้าหมาย โดยได้ผลผลิตที่คุ้มค้า และพัฒนาสู่เชิงกลยุทธ์ได้ ก็คือ " มนุษย์นั่นเอง " 

คำสำคัญ (Tags): #เรื่องทั่วไป
หมายเลขบันทึก: 270225เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2009 09:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 08:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรื่องดี ตรงเป๊ะ ตามความต้องการ เยี่ยม !

อยากทราบว่าคำจำกัดความรูปแบบคืออะไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท