งานข่าวนวัตกรรม-ดร.ประกอบ(ชิ้นที่ 1)......Sony เปิดตัว Sony Playstation 3


Sony เปิดตัว Sony Playstation 3

งานข่าวนวัตกรรม-ดร.ประกอบ

นายคุณาพร  ไชยโรจน์  รหัส 5277708001 

 

Sony เปิดตัว Sony Playstation 3

             Sony เปิดตัว Sony Playstation 3 (รุ่น 1)แม้ว่าการออกเครื่องเล่น Playstation จะออกมากี่รุ่น ต่อกี่รุ่นก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า แม้จะต้องรอกันนานหน่อยกับ เพลสเตชั่น 3 แต่ก็ถือว่าคุ้มค่ากับการรอคอย สำหรับรุ่นนี้เค้าพัฒนาเพื่อรองรับอนาคตด้วยการมีไดร ฟ์ Blu-ray ติดตั้งมากับตัวเครื่องด้วย ซึ่งก็ทำให้เครื่องเกมคอนโซลนี้สามารถเป็นเครื่องเล่ นสื่อ High-Def สำหรับคอบันเทิงด้วยเช่นกัน กับการใช้งานตัวเครื่องจะใช้พลังงานสูงถึง 195 วัตต์ในการเล่นเครื่องเล่นครั้งแรก ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณการใช้พลังงานที่สูงมากอยู่เหมื อนกัน ในส่วนของการออกแบบ ได้ทำพื้นผิวให้มีช่องขนาดเล็กเพื่อเปิดระบายความร้อ นจากตัวเครื่องเล่น ทำให้เครื่องไม่ร้อนจนเกินไปในขณะที่เล่น และตัวพัดลมระบายอากาศ ก็ทำงานได้ดีแทบจะไม่ได้ยินเสียงรบกวนจากการระบายควา มร้อนเลย ในส่วนของการเชื่อมต่อสามารถเชื่อมต่อกับคีย์บอร์ดแล ะเมาส์ โดยสามารถใช้ได้กับทุกรุ่นในปัจจุบัน และเชื่อมต่อโดยใช้ Bluetooth 2.0(EDR) ด้วย แต่สิ่งที่เป็นปัญหากับคอเกมส์ต่าง ๆ ที่ได้ข้อมูลมาคือในส่วนของรีโมทคอนโทรล ที่ใช้งานได้ยากและต้องศึกษากันพอสมควร จึงจะใช้ได้คล่องขึ้น ซึ่งเครื่องเล่นรุ่นนี้ถือว่าได้มีการพัฒนาความสามาร ถให้สูงขึ้นจากรุ่นก่อน ๆ อย่างเห็นได้ชัด และยังเป็นเครื่องเล่น Blu-ray ที่ถือว่ามีราคาไม่สูงมาก และยังทำงานกับดีวีดีทั่วไปได้อย่างไม่มีปัญหา ดังนั้น หากคุณมีความพิสมัยกับเจ้าเครื่อง Playstation เป็นคอเกมส์แล้วก็เป็นคอหนังด้วยเครื่องเล่นนี้ก็ถือ ว่ารวมเอาคุณสมบัติทั้งสองอย่างมารวมอยู่ในเครื่องเด ียวกันได้อย่างลงตัวเลยทีเดียว อัพเดทข่าวล่าสุด เห็นว่าเค้าเพิ่มราคาขึ้นมาอีกแล้วนะ สงสัยกลัวจะขายดีเกินไป

ที่มาของข่าว…..แถลงการณ์ค่ายโซนี่ http://www.us.playstation.com/

วิจารณ์  :  ในสมัยอดีตเมื่อราว 6-7 ปีก่อนหน้านี้นั้นผู้วิจารณ์เคยมีประสบการณ์ในการออกสำรวจ(โครงงาน)เครื่องเล่นเกมส์ในจังหวัดสงขลามาแล้ว  ทำให้พอที่จะทราบความเป็นมาของระบบเครื่องเล่นเกมส์จากยุคแรกๆได้ในระดับหนึ่ง   ไล่ตั้งแต่เครื่องเล่น 8 บิท ในยุคบุกเบิกอย่าง อาตานตายอย่างริ(ภาพพอทน)  พอมาเข้ายุค 8 บิทที่ถือเป็นอมตะไม่มีวันตายอย่างเครื่องชุดฟามิคอม(ปัจจุบันก็ยังมีให้เล่นกันอยู่)  หลังจากยุค 8 บิทซบเซา(แต่ฟามิคอม ก็ไม่ตายนะ)เข้าสู่โลกแห่งนวัตกรรมรุ่นใหม่  เครื่องเล่นเกมส์ในแบบ 16 บิทซึ่งมีภาพและเสียงที่สดใสกว่าในยุคแรกๆมาก  เจ้าแรกที่กระโดดเอานวัตกรรม 16 บิทออกมาอวดโฉมก่อนเพื่อนก็คือค่อยเซก้า  พี่แกเข็น เครื่องเมก้าไดร้ ออกมาขาย  แต่ก็ต้องเจอกับคู่แข่งที่น่ากลัวกว่าคือค่าย SNK เจ้าของนวัตกรรทที่มีสโลแกนเด็ดที่ว่า “ย้ายเกมส์ตู้มาไว้ที่บ้าน” แต่ดูเหมือนว่าราคาของค่าย SNK(เครื่องนีโอจีโอ)จะแพงมากๆ เครื่อง+1 เกมส์ราว 30000 บาท  เลยเป็นโอกาสของค่ายนินเทนโด้ เข็นเครื่อง ซูปเปอร์ฟามิคอม ออกมาตีตลาด(ในสมันนั้นถือเป็นสุดยอดนวัตกรรมที่เด็กๆทุกคนใฝ่ฝันหาเลยทีเดียว)  เจ้าเครื่องตัวนี้มีทีเด็ดที่สามารถใส่เครื่อง “โปร” นวัตกรรมนำเข้าจากประเทศใต้หวันได้  สามารถทำให้คุณเล่นเกมส์ราคา 4000 บาทในราคาจิ๊บๆเพียง 25 บาทเท่านั้น!!!  ซูปเปอร์ฟามิคอมจึงเป็นนวัตกรรมที่คงทนยาวนานในวาระหนึ่ง  แต่แล้วก็ปรากฏมีคลื่นลูกที่ 3 ที่เรียกกันว่า “ยุคแห่ง 32 บิท”  ซักถาโถมเข้ากระแทกชายหาดดังโครม……….เครื่องเกมส์ในแบบ 32 บิทรุ่นบุกเบิกที่ทำให้ซูปเปอร์ฟามิคอม ตายสนิทนั้นก็คือ เพรสเตชั่น ของค่ายโซนี่  ซึ่งต่อมาถูกสร้างเป็นนวัตกรรมใหม่ในระดับ 64 บิท(รุ่นเพร 2)   ข่าวล่าสุดโชยตามลมบนมาว่าจะมีเพร 3  ออกมาในไม่ช้า(รุ่นปัจจุบัน p3 ยังอยู่ในขั้นนวัตกรรมทดสอบ) 

 

*****ผู้เขียนต้องขอยอมรับว่านวัตกรรมทางด้านความบันเทิง(เครื่องเล่นเกมส์)เป็นสิ่งที่มีการพัฒนาแบบก้าวกระโดดทุกวินาที  สมัย 6-7 ปีก่อนเพียงแค่ผู้เขียน(ผู้วิจารณ์)เห็นเครื่องเล่นเกมส์เพียงแว๊บๆก็สามารถบอกรุ่นได้แล้วว่ามาจากค่ายอะไร  แต่พอตัวเราไม่สนใจไปหลายๆปี  สิ่งเหล่านี้ล้วนมีการพัฒนาทุกวัน  ทำให้เราเหมือนเดินห่างกันไปเสียทุกที  ทั้งๆที่ ณ ห้วงเวลาหนึ่งเรายังเคยสนุกกับมันมา

คำสำคัญ (Tags): #p3
หมายเลขบันทึก: 270130เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2009 20:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท