บัลลังค์ดิน


มนุษย์กับความต้องการ

ยายธีจบงานปั้นดินเล่นกับเด็กๆในสวนสารธารณะแห่งหนึ่งในฮัมบอรกเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว..ปีนี้อากาศค่อนข้างเลวเสียเกือบอาทิตย์ฝนตกทำให้เราต้องทำงานในเต้นท์..ลมแรงหนาวเย็นเมฆฝนปกคลุมอยู่เกือบตลอดเวลาแต่..อยู่ใต้ฟ้ากลัวอะไรกับฝน..ได้ยินแม่พูดเมื่อเด็กเวลาถูกใช้ให้ช่วยขณะกำลังฝนตก..เอามาใช้ตอนแก่ก็ดีเหมือนกันได้ทำไปได้เรื่อยๆไม่เดือดร้อนวุ่นวาย(จิต)..งานของเราจบและปิดไปด้วยดีอย่างเคย..เตาดอกบัวผุดให้ความอบอุ่นและเรียกร้องความสนใจจากเด็กๆและผู้ใหญ่เห็นจะเป็นที่ว่าเราไม่ได้ปั้นให้เป็นเตาอั้งโล่ก็เป็นได้...แถมยังมีมันฝรั่งหุ้มขี้โคลนและไข่ปิ้งเรียกร้องความสนใจจากเด็กๆด้วยต่างหาก...ข้าวเหนียวปิ้งห่อใบตองที่ยายธีห่อให้เป็นรูปสามเหลี่ยม..จัดวางสลับกับไข่เสียบไม้...ฝรั่งไม่เคยเห็นมักจะถูกถามว่ากินได้ไหมอะไรอยู่ข้างใน...และทำไว้เพื่อใครเราก็ตอบเสียโก้ว่า...ไหว้เจ้า..และคนที่จะกินก็คือเด็กนั่นไง....เขาเหล่านั้นก็จะอมยิ้มแก้มตุ่ยไปด้วยความพอใจ...นอกจากนี้เราปั้นบัลลังค์ดินไว้ทดสอบความรู้สึกเด็กๆที่สัมผัสกับดิน..เมื่อเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา...เด็กมักจะมาวนเวียนถามและต้องการนั่งด้วยความอยากรู้อยากเห็น...เราก็จะตอบเขาว่า...คนที่จะนั่งบัลลังค์์ดินนี้นั้นจะต้องเป็น.เจ้า.และเมื่อนั่งบนบัลลังค์ก็สามารถจะอธิษฐานขอได้สามข้อก็เล่นกันเป็นที่สนุกสนานจากคำถามคำตอบที่ได้...เก้าสิบเก้าสิบแปดเปอร์เซ็นคือความร่ำรวยมั่งคั่ง อำนาจ..การเอาเปรียบ..เป็นต้นว่า..เด็กคนหนึ่งชี้กราดไปที่เพื่อนๆแล้วบอกว่า"พวกเธอจะต้องเป็นคนใช้ของฉัน"มีอยู่สองคน..ชี้กราดแล้วหัวเราะชอบใจว่า"ฉันอยากจะทำลายทุกสิ่งที่อยู่ที่เห็นนี่"แต่ก็มีอยู่คนเดียวเด็กหญิงคนหนึ่งน่าตาน่ารัก...ผมสีทองตาสีฟ้าสดใสเธอตั้งข้ออธิฐานไว้อย่างน่าสนใจว่าหนึ่ง "ฉันต้องการมีความเป็นตัวของตัวเอง"....เพื่อที่ฉันจะได้บรรลุถึงความปราถนาของฉัน...ฉันขอให้ตัวฉันมีสุขภาพดี...เพื่อฉันจะได้ทำดีมีประโยชน์ต่อตนและผู้อื่น....คำอธิษฐานนี้ที่ได้ยินทำให้ยายธีหายหนาวหายเหนื่อยเมื่อปั้นวัวปั้นควายให้เด็กฝรั่งเล่น...บัลลังค์ดิน

หมายเลขบันทึก: 269815เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2009 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ครั้งหนึ่งกะปุ๋มเคยอธิษฐานว่า "ชีวิตนี้ไม่อยากรู้สึกโกรธหรือเกลียดชังคนที่ทำไม่ดีกับเรา"... แรงแห่งอธิษฐานมีผลนะคะ กะปุ๋มเชื่อเช่นนั้น ปัจจุบันขณะคือ ผลแห่งแรงอธิษฐานนั้นค่ะ

และเชื่อเช่นกันว่าเด็กน้อยตาสีฟ้านี้...เธอจะได้พบกับความปรากฏที่เธอได้อธิษฐานไว้ค่ะ

(^___^)

อธิษฐานบารมี

ฉิ่งฉับ..ฉิ่งฉับ..วนิพกพนจร..ฉิ่งฉับ..ฉิ่งฉับ..ยายธีหิวข้าว..กระหายความรัก..ฉิ่งฉับ..ฉิ่งฉับ...ขออธิษฐาน..ทาน...ยายธี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท