ปลอกเปลือกแก้วมังกร


ปลอกเปลือกแก้วมังกร ง่ายเหมือนปลอกกล้วย

 

 

ลูกแก้วมังกร คงรู้จักกันดีอยู่แล้ว

โดยปกติเวลาจะทานก็จะใช้มีดเพื่อปลอกเปลือก  แต่มีอยู่วันหนึ่งหามีดไม่เจอก็เลยลองปลอกเปลือกแก้วมังกรมือเปล่า

นึกเสียว่ามันเป็นกล้วยลูกหนึ่ง  สังเกตตรงส่วนล่างของมันจะมีร่องลึกลงเป็นรูให้จับเพื่อปลอก  ปรากฏว่าก็ง่ายดีเหมือนกัน มือก็ไม่เลอะสักเท่าไร จึงเกิดติดใจ

ท่านจะลองทำดูก็ได้นะครับ

1.

2.

3.

ทานได้แล้วครับ

หมายเลขบันทึก: 269603เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2009 23:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ คุณกะทกรกบ้าน

  • ขอบคุณสำหรับวิธีปอกเปลือกเจ้าแก้วมังกร
  • ดูภาพทำให้เข้าใจง่าย...เหมือนปอกกล้วยเข้าปากเลยค่ะ

สวัสดีทักทายทั้ง2ท่านครับ

P1. คนตานี

P 2. noktalay

 

 

เป็นเทคนิคดีสำหรับการปอกถ้าไม่มีมีดค่ะ

ขอบคุณหลายๆเด้อค่ะ

เป็นเทคนิคการปลอกแก้วมังกรกรณีอยู่ห่างมีดแล้วไม่อยากเดินไป หรือตอนเดินทางแบบไม่ได้เตรียมพร้อม

และก็เหมาะสำหรับแก้วมังกรที่ลูกไม่โตนัก ก็ปลอกค้างไว้ถือกัดกินได้เหมือนกล้วย  ส่วนถ้าเป็นลูกโตก็ได้แต่ต้องออกมาทั้งลูกอย่างที่เห็นแล้วหาวิธีแบ่งอีกที

สวัสดีคุณ berger0123 P berger0123ที่ร่วมแสดงความเห็นครับ

 

ช่วยบอกวิธีการที่ทำให้แก้วมังกรเป็นลูกค่ะ เพราะที่บ้านมีอยู่2ต้น ตกดอกอย่างเดียวมาเป็นปีแล้วไม่เคยเห็นผลแก้วมังกรเลย ตกดอกประมาณ20-30ดอกในแต่ละครั้ง พอดอกบานและก็เหี่ยวร่วงไปทุกดอก ช่วยตอบให้หน่อยนะค่ะเพราะตอนนี้มีดอกเยอะมากเลยเห็นแล้วเสียดายมากอยากเห็นผลแก้วมังกรมากค่ะ ขอบคุณมากนะค่ะ

สวัสดีครับคุณปุ้ย

  • แก้วมังกรต้นที่บ้านผม และต้นของญาติที่บ้านใกล้กันปลูกไว้ก็ไม่ได้ทำอะไรมากนะครับ ออกดอกมาก็ปล่อยไปตามธรรมชาติ ก็เห็นติดลูกเองได้เลย ยิ่งตอนนี้หน้าฝนก็ไม่ต้องห่วงเรื่องรดน้ำเลย ห่วงเพียงว่าจะแฉะไปซึ่งอาจทำให้เน่าได้ด้วยซ้ำ
  • ลองสังเกตว่ามีแมลงมาช่วยผสมเกสรตามธรรมชาติเยอะไหม๊ ถ้ามีก็น่าจะติดนะ ส่วนดอกบานและผ่านการผสมเกสรแล้วสัก3-4 วันก็จะร่วงไปเหลือตรงขั้วและกลีบรองดอกบางส่วนหุ้มอยู่เพื่อเจริญเป็นผลต่อไป
  • อยากให้ลองตื่นแต่เช้าไปเดินดูดอกที่บ้านนะครับ (ดอกจะบานตั้งแต่กลางคืนแล้ว) ถ้าไม่ค่อยมีแมลงมาตอมนัก ก็ลองๆใช้ก้านสำลีไปเขี่ยๆให้เกสรตัวผู้กับตัวเมียได้มีโอกาสสัมผัสกันบ้างก็ดีเผื่อบ้างทีก็ดี เขี่ยดอกนั้นที เขี่ยดอกนี้ที อาจช่วยได้บ้าง
  • ที่จริงวิธีนี้ผมก็ยังไม่เคยทำหรอกครับเพราะที่บ้านมันติดของมันเอง อันนี้ผมว่าตามหลักทฤษฏีการขยายพันธุ์ของพืชโดยทั่วไปนะครับ
  • ขอให้สำเร็จ  ติดลูกดกๆ สาธุ ๆ
  • อย่าลืมใส่ปุ๋ยคอกเก่าๆให้มันปีละสักประมาณ 1 บุ้งกี๋ก็ไม่เลวนะ  แก้วมังกรชอบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท