ความคิดเห็นข้อเสนอแนะจากผู้ปกครอง


สนับสนุนให้ผู้ปกครองเข้ามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของนักเรียน

จากการที่ได้เข้าร่วมประชุมปฐมนิเทศก์ผู้ปกครองของโรงเรียนบ้านพลอย ย่านเมืองเอก ปทุมธานี (http://www.baanploy.ac.th/)  และได้ข้อมูลมาว่าโรงเรียนมีนโยบาย จัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิด และการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมบูรณาการ และได้ส่งเสริมให้ผู้ปกครอง นักเรียนแลกเปลี่ยนรู้ เล่าประสบการณ์ให้แก่นักเรียนได้เรียนรู้ สนับสนุนให้ผู้ปกครองเข้ามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของนักเรียน ผมในฐานะอดีตสมาชิก ชมรมผู้ปกครองอาสาโรงเรียนบ้านพลอย ปี 2551 จึงได้ให้ข้อมูลและข้อเสนอแนะไปยังโรงเรียนเพื่อร่วมกันพัฒนาศักยภาพเด็กนักเรียนไปด้วยกันตามทัศนะของผมดังนี้

แนวคิดการศึกษา

-         เรียนรู้การมีชีวิตอยู่กับธรรมชาติอย่างกลมกลืน  ตามปรัชญาตะวันออก

-         ครูคือผู้สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ สร้างแรงจูงใจ กระตุ้น ให้นักเรียนเกิดความอยากและสนุกกับการเรียนรู้ ทำให้นักเรียนเรียนรู้ได้เอง สร้างองค์ความรู้ได้เอง จากวิธีการเรียนรู้ที่ค้นพบได้ด้วยตัวเอง (Learn How to Lean)

-         การเรียนรู้ต้องเป็นแบบบูรณาการ มองภาพรวม ทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวคือความรู้ ไม่แยกตามรายวิชา แต่เชื่อมโยงกันระหว่างองค์ความรู้แต่ละอย่าง ตามบริบทนั้นๆ เช่น การทำอาหาร จะสามารถเชื่อมโยงเรื่อง สุขภาพ ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี คุณธรรม จริยธรรม สังคม เคมี ฟิสิกส์ การคำนวณ การบริหาร จัดการ และอื่นๆ ได้ทุกเรื่อง ขึ้นอยู่กับการวางแผนบริหารจัดการของครูผู้สอน

-         การเรียนรู้ ต้องเรียนจากของจริง ชีวิตจริง อาชีพจริง บรรยากาศจริง เช่น การทัศนศึกษา และให้ ผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญที่ทำอาชีพนั้นๆ มาเล่าประสบการณ์ให้ฟัง เพื่อให้เด็ก ได้เห็น ซาบซึ้ง และให้ความสำคัญ กับอาชีพต่างๆ เพื่อเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตของเขาต่อไป

 

ข้อเสนอแนะ

-         อยากให้พานักเรียนไปทัศนศึกษาดูงาน พร้อมทั้งให้ผู้เชี่ยวชาญในงานนั้นๆ เป็นวิทยากรรับเชิญ เล่าประสบการณ์การทำงาน ให้นักเรียนฟัง เช่น

o     การประกอบอาชีพคนของชุมชนใกล้เคียงโรงเรียน เช่น แปลงผัก ฟาร์มเลี้ยงสัตว์

o     การศึกษา ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ที่วัด หรือชุมชน ใกล้เคียงไม่ว่าจะเป็น วัดรังสิต วัดบางพูน วัดเปรมประชา วัดดาวเรือง วัดเสด็จ วัดนาวง เช่น งานบวช งานศพ งานบุญต่างๆ ที่เกี่ยวกับวันสำคัญทางศาสนา เช่น วันพระ วันตรุษไทย วันสาร์ท วันเข้าพรรษา วันออกพรรษา วันมาฆบูชา วิสาขบูชา เป็นต้น

o     การติดต่อราชการ การทำหน้าที่พลเมืองที่ถูกต้อง ดีงาม โดย การไปดูงานสถานที่ราชการใกล้เคียง เช่น เทศบาล/ อบต. หลักหก สถานีตำรวจ สถานีอนามัย โรงพยาบาล การไฟฟ้า การประปา เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อให้เด็กซึมซับมองเห็นภาพ และคุ้นเคยกับการติดต่องานราชการเบื้องต้น

-         อยากให้เชิญตัวแทนจากผู้ประกอบอาชีพต่างๆ ทั้งจากภาครัฐ เอกชน รัฐวิสาหกิจ ผู้ประกอบการธุรกิจส่วนตัว พ่อค้า แม่ค้า เกษตรกร ผู้เชี่ยวชาญที่ทำอาชีพนั้นๆ มาเล่าประสบการณ์ ข้อคิด ปรัชญา ในการประกอบการอาชีพ การดำเนินชีวิตให้ฟัง เพื่อให้เด็ก ได้เห็น ซาบซึ้ง และให้ความสำคัญ กับอาชีพต่างๆ เพื่อเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตของเขาต่อไป

-         อยากให้เชิญ อ. วรภัทร   ภู่เจริญ มาเยี่ยมชมโรงเรียน เพื่อให้คำปรึกษาแนะนำกับโรงเรียน โดยติดต่อที่ บริษัท อริยชน จำกัด หมายเลขโทรศัพท์ 02-7167275-6  หรือติดต่อที่ Website : http://www.managerroom.com/

 

หลังจากนั้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาผมจึงมีโอกาสได้พบกับท่านผู้อำนวยการของโรงเรียนคือ อาจารย์สุภาณี  พฤกษ์ไพบูลย์  และได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันหลายอย่าง วันนั้นทำให้ผมได้เปิดโลกทัศน์เกี่ยวกับวงการทางการศึกษาได้อย่างมากทีเดียว สมกับที่โรงเรียนได้รับรางวัลพระราชทาน ระดับประถมศึกษาขนาดกลาง ประจำปี พ.. ๒๕๕๐ จริงๆ http://www.baanploy.ac.th/prize.html

หมายเลขบันทึก: 268812เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2009 17:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ใช้หลักการสอน การเรียน คล้าย kumon เลยค่ะ แบบว่าเคยทำงานที่นั้นค่ะ

ขอบคุณคุณ berger0123  P ครับ มาเร็วแทบตั้งตัวไม่ทันเลย

ไม่เร็วไม่ได้ค่ะ เดี๋ยวน้องพอลล่าแย่งค่ะ อิอิ

ชอบแนวคิดทางการศึกษา ทั้ง 4 ด้านมากค่ะ

- เรียนรู้การมีชีวิตอยู่กับธรรมชาติอย่างกลมกลืน ตามปรัชญาตะวันออก

- ครูคือผู้สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ สร้างแรงจูงใจ กระตุ้น ให้นักเรียนเกิดความอยากและสนุกกับการเรียนรู้ ทำให้นักเรียนเรียนรู้ได้เอง สร้างองค์ความรู้ได้เอง จากวิธีการเรียนรู้ที่ค้นพบได้ด้วยตัวเอง (Learn How to Lean)

- การเรียนรู้ต้องเป็นแบบบูรณาการ มองภาพรวม ทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวคือความรู้ ไม่แยกตามรายวิชา แต่เชื่อมโยงกันระหว่างองค์ความรู้แต่ละอย่าง ตามบริบทนั้นๆ เช่น การทำอาหาร จะสามารถเชื่อมโยงเรื่อง สุขภาพ ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี คุณธรรม จริยธรรม สังคม เคมี ฟิสิกส์ การคำนวณ การบริหาร จัดการ และอื่นๆ ได้ทุกเรื่อง ขึ้นอยู่กับการวางแผนบริหารจัดการของครูผู้สอน

- การเรียนรู้ ต้องเรียนจากของจริง ชีวิตจริง อาชีพจริง บรรยากาศจริง เช่น การทัศนศึกษา และให้ ผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญที่ทำอาชีพนั้นๆ มาเล่าประสบการณ์ให้ฟัง เพื่อให้เด็ก ได้เห็น ซาบซึ้ง และให้ความสำคัญ กับอาชีพต่างๆ เพื่อเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตของเขาต่อไป

จะนำไปประยุกต์ในการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนค่ะ

ขอบคุณคุณลูกสาวคนเล็ก P ที่เข้ามาเยี่ยมเยือนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท