[วัยเด็ก :5] : หนูอยากไปโรงเรียน ]


ฉันได้ยินเสียงนักเรียนท่อง ก.ไก่ อ่านหนังสือ ท่องอาขยาน บางห้องครูพาออกมาเล่น เห็นเล่นตั้งหลายอย่าง คือ มอญซ่อนผ้า รีรีข้าวสาร งูกินหาง วิ่งเปี้ยว เด็กๆ สนุกสนานกันมาก ฉันรู้สึกอยากไปโรงเรียนจังเลย....

หนูอยากไปโรงเรียนจัง!

        นอกจากอยู่ริมฝั่งน้ำบ้านฉันยังอยู่หน้าโรงเรียนด้วย  ถัดจากบ้านฉันเป็นถนนสำหรับสัญจรภายในหมู่บ้าน โรงเรียนอยู่ติดถนน  ถัดออกไปเป็นวัด ร้านค้า และบ้านเรือนของชาวบ้าน  เมื่อเดินออกมาจากบ้านจะเห็นโรงเรียนตั้งตระหง่านอยู่ ทุกๆ เช้า แม่อุ๊ยจะพาฉันออกมาตักบาตร พร้อมๆ กับชาวบ้านคนอื่นๆ เช่น ตาหงัด ยายเชิง ป้าลัดดา ป้าสนิท ลุงทองแถม ฯลฯ  ส่วนแม่...ข้ามเรือตาอ้นไปทำงานในเมืองตั้งแต่เช้า...

        พอเริ่มสาย  ฉันเห็นนักเรียนเริ่มทยอยเดินมาโรงเรียน  พอครูตีระฆังนักเรียนก็จะพากันมาเข้าแถวที่สนามหญ้าร้องเพลงชาติ สวดมนต์ กายบริหาร ฟังครูใหญ่อบรมให้ข้อคิดแล้วแยกย้ายกันเข้าห้องเรียน....ฉันได้ยินเสียงนักเรียนท่อง ก.ไก่  อ่านหนังสือ ท่องอาขยาน บางห้องครูพาออกมาเล่น เห็นเล่นตั้งหลายอย่าง คือ มอญซ่อนผ้า รีรีข้าวสาร งูกินหาง วิ่งเปี้ยว เด็กๆ สนุกสนานกันมาก  ฉันรู้สึกอยากไปโรงเรียนจังเลย....ตอนนี้พี่ชายของฉันเขาไปโรงเรียนแล้ว ฉันอยู่บ้านคนเดียวไม่มีเพื่อนเล่นมันออกจะเหงาอยู่นะ...เวลาอุ๊ยนอนหลับหลังจากฟังละครวิทยุจบ ฉันไม่รู้วิ่งเล่นกับใคร เล่นขายของกับตุ๊กตาก็เบื่อแล้วล่ะ...

   * * * พี่ชาย คือ พี่รัตน์ (อนุรัตน์) ลูกของป้าลัดดาพี่สาวคนโตของแม่ พี่รัตน์แก่กว่าฉัน 2 ปี บ้านเราอยู่บริเวณเดียวกัน เราเล่นด้วยกันมาตั้งแต่เด็ก เราจึงสนิทกันมากสุดสุด * * *

        อยากไปโรงเรียนจัง!.. ทำไงดี... อุ๊ยจ๋า...หนูอยากไปโรงเรียนจังเลย (อ้อนอีกแล้ว)  ครูใหญ่โรงเรียนนี้ เป็นคนใจดีมาก และท่านก็เคารพนับถือแม่อุ๊ยเช่นกัน เวลาครูใหญ่ ภรรยาครูใหญ่ผ่านบ้านฉัน ท่านจะแวะทักทาย พูดคุยกับแม่อุ๊ยทุกครั้ง บ้านของครูใหญ่อยู่เหนือจากบ้านฉันไป ประมาณ 400 เมตร บ้านครูใหญ่มีผลไม้หลายชนิดจึงทำให้บ้านครูใหญ่ร่มรื่นมากเลยฉันชอบ... 

       แม่อุ๊ยบอกครูใหญ่ว่า ครู...อิน้องนุต อยากไปโรงเรียน ครูให้ไปได้หรือยัง?... 

       ครูใหญ่ยิ้มแล้วกล่าวอย่างอ่อนโยนว่า  อยากไปโรงเรียนแล้วหรือ...ลองเอาไปเรียนดูซิ  ถ้าเรียนได้ก็จะให้ขึ้นชั้น 

       หมายความว่า ถ้าฉันเรียนได้และสอบผ่านฉันก็จะได้เลื่อนชั้นพร้อมกับคนอื่นๆ  วันนั้นฉันดีใจมากมีความสุขที่สุด พอแม่กลับมาจากทำงาน  ฉันรีบวิ่งไปบอกข่าวดีกับแม่สวมกวดแม่ด้วยความดีใจ 

        แม่จ๋า...หนูจะได้ไปโรงเรียนแล้ว 

        จริงหรือจ๊ะ...  แม่อุ๊ยพยักหน้าตอบรับ 

        ดีจังเลย..เดี๋ยวแม่จะตัดชุดนักเรียนให้...รับรองว่าจะเป็นชุดนักเรียนที่สวยที่สุดทีเดียว

        ด้วยเหตุนี้ ฉันก็เลยได้เรียนหนังสือก่อนเกณฑ์ถึง 3 ปี  สมัยก่อนโรงเรียนไม่ได้กำหนดว่าจะต้องอายุครบ 7 ปี วันที่ 1 พฤษภาคม ของปี....  จึงจะเข้าเรียนชั้น ป.1 และโรงเรียนนี้อยู่ชนบท (บ้านนอก)ไม่มีชั้นอนุบาล  ฉันเลยได้เรียนชั้น ป.1 ตั้งแต่ 5 ขวบ...(แก่แดดไหมล่ะ...)  ตอนนี้เมื่อยจัง...ขอพักสักครูก่อน ติดตามเรื่องราวของฉันต่อไปนะคะบ๊ายบายค่ะ....

หมายเลขบันทึก: 268750เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2009 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)
  • อ่านแล้วเหมือนติดตามชีวิตของเด็กน้อย...รออ่านต่อฉบับถัดไปนะคะ
  • อ้อ! แล้วรวมเป็นเล่มก็ดีนะคะ อยากเห็นเรื่องเล่าที่งดงามอย่างนี้
  • วางแผง แข่งกับนิยามรักเทรนเกาหลีที่มีอยู่เกลื่อนร้านค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับภาพน้ำท่วมที่นำไปฝากที่blog  เห็นแล้วน่ากลัวจัง
  • เป็นห่วงคนในพื้นที่ค่ะ...น้ำมีคุณค่า แต่มามากไป ก็เป็นโทษนะคะ
  • ระมัดระวังตัวด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ.

  • สวัสดียามค่ำๆของวันดีดีครับ
  • สุขกายสบายใจดีนะครับ
  • คุณครูใจดี
  • รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

ขอบคุณค่ะ คุณ pis.ratana

  • ความทรงจำ...มีค่าต่อจิตใจ ยิ่งเป็นความทรงจำที่คิดว่าจะเป็นประโยชน์ก็อยากจะแบ่งปัน ให้หลายๆ คนได้ระลึกย้อนถึงวันเก่าๆ ให้เกิดภาพที่ชัดเจนขึ้นมาบ้าง
  • อย่างน้อยก็ให้คนรุ่นใหม่ได้รับรู้ถึงคุณค่าของสังคมในชนบทที่แสนสุข สงบและงดงามไม่มีที่ติ
  • บรรยากาศเดิมๆ ในชนบทไม่อาจย้อนกลับมาให้เห็นได้อีก...แล้ว เพราะเปลี่ยนสภาพไปตามกาลเวลาและสภาพของสังคมใหม่...
  • ขอบคุณที่ให้กำลังใจกันเสมอค่ะ ทำให้มีกำลังใจที่จะเขียนต่อไปอีก

สวัสดีค่ะน้องธีฯ "คนพลัดถิ่น"

หายหน้าหายตาไป คิดว่าลืมซะแล้ว...

ขอบคุณที่แวะเข้ามาทักทายนะคะ

ขอให้มีความสุขกับงานใหม่นะคะ

  • แวะมาอ่านครูใจดี
  • ตอนเด็กๆท่าทางจะน่ารักนะ
  • จะติดตามตอนต่อไปค่ะ

 เพราะแบบนี้เองคุณครูใจดี ถึงเป็นคนดีที่มีชีวิตอย่างมีคุณค่า น่าชืนชมครับ

คนนี้ก็กำลังอยากไปโรงเรียนเหมือนกันครับ 

พอผมอ่านเข้าไปแล้ว ผมรู้สึกว่าเด็กน้อยคนนั้นอยากไปโรงเรียนมากเลย แต่ก็ดีใจกันเด็กคนนั้นด้วยที่ได้ไปโรงเรียนแล้ว

แล้วผมจะรออ่านฉบับหน้านะครับ

ทำให้รู้ว่าก่รมาโรงเรียนนั้นจะทำให้มีเพื่อนมากและครูใจดี

สวัสดีค่ะ

มีความสุขมากๆนะคะ

ครูใจดี ขอให้มีใจเบิกบานนะคะ

สวัสดีจ้ะ คุณทรงพล

กำลังหาเวลาว่างเขียนบันทึกตอนต่อไป....ใกล้คลอดแล้วแหละ

ขอบคุณนะจ๊ะ

สวัสดีค่ะ จักรพงศ์

     โรงเรียนเป็นแหล่งให้วิชาความรู้ เคยได้ยินเพลงนี้ เปล่า.. "โรงเรียนของเราน่าอยู่...คุณครูใจดีทุกคน"  และมีเพื่อนน่ารักๆ ด้วย  เพราะฉะนั้น ต้องขยันมาโรงเรียนนะจ๊ะ...

สวัสดีค่ะ คุณเก็จถะหวา

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยม

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

สวัสดีค่ะ ท่าน ผอ.ประจักษ์

น้องม่อนจะไปโรงเรียนเมื่อไหร่ อย่าลืมส่งข่าวนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณแดง

คุณแดงมาทีไร ก็มีดอกไม้สวยๆ มาฝากเสมอ ครูใจดีก็ชอบดอกชวนชมค่ะ เป็นดอกไม้อดทนมากๆ แม้จะอยู่ท่ามกลางแดดที่ร้อนระอุ แม้ว่าจะมีอาหารเพียงน้อยนิด..และสวยที่สุดเลย

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ หนู ภัทราพร นะค่ะ อ่านแล้วทำให้หนูอยากไปโรงเรียนมากๆๆ

คุณครูเล่าเรื่องได้สนุกมากเลยน่ะค่ะ ทำให้หนูนึกถึงตอนที่จะเข้าโรงเรียนครั้งแรกเลย

ครูดูเหมือนดูมีความสุขจังเลยนะค่ะที่ได้เล่าเรื่องนี้

ชีวิตของคุณครู ดูมีความสุขจังเลยนะคะ

สนุกมากค่ะอยากอ่านต่ออีกจัง ขอบคุณที่เล่าสู่กันฟัง

เรื่องเล่าของอาจารย์นี่สนุกทุกเรื่องเลยนะคะ เรื่องนี้ก็ให้ข้อคิดดีจัง

สวัดดีคับครูนี้คงจะมีความสุขมากซิคับทีได้ไปโรงเรียนนะคับ

คนนี้ก็กำลังอยากไปโรงเรียนเหมือนกัน

ได้อ่านแล้วสนุกมากเลยคะ

ดีใจย้อนหลังด้วยนะคะ

ที่ได้ไปโรงเรียน

คงสบายใจมากเลยได้ตักบาตรก่อนไปโรงเรียนด้วย

ตอนเด็กๆฉันเป็นคนที่ชอบไปโรงรียนมากเพราะที่นั้นมีเพื่อนและก็สนุกทุกครั้งที่ไปโรงเรียน

ทำให้รู้ว่าก่รมาโรงเรียนนั้นจะทำให้มีเพื่อนมากและครูใจดี

สวัสดีอาจารย์ที่เคารพ

สนุกมากเลยค่ะ

ตอนที่ทุกคนยังเด็กก็อยากจะไปโรงเรียน

แต่พอได้ไปแล้วมันก็สนุกมากกว่าที่คิดไว้

มากที่สุอเลยน่ะค่ะ

สนุกมากครับผมวิษณุ เสนปิน ม4/3.นะครับ

สนุกมากครับ

อิอิอิ

วันนี้อาจารย์มั้ยมาสอน

คงจะมั้ยสบาย

หายวัยๆนะครับ

ตอนนี้โรคไข้หวัด2009กำลังระบาด

ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ

ผม ชญานนท์ 4/3 ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท