โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้าอุตรดิตถ์รับการคัดเลือกจาก สพฐเป็นศูนย์วิทยาศาสตร์


26 ict labschool

 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า  อุตรดิตถ์  รับการคัดเลือกจาก สพฐ. และมูลนิธิ

สอวน.  เป็นศูนย์วิทยาศาสตร์ เพื่อสร้างความเข้มแข็งในการจัดการเรียนรู้ สู่เส้นทางโอลิมปิค

 ในปีการศึกษา 2552  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้พิจารณาคัดเลือกโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า อุตรดิตถ์ ให้เป็น 1 ใน 30 โรงเรียนทั่วประเทศ ดำเนินโครงการสืบสานพระปณิธาณการสร้างความเข้มแข็ง การจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์สู่เส้นทางโอลิมปิก  ร่วมกับมูลนิธิ สอวน. ตามพระปณิธาณ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา  กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์  ในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของนักเรียนไทย ที่มีความสามารถทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ให้มีความรู้ความสามารถทัดเทียมนานาอารยประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนานักเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นสู่การแข่งขันวิชาวิทยาศาสตร์สู่เส้นทางโอลิมปิกในอีก 3 ปีข้างหน้า

โดยกิจกรรมที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า อุตรดิตถ์ ร่วมกับมูลนิธิ สอวน. ดำเนินการคือ การคัดเลือกนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ เพื่อจัดเป็นห้องเรียนพิเศษ เพื่อรับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ส่วนการพัฒนาครู โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า อุตรดิตถ์ ได้ลงนามความตกลงในการพัฒนาดังนี้

                วิชาชีววิทยา          - ร่วมกับ                จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

                วิชาเคมี                  - ร่วมกับ                มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  ประสานมิตร

                วิชาฟิสิกส์             - ร่วมกับ                โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

โดยทั้ง 3 สถาบัน จัดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่ครูของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า สาขาวิชาละ ไม่ต่ำกว่า ปีละ 4 ครั้ง / ครั้งละ 3 วัน และหลังจากนั้นครูดังกล่าวจะถ่ายทอดความรู้ความสามารถให้กับนักเรียนควบคู่กับการทำการวิจัยคุณภาพนักเรียน ภายใต้การกำกับ ติดตามและประเมินผลนักเรียนอย่างใกล้ชิด จากมูลนิธิ สอวน.,  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,  มหาวิทยาลัยศรีนครินทร-วิโรฒ  ประสานมิตร และโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า อุตรดิตถ์

โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า อุตรดิตถ์ หวังว่า เมื่อนักเรียนในโครงการพัฒนาศักยภาพ       การจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์สู่เส้นทางโอลิมปิก ได้รับการพัฒนาแล้วในอีก 3 ปี ข้างหน้าจะมีนักเรียนของโรงเรียนนี้ได้เข้าร่วมกิจกรรมค่ายวิชาการโอลิมปิก ระดับนานาชาติต่อไป

ทั้งนี้ ศูนย์พัฒนาศักยภาพนักเรียนสู่เส้นทางโอลิมปิก ในกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง มี 3 จังหวัด ได้แก่                                            - โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคเหนือ               จังหวัดพิษณุโลก

                           - โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยเพชรบูรณ์     จังหวัดเพชรบูรณ์

และในฐานะที่โรงเรียนเป็นศูนย์วิทยาศาสตร์โรงเรียนในฝัน จังหวัดอุตรดิตถ์ โรงเรียนจะนำแนวทางดังกล่าว เพื่อการขยายผลใช้แก่โรงเรียนในฝัน จังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อการพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ให้ได้มาตรฐานทัดเทียมกันในลำดับต่อไป

 

                                                                      

 

คำสำคัญ (Tags): #26 ict labschool
หมายเลขบันทึก: 268281เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2009 13:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท