ถอด 13 สมุนไพร พ้นวัตถุอันตราย


สะเดา ตะไคร้หอม ขมิ้นชัน ขิง ข่า ดาวเรือง สาบเสือ กากเมล็ดชา พริก ขึ้นฉ่าย ชุมเห็ดเทศ ดองดึง และหนอนตายหยาก

นายอนุสรณ์ เนื่องผลมาก รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย  เปิดเผยว่า วันที่ 3 มิ.ย. ตนได้เรียกประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย  โดยมีวาระสำคัญคือการพิจารณายกเลิกการประกาศให้พืชสมุนไพร 13 ชนิดเป็นวัตถุอันตราย ชนิดที่ 1 ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535  ซึ่งออกประกาศดังกล่าว มีผลเมื่อวันที่  29 ม.ค. และลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อ 3 ก.พ.

 

ทั้งนี้ การยกเลิกประกาศเป็นไปตามเจ้าของเรื่องคือ  กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ขอให้ยกเลิกการประกาศให้พืชทั้ง 13 ชนิด เป็นวัตถุอันตราย

 

สำหรับสาเหตุที่มีการประชุมคณะกรรมการฯ เพื่อดำเนินการเรื่องนี้ล่าช้า  เพราะไม่สามารถประชุมได้ เนื่องจากคณะกรรมการฯชุดเดิมในส่วนผู้ทรงคุณวุฒิได้หมดวาระไปเมื่อ 18 ก.พ. ทำให้ต้องรอการแต่งตั้งใหม่ แต่ยังไม่แล้วเสร็จ จึงได้ส่งเรื่องไปยังสำนักคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งได้ตีความว่า คณะกรรมการวัตถุอันตรายชุดเดิมยังทำงานได้ต่อไปจนกว่าการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่แล้วเสร็จ ทั้งนี้ พืชสมุนไพร 13 ชนิด คือ สะเดา ตะไคร้หอม  ขมิ้นชัน ขิง ข่า ดาวเรือง สาบเสือ กากเมล็ดชา  พริก ขึ้นฉ่าย ชุมเห็ดเทศ  ดองดึง  และหนอนตายหยาก  ทำให้มีข้อเรียกร้องจากภาคประชาชนให้ยกเลิกประกาศ  เนื่องจากพืชดังกล่าวถือเป็นสมุนไพรที่ใช้ในครัวเรือน เป็นยารักษาโรค และเครื่องสำอางพื้นบ้าน

 

 

 

ทีมข่าวเศรษฐกิจ ไทยรัฐ

1 มิถุนายน 2552 

 

 

 

v

v

v

นายอนุสรณ์ เนื่องผลมาก รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายว่า ที่ประชุมเห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอยกเลิกการควบคุม ผลิตภัณฑ์จากชิ้นส่วนพืชสมุนไพร 13 ชนิด ซึ่งไม่ผ่านกรรมวิธีที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเคมีเฉพาะที่นำไปใช้ ป้องกันกำจัด ทำลาย ควบคุม แมลง วัชพืช โรคพืช ศัตรูพืช หรือควบคุมการเจริญเติบโตของพืชที่ปรากฏตามบัญชี ข แนบท้าย ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2552 เป็นวัตถุอันตราย

 

ทั้งนี้เนื่องจากกำหนดให้ผลิตภัณฑ์จากชิ้นส่วนพืชดังกล่าวอยู่ในบัญชีวัตถุอันตราย ส่งผลให้ประชาชน เกิดความตระหนกและเกิดความสับสนกับผลิตภัณฑ์ที่ใช้บริโภค

 

 

 นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม ในฐานะฝ่ายเลขานุการนำเสนอความเห็นของคณะกรรมการวัตถุอันตรายพร้อมจัดทำประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมเพื่อนำเสนอต่อให้ รมว.อุตสาหกรรมลงนามในประกาศภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งการประกาศยกเลิกจะมีผลเมื่อประกาศลงราชกิจจานุเบกษา

  

 

 

 

ทีมข่าวเศรษฐกิจ ไทยรัฐ

 4 มิถุนายน 2552 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 268275เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2009 13:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ตามมาอ่าน
  • ไปสุพรรณบุรีมาด้วย
  • แต่ไปอบรมให้คุณครู
  • เลยไม่ได้แวะไปทักทายสมาชิก
  • มีกิจกรรมอบรมอะไรดีๆๆเขียนมาเล่าให้อ่านบ้าง
  • เอาภาพคุณครูมาฝาก
  • ลืมไปฝากความระลึกถึงพี่เดชาด้วยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท