สรุปบทเรียนการต่อสู้เพื่อเอาชนะปัญหายาเสพติดของภาคประชาชน ภาคใต้ตอนล่าง :บ้านนาปาบ


เมื่อไม่ตรงกับจริตของเรา ความสำเร็จก็จะไม่เกิดขึ้น

สรุปบทเรียนการต่อสู้เพื่อเอาชนะปัญหายาเสพติดของภาคประชาชน ภาคใต้ตอนล่าง:

บ้านนาปาบ

 

บ้านนาปาบ เป็นหมู่บ้านหนึ่ง ในตำบลคูหาใต้ อำเภอรัตภูมิ จังหวัด สงขลา ที่ดำเนินกิจกรรมต่อต้านยาเสพติดมาอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลา 10 ปี ด้วยความมุ่งมั่นและมีเป้าหมาย กำหนดจังหวะของพื้นที่ชุมชนด้วยตัวเอง ทั้งการทำความเข้าใจคนในชุมชน นำคนในชุมชนมาพูดคุยกันจนเกิดแนวคิดร่วมกัน และ ไปในทิศทางเดียวกัน โดยผู้นำคือ นายวรเดช สุขขวัญ (ผู้ใหญ่วอน) ด้วยกิจกรรมที่ครบขบวนการ ทั้งการเฝ้าระวัง ปราบปราม และ การรักษา ด้วยกิจกรรม อาสาสมัครลาดตระเวนดูแลความเรียบร้อย และความปลอดภัยของหมู่บ้าน มีกิจกรรมการเฝ้าระวัง โดยมอบหมายให้อาสาสมัคร 1 คน เฝ้าระวังดูแลครัวเรือน 3 ครัวเรือน ให้ชาวบ้าน ช่วยกันเผ้าระวังและ ค้นหา ผู้ติดยาเสพติด และนำมาบำบัดที่บ้านพักใจ ให้ชุมชน ช่วยกันดูแลบำบัด คอยให้กำลังใจ และให้โอกาส เพื่อให้เยาวชนกลับมาเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน(ปัจจุบันนี้ มีเยาวชนที่กำลังอยู่ระหว่างการบำบัด 8 คน ) มีศูนย์การเรียนรู้ มีกิจกรรม กีฬา แหล่งศึกษาเรียนรู้ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ ระบบ อินเตอร์เน็ต เพื่อให้เยาวชน หรือชาวบ้าน ได้มีโอกาส ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ มีสภา 49 จัดกิจกรรม ให้เยาวชน ครอบครัว ชุมชน ได้มีโอกาสมาพูดคุย ทำความเข้าใจกัน ทุกเดือน เรียนรู้ธรรมชาติของกันและกันมากขึ้น มีการช่วยเหลือให้เกียรติซึ่งกันและ กัน

 

ผลของการดำเนินกิจกรรม พบว่า คนในชุมชนเข้าใจกันมากขึ้น พ่อแม่ลูกเข้าใจกันมากขึ้น ยกตัวอย่าง 2 ครอบครัว ครอบครัวแรก เป็นครอบครัวที่มีลูกติดยา และ มีประวัติการติดคุก ไม่มีงานทำ และ ไม่กล้าที่จะเข้าร่วมกับสังคม แต่ด้วยกิจกรรมในหมู่บ้าน การมีโอกาสได้พูดคุยกัน ให้โอกาสของชาวบ้าน ทำให้ลูกชายสุดที่รักของเค้ากลับมาอยู่ในสังคมได้อย่างภาคภูมิใจ มีอาชีพสุจริต มีครอบครัวที่อบอุ่นขึ้น คุณแม่เองก็มีความรู้สึกรักและ ขอบคุณชุมชนที่ให้โอกาสลูกชาย ของเค้า  ส่วนอีกครอบครัวหนึ่ง แม่และลูก ไม่เข้าใจกัน ไม่พูดคุยกัน ทำให้ลูกไม่สนใจการเรียน เกเรไม่ยอมเรียนหนังสือ ด้วยเวที ที่เกิดขึ้นในชุมชน ทำให้ทั้งสอง พูดคุยกันจน เข้าใจกันมากขึ้น และ ปัจจุบันลูกเรียนจบระดับปริญญาตรี และ แม่เองก็พูดออกมาอย่างเต็มปากเต็มคำว่า ภูมิใจในลูกคนนี้มาก ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ผู้ใหญ่วอนประทับใจ ในความให้ความร่วมมือของชาวบ้าน ในความเชื่อมั่น และ เข้าใจความเป็นธรรมชาติของคนมากขึ้น เห็นความรักของคนในชุมชนมากขึ้น และ เห็นว่าคนในชุมชนมีความรู้มากขึ้นด้วย

ด้วยแนวคิดของผู้ใหญ่วอน ที่เชื่อมั่นในความดีของคน เชื่อว่าคนทุกคนมีส่วนดี กันทุกคน เพียงแต่บางคน ไม่มีโอกาส หรืออาจพลาดไป ด้วยสาเหตุใดๆ ก็ตาม เราควรที่จะให้โอกาสเขา และถือว่าการให้โอกาสคนเป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่ เพื่อนำความดีที่เค้ามีอยู่ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ ทิ้งท้ายด้วยคำว่า  คบคนรวยเพื่อให้เกื้อ คบคนจนเพื่อช่วยแล คบนักเลง เพื่อช่วยดูแล  เพื่อชี้ย้ำให้เห็นว่าคนทุกคนต้องมีความดีอยู่ในตัวทุกคน เราเองก็ใช่ว่าจะมาจากพื้นฐานที่เป็นคนดีมากมาย แต่เนื่องจาก ชุมชน ให้โอกาสผู้ใหญ่วอน จึงได้มีโอกาส นำเอาความดีที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์ และเชื่อว่า ทำดีได้ดี

จากประสบการณ์การทำงานด้านนี้มา 10 ปี ผู้ใหญ่วอนเห็นว่าการที่เราจะทำงานนี้ได้ดีขี้นนั้น อันดับแรก เราต้องประชาสัมพันธ์ ในสิ่งที่ถูกต้อง ที่ดีงาม และ ให้ผู้ติดยามองเห็นว่าเค้ามีโอกาส ที่จะกลับมาอยู่ในสังคมได้อย่างคนปกติ และที่สำคัญ ขอให้เราทำด้วยความจริงใจ ไม่ใช่เป็นการทำด้วยการสร้างภาพ เด็กเค้ามองเราออกทางสายตาว่าเรา คิดอย่างไรกับเค้าจริงใจกับเค้าแค่ไหน  แต่จะให้สำเร็จเราต้อง ใช้วิถีของเราเอง เพื่อให้ตรงจริตกับเรา ไม่ใช่ไป copy model ของคนอื่นมา มันก็จะไม่ตรงกับจริตและ เมื่อไม่ตรงกับจริตของเรา ความสำเร็จก็จะไม่เกิดขึ้น

ผู้ใหญ่วอนได้ทิ้งท้ายว่า

เราเข้าใจเด็กติดยา ดีกว่ารอให้เด็กติดยาเข้าใจเรา

เราเข้าใจพ่อแม่ ดีกว่าให้พ่อแม่มาเข้าใจเรา

เราเข้าใจลูก ดีกว่ารอให้ลูกมาเข้าใจเรา

เราเข้าใจผู้นำประเทศ ดีกว่าให้ผู้นำประเทศมาเข้าใจเราทุกคน

    

หมายเลขบันทึก: 268188เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2009 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 14:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

  • ถอดมาได้เยี่ยมเลยครับ อ่านแล้วเห็นภาพ ผญบ.วอน ตามไปด้วยเลยครับ
  • วันนั้นที่เจอแก ไม่ได้คุยอะไรกันมาก แต่แกบอกว่าที่ชุมชนของแก มาถอดกันหลายคนแล้ว ถอดหาย ถอดหาย 
  • แกขอว่าคราวนี้ขอให้ถอดแล้วคืนข้อมูลหรือนำเสนอข้อมูลให้แกด้วย แกจะให้ลูกหลานเข้า internet หาให้เจอ
  • แนะนำว่าคุณก้ามปู โทรกลับไปบอกแกซะหน่อยดีไหม บอกให้แกเข้ามาดูที่นำเสนอไว้นี้นะครับ
  • เชื่อว่าเป็นการ Empower ชุมชนไปด้วยเลย นะครับ
  • ตามมาดูน้องก้ามปูถอด
  • บทเรียนจ้า  อิอิ
  • วันหลังยืมตัวมาถอดให้ที่เชียงใหม่บ้างนะ
  • ขอบคุณที่ไปเยือนเจ้า

สวัสดีคะ พี่ มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)

  • ยินดี และ เต็มใจเจ้าคะ
  • ขอบคุณมากเช่นกันคะ

ขอบคุณแทนภาคประชาชนค่ะที่ลงให้เขาได้อ่านกันและเป็นกำลังใจให้ค่ะพี่ปู

พี่วอนเป็นคนดี ตั้งใจ มาก ๆ เลยพี่ปู น่ารักด้วย ลูกสองคนก็น่ารัก คนแรกผู้ชาย ชื่อทูก้า เพราะคลอดตอนทำโครงการทูก้า คนที่สองผู้หญิงชื่อ น้องร่มเย็น เพราะทำโครงการบ้านร่มเย็น พอดี ดูการตั้งชื่อลูกก็รู้แล้วตั้งใจจริง ๆ

สวัสดีคะ น้องน้อง

แค่ชื่อก็แสดงให้เห็นแล้วคะ ว่า เป็นคนตั้งใจจริง คะ

แฟนหนูก็บำบัดอยู่ที่นี่ค่ะ อยู่แบบสบายๆ ไม่เครียด แล้วก็ดีขึ้นภายในเวลาอันสั้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท