นกทำรัง & ความไว้วางใจ


พ่อเคยบอกว่านกจะไม่อยู่ใกล้สิ่งที่เขารรู้ว่าอันตาย "นกรู้" คือคำอธิบายเรื่องนี้ได้ดี

 

     นานมาแล้วพวกเราทั้งสี่คนพี่น้องมองเห็นรังนกที่ทำรังที่ต้นเรียนเทศ(ทุเรียนน้ำ) ที่หน้าบ้าน ที่บ้านบางแก้ว เราก็เฉย ๆ จนวันหนึ่งเราก็ได้เห็นลูกนกเล็ก ๆ 2 ตัว กำลังกินเหยื่อจากปากแม่ เราก็เฉย ๆ กัน แม้รังนกนั้นจะเอื้อมมือหยิบถึง จนเราได้เห็นแม่นกนำลูกสอนบิน แล้วก็บินหายไปจริง ๆ รังนั้นก็เป็นรังร้าง ไม่นานก็หมุนวนใหม่เกิดรังใหม่ รังนกสูงบ้างต่ำบ้างมีให้เห็นรายรอบบ้านของเรา อย่างในภาพเป็นภาพรังนกที่ต้นกงหราดอกขาว (ภาพ 1-2) ทุกวันนี้ก็ยังมีแต่ไม่มากเช่นแต่ก่อน แต่นกมากินลูกไม้ที่ขึ้นที่บ้าน ยังมีให้เห็นเป็นปกติ ที่บ้านจะไมีใครทำอะไรนกเหล่านี้ และหากใครมาด้อม ๆ มอง ๆ จะยิงนกเหล่านี้ เราก็จะห้ามปราม ในวัยเด็กตอนนั้นผมอยู่ชั้น ม.2 ก็เลยเกิดเรื่องชกต่อยกันกับเด็กอีกซอยหนึ่ง ก็เพราะการห้ามยิงนกนี่แหละเป็นต้นเหตุ เถียงกันว่านกของใคร หากไม่ได้เลี้ยงก็เป็นของกลาง แต่ก็เป็นอะไรที่มีเรื่องกันพอรู้แพ้รู้ชนะแบบวัยเด็กไม่ได้ผูกใจเจ็บอย่างยาวนาน ตอนนี้เรายังเป็นเพื่อนที่ดีกัน พบกันบ่อย ๆ เมื่อคราวไปกลับบ้านพ่อ

ภาพที่ 1

ภาพที่ 2

     ตอนไปอยู่สงขลา นกมาทำรังที่ต้นวาสนาหน้าบ้านพักอีกเช่นกัน รวมถึงมีนกมานอนตอนกลางคืนที่ต้นยอบ้านที่ปลูกไว้ในกระถางหน้าบ้านอีกคู่หนึ่งด้วย พ่อเคยบอกว่านกจะไม่อยู่ใกล้สิ่งที่เขารรู้ว่าอันตราย "นกรู้" คือคำอธิบายเรื่องนี้ได้ดี "นกรู้" จะใช้อธิบายเช่นคนที่เล่นการพนันหายหมด เมื่อทางตำรวจจะออกตรวจไปในเส้นทางนั้น ทำอย่างกับเหมือนนกรู้ เป็นต้น นกจึงเป็นสัตว์ที่มีสัญชาติญาณสูงในเรื่องการวางตัวให้ปลอดภัย หากไว้วางใจไม่ได้ เขาจะไม่อยู่ใกล้ ๆ ให้เห็น อย่างเด็กเดินเข้าไปในพงป่า โดยพาหนังสติ๊กเข้าไปด้วย เสียงนกจะเงียบหมดเลย หากไปแบบสบาย ๆ ไม่มุ่งหมายต่อเขาก็จะได้ยินเสียงนกร้องไปตลอดทาง

ภาพที่ 3

ภาพที่ 4

     มาเรียนต่อก็มาเช่าอพาร์ตเม้นอยู่ ไม่ทันไรนกก็เริ่มขนใบหญ้ามาทำรังที่หลังห้องอีกแล้ว เห็นมา 2 วันแล้ว ผมยังไม่เคยเห็นตัวนก ตื่นมาก็เห็นใบหญ้าทั้งที่พื้นและที่ ราวตากผ้า เขาเลือกเอาราวแขวนตากผ้าที่เป็นวงกลม เป็นที่ตั้งบ้านแปลงเมืองของเขา ตัดสินใจแล้วว่าจะยกให้เขาไป 1 อัน เหลืออีก 1 ไว้ตาก กกน.และถุงเท้า ถือว่าแบ่ง ๆ กันไป (ตามภาพ 3-4)

 

หมายเลขบันทึก: 268123เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2009 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ยายธีเคยไม่อยู่บ้านเป็นเดือนๆ..นกรู้ขนของเข้ามาทำรังในโถส้วมค่ะ..กลับมาก็ไม่รู้จะทำอย่างไรเพราะที่ๆนกมาทำรังก็เป็นที่ๆจำเป็นที่สุดของชีวิตคนเมืองค่ะไม่รู้จาแบ่งกันอย่างไร..อิอิ

คะ เคยได้ยินเหมือนกันคะ ว่านกจะไปทำรังในที่ที่เค้าคิดว่าไม่เป็นอันตราย และ ที่สังเกตุก็เห็นว่าจริงนะคะ นอกจากนี้ เค้ายังทำให้เราเพลินได้ด้วยนะคะ รู้สึกว่าคลายเครียดเมื่อได้ยินเสียงนกร้อง และ ยิ่งเป็นนกตัวเล็กด้วยจะเพราะมากคะ เชื่อในสัญชาติญาณเหมือนนกคะ

  • สวัสดีครับ
  • ห่างหาย ไม่ได้ทักทาย นานแสนนาน
  • ยังระลึกถึงเสมอครับผม
  • โชคดี มีสุข สุขภาพกาย ใจ แข็งแรง สดใส ตลอดไปนะครับ

สวัสดีครับยายธี

  • นึกแล้วเห็นภาพเลยครับ แต่นึกไม่ออกว่าจะเป็นนกอะไร หรือเป็นหนูครับ
  • แต่ก็เข้าใจครับว่าจะแบ่งปันกันยาก

สวัสดีครับคุณ pupeav

  • ครับผมก็เห็นด้วยเรื่องนกในธรรมชาติไม่ใช่นกในกรงขัง 
  • เขาผิดอะไรจึงติดคุกตลอดชีวิต หรือเขาพยายามฆ่าใครแล้วไมยอมรับสารภาพ จึงต้อโทษขนาดนั้น
  • เอาฮา นะครับ

สวัสดีครับท่านบวร

  • วันนี้ผมยังตามไปอ่าน http://www.borworn.net/index.php ที่นี่เลยครับ บังเอิญไหมที่ท่านก็มาพอดีครับ
  • ขอบคุณนะครับที่ยังระลึกถึงกัน
  • ผมต้องเรียนรู้งานใหม่นิดนึง จึงไม่ค่อยได้เขียนครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท