รถยนต์ใช้ไปนานๆกระจกไฟฟ้าเลื่อนเปิดปิดไม่ได้


รถยนต์ กระจกไฟฟ้า ระบบสายไฟ

     เมื่อวานลูกสาวกลับมาเยี่ยมบ้านและถือโอกาสไปงานวันไหว้ครูที่โรงเรียนที่จบมา และได้แนะนำรุ่นน้องในเรื่องการเรียนในมหาวิทยาลัย ลูกสาวเลยเอารถยนต์  HONDA CIVIC  ไปใช้ผลปรากฎว่ากระจกด้านคนนั่งด้านหน้าเปิดแล้วไม่สามารถปิดได้   ผมได้นำรถไปให้เพื่อนที่เป็นช่างช่วยดูให้ ในตอนแรกช่างก็ตรวจเช็คที่สวิทย์(ทำความสะอาดหน้าสัมผัสของสวิทย์เลื่อนกระจกขึ้นลง)  ผลปรากฎว่ากระจกเลื่อนขึ้นลงได้ดี ใช้เวลาในการตรวจเช็คประมาณ30นาที่

     เมื่อช่างบอกว่าเรียบร้อยแล้วผมก็ทดสอบก่อนที่จะขับรถกลับบ้าน ผลปรากฎว่ากระจกไม่สามารถเลื่อนขึ้นลงได้ แต่เมื่อเปิดบานประตูรถกดสวิทย์กระจกสามารถเลื่อนขึ้นลงได้ ช่างจึงสงสัยว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น จึงลงมือแกะบานประตูรถใหม่ ผลปรากฎว่าสายไฟฟ้าจำนวนหลายเส้น(มีสีต่างๆหลายสี)ที่จากตัวรถไปยังบานประตูโดยรวมอยู่ในท่อยางที่มีรอยหยัก  สายไพฟ้าเก่ามากและคงกรอบและขาด   เวลาเปิดประตูสายไฟฟ้ามาแตะกันกระจกเลยเลื่อนเปิดปิดได้ แต่พอปิดประตูรถสายไฟคงห่างจากกันทำให้กระจกเลื่อนไม่ได้  ช่างเลยต้องทำการเปลี่ยนสายไฟฟ้าทั้งหมดใหม่ ใช้เวลาในการเปลี่ยนและไล่สายไฟฟ้าอยู่หลายชั่วโมงกว่าจะเรียบร้อย

     สิ่งที่เกิดขึ้นนี้อยากจะบอกท่านว่ารถยนต์ที่มีอายุการใช้งานนานกว่า10ปีขึ้นไป สายไฟต่างๆที่ใช้ภายในตัวรถยนต์มักจะกรอบจากความร้อน หรือเก่าทำให้พลาสติกที่หุ้มสายไฟแตกร่อนเป็นสาเหตุให้เกิดไฟช็อต เกิดความร้อนสะสม และท้ายที่สุดก็เกิดไฟลุกไหม้ได้ในที่สุด  ตอนนี้ผมมานั่งคิดว่ารถHONDA ของผมมีอายุการใช้งาน13ปีแล้ว เห็นควรที่จะต้องมีการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าทั้งหมดแล้วกระมัง..ครับ

  

หมายเลขบันทึก: 267976เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2009 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • พี่เขี้ยวว่า
  • เปลี่ยนทั้งคันเลยก็ดี
  • จะได้ไว้รับขวัญลูกสาวด้วย
  • แต่ตอนนี้พ่อกะแม่ขอใช้ก่อน  อิอิ

สวัสดีครับพี่เขี้ยว

   ผมเป็นคนชอบซ่อม..ครับ เพราะรถของเราอะไหล่ไม่ได้เสียทั้งหมด  จะหมดอายุการทำงานเป็นส่วนๆไป ถ้าเราหมั่นตรวจเช็คและเปลี่ยนอะไหล่ส่วนที่เสีย รถก็จะอยู่ในสภาพที่ใช้ได้นานครับ

สวัสดีครับ พี่วสุ

       ผมเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้เหมือนกันครับ เป็นรถมิตซู แต่ไม่ถึง 10 ปี ตอนปิดกระจกไม่ได้ ฝนดันตกอีก (โฮ) กลับบ้านตัวเปียกเลยครับ (แถมยังอาจโดนคนอื่นว่าในใจก็ได้ว่า ไอ้นี่มันติงต๊องหรือเปล่า ขับรถฝนตก ดันไม่ปิดกระจก...อิอิ)

       ชวนนั่ง Time Machine ย้อนเวลาไปนมัสการพระธาตุดอยคำอีกรอบครับ

       นมัสการ วัดพระธาตุดอยคำ เชียงใหม่

       กราบขอบพระคุณพี่วสุ และพี่ต๋อย อีกครั้งครับสำหรับการดูแลที่อบอุ่นมากๆ ^__^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท