~ ผู้หญิงคนหนึ่งกับตัวเลข AHS ~
นางสาว ~ ผู้หญิงคนหนึ่งกับตัวเลข AHS ~ เซี่ยงว่อง

สวัสดี...คุณ "enneagram"


จุดเล็ก- เล็ก ที่เริ่มต้นจากการ "เข้าใจตัวเอง"....แล้วเอาใจเขา มาใส่ใจเรา มาก-มาก หน่อย...

 

  เป็นความแปลก...แต่จริงค่ะ เมื่อคณบดี ฯ เริ่มต้นด้วย

การให้บุคลากรสายสนับสนุนได้รับการอบรม "สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพด้วย Enneagram" เมื่อวันที่ 8-9 มิถุนายน 2552 ทั้งที่ตัวเองก็นึกไม่ออกว่า การสื่อสารนั้นเป็นความสามารถเฉพาะตัวและใช้งานอยู่เป็นประจำตลอดเวลาอยู่แล้ว   แต่เพราะสายตาของท่านคณบดี ที่มองการณ์ไกล ได้เล็งเห็นว่า การอบรมครั้งนี้ จะทำให้บุคลากรได้รู้จักตัวเอง และรู้จักผู้อื่นในบุคลิกภาพของคนทั้ง 9 สไตล์ เพื่อการทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข สนุก กับ คณะสหเวชศาสตร์ของเรา                                  

...และเมื่อเริ่มต้นการอบรมจากท่านวิทยากร โดย คุณวาจาสิทธิ์ ลอเสรีวานิช ที่ให้เราได้เรียนรู้ให้เราได้เข้าใจตัวเองก่อนว่าตัวเรานั้นมีบุคลิกภาพ อยู่ใน สไตล์ไหนกันแน่...ก็มีตั้งแต่สไตล์ที่ 1-9 (หมายเลข 1 9) ซึ่งแต่ละคนจะรู้สึกสะดุดกับการเรียนรู้ว่า ตัวเองนั้นแหละ อยู่หมายเลขไหนกัน  อย่างตัวเองไม่นึกเหมือนกัน ว่า จะเป็นสไตล์ 1  นั้นก็คือว่า พยายามทำให้ดีเลิศ และมีความมุมานะในการพัฒนาตนเอง ผู้อื่นและสิ่งต่างๆ รอบตัว ยิ่งกว่าหมอดูแม่นๆ ซะอีกค่ะ....เราสามารถพิจารณาตัวเองก่อนเริ่มต้น ทำให้เราได้รู้ว่า เรามีจุดบอดตรงไหน และเราสามารถขจัดปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างไร...อย่างตัวเองก็ใช้วิธีสไตล์ 7 (แต่ก็เป็นมานานแล้ว) ที่พยายามสร้างตัวเองไม่ตึงเครียดกับการทำงานมากนัก สร้างความร่าเริงให้กับตัวเองกับงานเสมอ คิดว่าเรื่องทุกเรื่อง คือ ความสนุกสนาน เราเองต้องค้นหาความสนุกกับมันค่ะ เพื่อที่เราจะได้มีความสุขกับการทำงาน........

จากการอบรมครั้งนี้....เราจึงเรียกว่า

~ลายแทงแห่งชีวิตกับโปรแกรม เอ็นเนียแกรม~

“ เอ็นเนียแกรม” หรือ “ นพลักษณ์” ศาสตร์ที่อธิบายบุคลิกภาพพื้นฐานของมนุษย์ ซึ่งแบ่งออกเป็น 9 ลักษณะ การศึกษาศาสตร์นี้จะทำให้เราเข้าใจเบื้องหลัง
ความคิดการกระทำของตัวเอง และของผู้คนรอบข้างมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสามี ภรรยา คนรัก พี่น้อง เพื่อนร่วมงาน หรือแม้กระทั่ง เจ้านาย

ค้นหาตัวตนที่แท้จริงของคุณด้วยการทำแบบทดสอบเพื่อตรวจสอบลักษณ์ ได้ที่ >> www.astrosimple.com

เอ็นเนียแกรมแบ่งมนุษย์ออกเป็น 9 ลักษณ์ ดังนี้

สไตล์ 1 เพอร์เฟคชั่นนิสต์
สไตล์ 2 ผู้ช่วยเหลือ
สไตล์ 3 ผู้ใฝ่หาความสำเร็จ
สไตล์ 4 คนโรแมนติก
สไตล์ 5 คนรักสันโดษ
สไตล์ 6 มนุษย์ร้อยคำถาม
สไตล์ 7 นักผจญภัย
สไตล์ 8 ผู้ปกป้อง
สไตล์ 9 ผู้ประสานไมตรี

ตัวตนของฉัน ที่ฉันต้องเรียนรู้ก่อน....ตอนแรก "สไตล์ 1 เพอร์เฟคชั่นนิสต์"

ฉันต้องการดำเนินชีวิตในแบบที่ถูกต้อง
ฉันต้องการปรับปรุงตนเองและสิ่งต่างๆรอบตัว
ฉันชอบให้ทุกอย่างเป็นระบบ มีระเบียบ
ฉันมีอุดมคติที่จะทำให้โลกนี้ดีขึ้น
ฉันเป็นคนตรงต่อเวลาเสมอ
ฉันมักกังวลอยู่เสมอ

 

จุดเด่นของฉัน

1.     มีจริยธรรม

2.     ไว้ใจได้

3.     มีระเบียบวินัย

 

และจุดด้อย

1.     ไม่ยืดหยุ่น

2.     ประเมินคนอื่นด้วยความคิดตัวเอง รวมทั้งชอบตำหนิ หรือวิพากวิจารณ์

3.     ชอบควบคุม

 

การงานของคนสไตล์ 1
อาชีพ: ผู้บริหาร นักวิทยาศาสตร์ นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม นักต่อสู้เพื่อมนุษยธรรม และผู้บังคับใช้กฎหมาย


วิธีเสริมลักษณ์ให้งานรุ่ง:
1. แทนที่ความถูกต้องด้วยความมีประสิทธิภาพ ทุกครั้งที่อยากจะวิจารณ์ผู้อื่น หรือเชื่อว่าการกระทำอย่างหนึ่ง
    อย่างใดเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ให้ถามตัวเองว่า ถ้าต้องเลือกระหว่างความถูกต้องกับความมีประสิทธิภาพ คุณควรเลือก
    อย่างไหน
2. มอบหมายงานให้ผู้อื่นมากขึ้น โดยมอบหมายงานทั้งชิ้นแทนที่จะให้ทำเพียงแค่บางส่วน แล้วหมั่นตรวจสอบความ
    คืบหน้าเป็นระยะ
3. ตัดใจเริ่มงานชิ้นถัดไป ทันที่ที่ทำชิ้นนี้เสร็จ แม้จะรู้สึกว่างานยังไม่ดีเลิศสมบูรณ์แบบก็ตาม

 

นพลักษณ์ (Enneagram) >> www.astrosimple.com/enneagram หาเพิ่มเติม ได้จาก www นี้ค่ะ....

...หลังจากการอบรมทำให้ทุกวันนี้ เราได้เข้าใจตัวเอง และเข้าใจผู้อื่นมากขึ้น แถมเรายังจำได้แม่นยำว่า เพื่อนเรา ตัวเอง ทำไมเป็นแบบนั้นนะ  เราก็ต้องร้อง อ๋อ! ทันทีว่า ก็เขาเป็น สไตล์ ที่ 1-9 เองเนี้ยค่ะ....

 ~ สวัสดี คุณ "enneagram"~  อีกครั้งค่ะ....ที่ทำให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้นอีกตั้งเยอะเชียว 

 

หมายเลขบันทึก: 267502เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2009 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท