เดินเพื่อสุขภาพ : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10(7)


วิธีติดและใช้งาน เครื่องนับก้าว

      หลังการเล่าให้ฟังจาก รอง ผอ. ศูนย์ฯ แล้วก็เข้าสู่กิจกรรมหลักของสัปดาห์ที่ 2 สู่สุขภาพดี คือ การเดินเพื่อสุขภาพ ซึ่งที่จริงทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่าการเดินสำหรับผู้สูงอายุเป็นการออกกำลังที่เหมาะสมมากที่สุดวิธีหนึ่ง สิ่งที่โครงการนำมาเสริมก็คือ การทำความเข้าใจว่า ในแต่ละวันควรจะเดินประมาณไม่น้อยกว่าเท่าไหร่ ?  ตัวเลขที่เป็นระยะทางคือ ไม่น้อยกว่าวันละ 4 กิโลเมตร หรือ 4000 เมตร  สำหรับบางคนที่ทำงานแบบนั่งโต๊ะในสำนักงานอาจจะคิดในใจว่า โอ้โฮ ต้องเดินวันละตั้ง 4 กิโลเมตรเชียวหรือ ?  แต่สำหรับบางคนที่เดินประจำเป็นระยะทางที่ไกล ก็อาจจะคิดตรงกันข้ามว่าทำไมวันหนึ่งต้องเดินแค่ 4 กิโลเมตรเท่านั้นเองหรือ ?  จะเห็นว่าความคิดของแต่ละคนกับเรื่องเดียวกันนั้นจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละคน 

         ประเด็นต่อมาก็คือเราจะทราบได้อย่างไร ? ว่าปกติเราเดินเป็นระยะทางเท่าไหร่ ? น้อยกว่าหรือมากกว่า 4 กิโลเมตร วิธีการที่ทางโครงการนำมาใช้ก็คือ ให้ติดเครื่องนับก้าว โดยประมาณว่าการเดิน จำนวน 5000 ก้าวจะเท่ากับระยะทาง 4 กิโลเมตร (นั่นก็คือ 1 ก้าว เท่ากับ 80 เซ็นติเมตร หรือ 0.8 เมตร ดังนั้นถ้าใครก้าวสั้นกว่านี้ อย่างเช่น Panda ก็ได้ระยะทางน้อยกว่า นะครับ…..ถือว่ากำไรหรือขาดทุนก็แล้วแต่มุมมอง……อิอิ)

        การทดสอบเครื่องนับก้าวของสมาชิกกลุ่มที่ 1    

       ดังนั้นกิจกรรมในครั้งนี้ก็คือการบอกวิธีติดและใช้งาน เครื่องนับก้าว โดยติดที่เข็มขัดหรือคาดไว้ที่เอว  การตั้งเครื่องนับให้เป็น ศูนย์ ด้วยการกดปุ่ม RESET  การใช้งานและการดูแลรักษา  โดยแต่ละคนต้องทดสอบการติดตั้งและการใช้งาน  ทดสอบเครื่องนับก้าวโดยให้เดิน 10 ก้าวแล้วเปิดดูว่าเครื่องนับได้ถูกต้องหรือไม่ ถ้ามากเกินไปหรือน้อยเกินไปก็จะมีปุ่มปรับ (ADJ) ไว้ให้ปรับเพื่อให้เหมาะสมกับการเดินของแต่ละคน  ทดสอบจนได้ค่าที่ถูกต้องสำหรับแต่ละคน เนื่องจากหลักการทำงานของเครื่องนับก้าวเกิดจากการสั่นสะเทือนของการเดินของแต่ละคน  ท่านสุภาพสตรีบางคนเดินเบามาก (เดินย่อง เครื่องไม่ทำงาน ต้องปรับวิธีเดินให้เดินแบบลงส้นเท้าครับ เครื่องจึงจะทำงาน) นอกจากนั้นการติดตั้งเครื่องจะต้องอยู่ในแนวระดับและตั้งฉากกับพื้น (แนบกับตัว) เครื่องจึงจะทำงานปกติครับ 

สมาชิกกลุ่มและวิทยากรกำลังช่วยกันติดตั้งและทดสอบการใช้เครื่องนับก้าว

        ข้อควรระวัง ในการใช้เครื่องนับก้าวคือ  ระวังอย่าให้เครื่องเปียกน้ำ ก่อนอาบน้ำ ก่อนว่ายน้ำ หรือก่อนนอน ควรถอดเครื่องออก อย่าเขย่าเล่น ถ้าเครื่องมีปัญหาห้ามแก้ไขเอง ให้นำมาที่ศูนย์ฯ เพื่อแก้ไขให้

        สิ่งที่ต้องทำ (การบ้าน) พยายามติดเครื่องนับก้าวตลอดวัน เริ่มตั้งแต่เช้าหลังจากตื่นนอนและทำภาระกิจส่วนตัวเสร็จแล้ว (ล้างหน้า แปรงฟัน อาบน้ำ…อื่น ๆ ) ติดตั้งเครื่องแล้วเปิดฝาออก  กดปุ่ม RESET ตั้งให้ค่าเป็นศูนย์  แล้วปิดฝากลับเข้าที่ อาจจะทดสอบเดินดู 10 ก้าวแล้วลองเปิดฝาดูเพื่อตรวจสอบการทำงานของเครื่อง  พยายามติดเครื่องตลอดวัน จนถึงก่อนเข้านอน (ยกเว้นตอนอาบน้ำ…อิอิ) แล้วจึงเปิดฝาเพื่อบันทึก ตัวเลข จำนวนก้าว (STEPS) ที่เดินในวันนั้น ลงในช่องตามวันในตารางหน้า 2 (เริ่ม อังคาร แล้ววนกลับมา จันทร์) ในสมุดคู่มือการบันทึกของตนเอง และถอดเก็บเครื่องเก็บไว้ เพื่อใช้ในวันต่อ ๆ ไป ทำเช่นนี้ไปทุกวันตลอด 8 สัปดาห์ หรือ 2 เดือน ที่เหลือของโครงการ  และนำสมุดคู่มือไปด้วยทุกครั้งในสัปดาห์ต่อ ๆ ไป

 

หมายเลขบันทึก: 267495เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2009 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียน ท่านพี่ Panda น่าสนุกครับ

  • เอารูป เครื่องนับก้าว มาให้ดูประกอบครับ
  • บน = เมื่อเปิดฝา, ล่างซ้าย = ด้านหน้า, ล่างขวา= ด้านหลัง

ต้องวงเล็บภาระกิจส่วนตัวว่าคืออะไรบ้างหรือคะ คงไม่มีใครเข้าใจเป็นอย่างอื่นแล้ว มั้ง.......

  • ก็บันทึกไว้ตามที่ วิทยากร บอกนะครับ.....อิอิ....อื่น ๆ ก็แล้วแต่นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท