แจ๊ค ผู้ฆ่ายักษ์


เวลาคุณปีนไต่ไปแสวงหาจนสุดปลายเขย่งของคุณ คว้าไปจนสุดเอื้อมแล้วไม่ได้อะไรกลับมา ลองม้วนตัวกลับมาสู่ต้นตอของตนเอง

             หลังจาก ปลูกคะน้า  ฮ่องเต้ และผักโขม ไม่สำเร็จ เท่าที่ควร  คือ คะน้า ก็แกน ๆ ไม่โต ฮ่องเต้ ก็ไม่โต ยิ่งผักโขม ไม่ต้องพูดถึง โรยเมล็ดไปครึ่งแปลง ขึ้นมาให้เห็นว่าเป็นต้น  ต้นเดียว 555

            วันนั้น ขับรถผ่านภูเรือ แวะกินข้าว มีร้านขายเมล็ดพันธ์ ดอกไม้ พืชผักสวนครัว  คุณพ่อบ้าน เลยซื้อเมล็ดถั่วฝักยาว มาหนึ่งซอง กลับบ้าน ก็จัดการแช่เมล็ดทิ้งไว้ หนึ่งคืน  เริ่มมีรากงอก ก็เอาไปหยอดๆ ไว้ใต้ค้างเก่าแตงเมล่อน  โอ้โห โตวันโตคืน  ต้นเลื้อยขึ้นค้าง ไปเรื่อยๆ จนถึงยอด เราก็กลัวว่า ถึงยอดแล้ว จะไม่มีที่พัน  ก็หาเชือก มาขึงให้พัน ก็ไม่พัน  ลองเอามาช่วยๆ พันๆ ให้ ดูดิ๊ ก็ไม่พันอีก  งงๆ กะต้นถั่ว จริงๆ  คุณพ่อบ้าน บอกว่า นี่ไง ที่มาของเรื่อง แจ๊ค ผู้ฆ่ายักษ์ ก็เลยเกิดคำถามว่า ทำไมถึงต้องเป็นต้นถั่ว ต้นอื่นไม่ได้เหรอ

            ก่อนจะเขียนบันทึกนี้  นั่ง search ข้อมูลเรื่องต้นถั่วเพิ่มเติม โชคดีมาก ได้เข้าไปอ่านบันทึกของคุณปลายแปรง ที่เขียนเรื่อง เรื่องถั่วๆ (ฉบับเต็ม)เข้า ข้อความโดนใจมาก ขออนุญาตเจ้าของบทความ นำมาเล่าต่อนะคะ (http://plaiplang.bloggang.com) คุณปลายแปรง ตั้งคำถามว่า

คุณรู้ไหมว่าต้นถั่วที่ทอดยอดไปสุดปลายไม้แล้วมันจะทำอย่างไรต่อ

                           ก. เลื้อยไปเรื่อยๆ                ข. ไปค้างถั่วอื่น
                           ค. กลับที่เดิม                     ง. ไม่รู้

ตอบ ค. กลับมาที่เดิม ยอดถั่วที่ทอดยาวไปจนสุดช่วงข้อต่อ เกินกว่าจะส่งกำลังไปถึงปลายใบของมัน จะม้วนยอดกลับมาที่โคนข้อต่อสุดท้ายที่ส่งมันไป พับม้วนกลับม้วนพันกันซ้ำแล้วซ้ำเล่า

เวลาคุณปีนไต่ไปแสวงหาจนสุดปลายเขย่งของคุณ คว้าไปจนสุดเอื้อมแล้วไม่ได้อะไรกลับมา ลองม้วนตัวกลับมาสู่ต้นตอของตนเอง กลับบ้านเถอะ.....

ง่ายๆ........วันที่กลับมาพยายามอย่าหันไปมองคนรอบๆบ้าน อย่าฟังเสียงพร่ำพรรณนา และไม่ต้องอธิบายบอกใครๆ.....แต่มั่นใจให้ถึงที่สุดว่าตัวเองภูมิใจเหลือเกินที่ได้กลับบ้านอีกครั้ง หลัง จากออกไปผจญโลกแล้วกลับมาแม้จะไม่มีอะไรติดตัวมาเลยก็ตาม

            อดคิดต่อไม่ได้ว่า ตอนนี้ เราเป็นต้นถั่วหรือเปล่า หรือเราเป็นแจ๊ค ไม่แน่ เราอาจเป็นยักษ์ ก็ได้ แต่ที่แน่นอนที่สุด ตอนนี้ ต้นถั่วออกฝัก ให้เรากินได้แล้ว สองฝักแรก เมื่อเช้านี้เอง เมนูไข่เจียวกุ้งสับใส่ถั่วฝักยาว อร่อยหรือไม่อร่อย ต้องให้พี่ต๋อย ช่วยตอบนะจ้ะ ส่วนน้องๆ ชาวตึกเขียว รอกินถั่วฝักยาวปลอดสารพิษ ได้เล้ยยยยยยยยย

คำสำคัญ (Tags): #ถั่วฝักยาว
หมายเลขบันทึก: 267019เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2009 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

จานใส่ไข่เจียวสีสวยดีเน๊าะ....5555

หั่นถั่วฝักยาวละเอียดกว่านี้อีกหน่อยถ้าจะอรีดอยอร่อยดีแล้วก็ๆๆๆๆๆๆ

ทำสีไข่เจียวให้สีเหมือนจานคงอร่อยสุดๆๆๆๆๆ.....เอิ๊ก

เห็นภาพไข่เจียวถั่วแล้ว น้ำลายสอ..อิ..อิ แต่ไม่เคยทาน น้องปราณีบอกว่า อร่อย ค่ะ!!คอนเฟริ์ม.. พี่ตู่ก็ยังไม่แล้วใจ ว่าแล้วมันเป็นยังงัย ไม่เคย น้องปราณีบอก มันก็เหมือนผัดถั่วไส่ไข่น่ะแหละพี่ ..( แต่บังเอิญถั่วมีแค่ 2 ฝัก เลยกลายเป็นไข่เจียวใส่ถั่ว..ใช่มั๊ยคะ ..พี่แจ๊ค เอ๊ย %%% พี่น้อยขา )

ก่อนเฉลยว่าไข่เจียวกุ้งสับใส่ถั่วฝักยาว อร่อยหรือปล่าว

....อยากบอกน้อย ว่า ตันถั่วของน้อยสวย +โตเร็วทันใจดีเนอะ

....ส่วนคำถาม+คำตอบเรื่องต้นถั่วที่ทอดยอดไปสุดปลายไม้แล้วมันจะทำอย่างไรต่อ อ่านแล้วก็ได้สัจธรรมที่ว่า............... สูงสุดสู่สามัญ....เอวัง

....เฉลย ไข่เจียวกุ้งสับใส่ถั่วฝักยาว อร่อยมากๆ ขอบอกให้น้องๆอิจฉาพี่ต๋อยเล่น

เพราะพี่น้อยมีความตั้งใจที่จะทำให้ทาน ส่วนที่พี่เขียด comment นั้นมันเป็นรูปลักษณ์ภายนอก ถั่วหั่นใหญ่เล็ก สีไข่เหลืองทองหรือไม่ ทานเข้าท้องแล้วมันก็เหมือนกันแหละ

....ว่าแต่ว่าพรุ่งนี้มีถั่วแก่ต้นทานได้หรือยังจ๊ะพี่น้อย.....

ใครจะเป็นใคร งงๆ อยู่..สนใจไข่เจียวถั่วสับ เมนูยากๆๆ อร่อยน่าดู

อ่ะแจ็คไปปีนต้นถั่วฝักยาวกัน

เดินทางมาเรื่อยๆและมาพบโดยบังเอิญ อ่านเรื่องราวต้นถั่วน้อยตั้งแต่ต้นจนเป็นไข่เจียว

รู้สึกสุขใจมากที่อย่างน้อยเราก็เป็นส่วนหนึ่งที่เชื่อมสายใยพันม้วนก้านใบของต้นถั่วต้นต่อๆไป

ปลายแปรงไม่ได้กลับไปเขียนบล๊อคนานมากแล้ว

แต่ต้นถั่วของปลายแปรงตอนนี้รวมอยู่ใน รวมเรื่องสั้น "วงกลมในกาลเวลา" แวะไปทักทายต้นถั่วอื่นๆได้อีกนะคะที่

 

http://www.facebook.com/pages/%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%A1%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B8%A5%E0%B8%B2/221467901246580

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท