ข้อมูลครั้งที่ 11 : เศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจไทย ฟื้นจริงหรือ?: บทวิเคราะห์และประมาณการเศรษฐกิจไทย ปี 2552-2553 โดย TDRI


การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกแม้จะมีความชัดเจนจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของดัชนีทาง เศรษฐกิจที่สำคัญหลายตัวในระยะ 3-5 เดือนที่ผ่านมา แต่ก็ยังมิได้เป็นหลักประกันว่าการฟื้นตัวจะยั่งยืนหรือ แข็งแรง เนื่องจากการฟื้นตัวของการผลิตอาจเป็นผลจากการปรับตัวที่ลดลงมากเกินควรในระยะแรกจนทำให้ต้อง กลับมาผลิตเมื่อสินค้าคงคลังร่อยหรอ

เศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจไทย ฟื้นจริงหรือ?:

บทวิเคราะห์และประมาณการเศรษฐกิจไทย ปี 2552-2553

 

โดย :   สมชัย จิตสุชน

พัฒน์ พัฒนรังสรรค์

ชัยสิทธิ์ อนุชิตวรวงศ์

 

เนื่องด้วยเศรษฐกิจไทยได้เข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างชัดเจนตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2551 โดยอัตราการขยายตัวติดลบต่อเนื่องแล้วสองไตรมาส และคาดว่าจะยังติดลบต่อไปอีก ทั้งนี้เป็นผลมาจากการลดลงอย่างรุนแรงของรายได้การส่งออกและการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามในระยะเวลาประมาณ 1-2 เดือนที่ผ่านมา ได้เริ่มมีสัญญาณของการ ฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยดัชนีเศรษฐกิจหลายตัวโดยเฉพาะดัชนีที่เกี่ยวเนื่องกับการผลิตเริ่มมี อัตราการลดที่ชะลอตัวลง บางตัวก็ปรับสูงขึ้น และเนื่องจากเศรษฐกิจไทยอิงกับเศรษฐกิจโลกอย่างใกล้ชิด

 

ดังนั้นจังหวะเวลา รูปแบบ และความยั่งยืนของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดและสมควรได้ รับการวิเคราะห์อย่างรอบด้านเพื่อความแม่นยำของการพยากรณ์เศรษฐกิจโดยเฉพาะ ในระยะเวลา 1-2 ปีข้างหน้า อันจะมีผลต่อเนื่องให้สามารถกำหนดนโยบายรับมือที่เหมาะสมได้

 

สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทยจึงได้จัดทำบทวิเคราะห์เรื่อง เศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจไทย ฟื้นจริงหรือ?: บทวิเคราะห์และประมาณการเศรษฐกิจไทย ปี 2552-2553” โดยกำหนดให้มีการเผยแพร่ในวันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2552 เวลา 10.00-11.30 น. ณ ห้องประชุมผู้บริหาร ชั้น 2 อาคารมูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย

 

สามารถอ่านรายงานวิจัยทั้งหมด 27 หน้า A4 ได้ที่นี่ : click ดาวน์โหลด

 

หรืออ่านบทสรุปสำหรับสื่อมวลชน 2 หน้า click : ดาวน์โหลด

                  

 

หมายเลขบันทึก: 266683เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2009 16:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท