ถอดหน้ากาก


ความกลัว ทำให้คนส่วนใหญ่ต้องสวมหน้ากาก...สวมเพื่อให้ตัวเองรู้สึกปลอดภัย...

...<<มนุษย์ทุกคนล้วนมีความกลัว>>...

      

          อำนาจของความกลัวสามารถทำอะไรกับเราได้หลายอย่าง...ความกลัวสามารถสวมหน้ากากชีวิตให้กับเรา... คนส่วนใหญ่สวมเพื่อให้คนรู้สึกดี...สวมเพื่อให้ตัวเองรู้สึกปลอดภั... กลัวไม่มีใครรัก... กลัวที่จะต้องสูญเสีย... กล้วความเปลี่ยนแปลง และกลัวที่จะต้องอยู่คนเดียว....ทำให้ต้องสวมหน้ากากแบบต่างๆ ตลอดเวลา...จนแทบไม่รู้เลยว่า อันไหนคือตัวจริงของเรา อันไหนคือหน้ากาก.....
     เมื่อเราชินกับการสมหน้ากาก ก็หลงคิดว่า "มันเป็นตัวตนจริงๆ ของเรา" 

    เหนื่อยไหม?  กับการที่ต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา เพียงเพื่อให้คนอื่นพอใจ ...ทำไมต้องอาศัยผู้อื่น...ทำไมต้องทำในสิ่งที่คนอื่นอยากให้เราทำ..." แค่กลัว"...ในสิ่งที่เราปรุงแต่งขึ้นมาเอง เราจึงต้องสร้างกำแพงป้องกันความผิดหวัง...ด้วยการเป็นคนอื่นที่ไม่ใช่ตัวเองด้วยการสวมหน้ากากชีวิต....
     ลองย้อมกลับมาดูใจตัวเองให้เห็นความจริง "ว่ากลัวอะไร"  เมื่อเราเห็นความจริงและยอมรับสภาพความจริงนั้น  เมื่อเรารับได้ ใจมันจะเลิกกลัว... ชีวิตเราก็จะมีอิสระ....จิตใจจะมั่นคง โดยไม่ต้องอาศัยคนอื่นมาทำให้เรารู้สึกมั่นคง... พอไม่ต้องอาศัยตนอื่น ก็ไม่ต้องทำในสิ่งที่เราไม่อยากทำ เพื่อที่จะให้ใครมารักเราตอบ..เพื่อให้ได้มาซึ่งความมั่นคงทางจิตใจ...ในที่มั่นคง  ช่วยให้สามารถมอบความรักแบบไม่มีเงื่อนไขให้ทุกคนรอบตัว...ไม่ว่าจะเป็นคนรัก สามี เพื่อน พ่อแม่  และรักพวกเขาในแบบที่เขาเป็น ... แบบที่ไม่ต้องสวมหน้ากาก

ถอดหน้ากากกันเถอะนะ!...

         1. ไม่จำเป็นต้องยิ้มในเวลาที่รู้สึกเจ็บปวดกับคำพูดของคนอื่น แต่จงบอกความรู้สึกที่แท้จริงของเราให้เขารับรู้...
         2. หมั่นดูแลใจตัวเองทุกครั้งที่รู้สึกว่าเรากำลังทำสิ่งที่ไม่ใช่เรา 
         3. เริ่มบอกคนที่เรารักว่าเราต้องการอะไรจากเขาที่ไม่ใช่สิ่งที่ซื้อหาได้ด้วยเงิน
         4. เรียนรู้ที่จะพูดในสิ่งที่เราคิด และเริ่มต้นทำในสิ่งที่เราอยากทำ
         5. ลองร้องไห้กับคนที่เรารัก...แล้วบอกเขาว่าเราต้องการความช่วยเหลือ....       

 

หมายเลขบันทึก: 266669เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2009 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

"ไม่จำเป็นต้องยิ้มในเวลาที่รู้สึกเจ็บปวดกับคำพูดของคนอื่น แต่จงบอกความรู้สึกที่แท้จริงของเราให้เขารับรู้"

ชอบข้อนี้มากค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ และสวัสดีค่ะคุณเดือน

หลายคนพยายามหลอกตัวเอง ว่าเรามีความสุขดี ทั้งๆ ที่หัวใจไม่ได้รู้เช่นนั้นเลย

ใจจึงไม่มีโอกาสได้สัมผัส...ความสุขที่เป็นอิสระ

ผมโชคดีนะครับเพราะหน้าผมไม่มีกากแล้ว  ชอบเดินดินกินข้าวแกง สัมผัสต้นไม้ใบหญ้ามีความสุข สดชื่น เป็นธรรมชาติ อุตรดิตถ์ได้แต่ผ่านไปผ่านมามีโอกาสต้องแวะเยี่ยมชมแยกเข้าไปคงไม่ไกล คุณครูสบายดีนะครับ ขอให้คุณครูใจดีมีความสุข สุขภาพแข็งแรง เป็นครูผู้แสนดีของเด็กไปนานเท่านานนะครับ

เป็นชีวิตที่มีความสุขมากจริงๆ เลยค่ะ...

    ชีวิตที่ไม่มีหน้ากาก เดินดินกินข้าวแกง สัมผัสต้นไม้ใบหญ้า มีความสุขกับธรรมชาติ    
       ...เราสามารถเลือกหนทางชีวิตได้เองเสมอ
      ถอดหน้ากากของตัวเอง เพื่อชีวิตที่ดีกว่าเดิม
      ...บอกตัวเองว่า "เราจะเป็นคนใหม่"

      สวัสดีอีกครั้ง...ค่ะ
           ^_^

    จังหวัดอุตรดิตถ์ จังหวัดเล็กๆ สงบร่มรื่นน่าอยู่ มีธรรมชาติที่สวยงาม มีวิถีชีวิตอยู่ริมฝั่งแม่น้ำน่าน...

 ..คนอุตรดิตถ์มีน้ำใจ..ยินดีต้อนรับผู้มาเยื่อนทุกคน...

    ถ้ามาเมื่อไหร่ อย่าลืมแวะทักทายที่ ลับแลพิทฯ บ้างนะคะ ครูใจดีจะพาไปทาน อาหารพื้นบ้านที่แสนอร่อยและเรียบง่าย และดีกับสุขภาพค่ะ "ข้าวพันผักลับแล"


น่าทานมากค่ะ ...  

ทานไป ฟังเพลงไป    

THIS MASQUERADE  The Carpenters

http://www.ijigg.com/songs/V2B0FAA4PB0

http://www.imeem.com/chelsi1103/music/CQOKiN78/carpenters-this-masquerade/

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ คุณนีน่า

อยากให้มาทานที่อุด-ดิต จังเลย รับรองติดใจ

เพลงเพราะมาก ชอบค่ะ ฟังตอนที่ฝนตก ขณะนี้ ได้อารมณ์จริงๆ

ขอบคุณนะคะ

สวัสดีค่ะ

  • ความกลัว....ทำให้คนไม่กล้าค่ะ
  • พี่คิมแก่แล้ว...ปลงได้เกือบหมดแล้วค่ะ
  • ขอขอบคุณค่ะสำหรับบันทึกที่เป็นประโยชน์

น่ากลัวจัง จะมีไหมใครสักคนที่จริงใจกับเรา สามารถหาได้อยู่ไหม บนโลกอันกว้างใหญ่

อยากมีใครสักคนที่คบเราที่เป็นเรา

สวัสดีค่ะคุณอร

สังคมปัจจุบัน มีความซับซ้อนมากขึ้น  การจะทำอะไรคงต้องรอบคอบและระมัดระวังค่ะ

ความรักแปละความจริงใจต่อกัน ยังคงมีอยู่ค่ะ อาจอยู่ใกล้ๆ กับเรา หรืออยู่ไกลแสนไกล

ในสติพิจารณา  และการหากเรามีความจริงใจและมีมิตรไมตรีกับเขา เขาก็ย่อมมีมิตรไมตรีตอบเรา  "อยากให้ใครปฏิบัติกับเราอย่างไร  เราต้องปฏบัติสิ่งนั้นกับเขาก่อน"

ครูใจดีเชื่อว่า คนไทยยังมีน้ำใจดีอยู่ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะคุณอร

 

 

P
สวัสดีค่ะครูคิม
ขอโทษอย่างแรง ครูใจดีไม่ได้กลับมาดูบันทึกเก่าๆ เลย
ต้องขอบคุณอย่างมากค่ะ  ที่มาทักทาย
 

ชอบมากค่ะ ขอยืมบทความนี้ไปเป็นหัวข้อทำงานส่งอาจารณ์ ด้วยนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท