กิน "เนื้อแดง" สุกไป เพิ่มเสี่ยงโรคมะเร็ง!


การกินอาหารประ เภทเนื้อแดงที่สุกเกินไป เป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งตับอ่อน

ปกติเวลาสั่งสเต็กมักจะเป็นความเคยชินที่ต้องสั่งแบบสุกๆ หรือ well done เพราะคิดว่าอาหารสุกๆ ดิบๆ อาจไม่ปลอดภัย (ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเคยรณรงค์เอาไว้) ที่ไหนได้ ตอนนี้เห็นจะต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ซะแล้ว เพราะ ดร.คริสทิน แอน เดอร์สัน จากมหาวิทยาลัยมินเนโซต้า เค้ามีผลวิจัยออกมาแล้วว่า การรับประทานเสต็กแบบสุกๆ นั้น มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่จะเป็นมะเร็งตับอ่อนมากกว่าผู้ที่รับประทานแบบสุกๆ ดิบๆ ???????

ดร.คริสทิน แอน เดอร์สัน จากมหาวิทยาลัยมินเนโซต้า สหรัฐอเมริกา ศึกษาเก็บข้อมูลเป็นเวลา 9 ปีจากผู้ป่วย 62,000 คน พบว่า ผู้ที่ชอบรับประทานสเต๊กสุกๆ หรือ "เวลดัน" มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในการเป็นมะเร็งตับอ่อนมากกว่าผู้ที่ชอบกินแบบสุกๆ ดิบๆการกินอาหารประ เภทเนื้อแดงที่สุกเกินไป เป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งตับอ่อน

ดร.แอนเดอร์สัน กล่าวว่า การทอด ย่าง และบาร์บีคิวเนื้อแดง อาจทำให้เกิดสารเคมีที่เรียกว่าอะครีลาไมด์สและเฮเทอโรไซคลิคเอไมนส์ แต่สารเคมีนี้จะไม่เกิดถ้านำเนื้อไปอบหรือเคี่ยว แต่ถ้านำเนื้อไปเข้าไมโครเวฟ ก่อนสัก 2-3 นาที แล้วเทเลือดออกมาก่อนนำไปย่าง จะลดการก่อตัวของสารเคมีได้

ทั้งนี้ การที่ ดร.แอนเดอร์สันสนใจมะเร็งตับอ่อน เนื่องจากมะเร็งรักษายาก ผู้ป่วยมีอาการทรุดลงอย่างรวดเร็ว ในการศึกษาอื่นๆ ยังพบว่า เนื้อที่นำไปทอด-ย่าง มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดมะเร็งลำไส้ มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งต่อมลูกหมากด้วย

ที่มา :

http://www.bloggang.com/data/mee-amenochikara/picture/1193137624.jpg

http://www.matichon.co.th/khaosod/

 

คำสำคัญ (Tags): #เกร็ดความรู้
หมายเลขบันทึก: 266664เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2009 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แต่ก่อนชอบทานเนื้อพอสมควร

ตอนนี้ไถ่ชีวิตโค-กระบือ เลิกกินมาตั้งแต่ขึ้นปี 1

แต่ก็ไม่ได้ปิดกั้นเพียงแต่ละได้ก็ละเอาไว้บ้างค่ะ

น้องหมาน่ารักดีนะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณน้ำผึ้งสีชมพู (ชื่อหวานจัง)

ไม่อยากทานเนื้อเหมือนกันค่ะ พยายามทานให้น้อยลง แต่จำเป็นต้องซื้อเนื้อเพื่อมาทำกับข้าวให้เจ้าพวกโฮ่งเนี่ยแหล่ะ ก็พยายามซื้อให้น้อยลง เปลี่ยนเป็นพวกไก่หรือปลาทูแทน แต่ยังไงก็ต้องวนกลับมาที่เนื้ออีกทุกที เพราะเจ้าพวกนี้จะได้ข้าวได้เยอะ (ตามประสาเจ้าของเนอะ เราก็อยากให้เจ้าพวกนี้กินข้าวได้เยอะๆ อาหารเม็ดนะเหรอ? ให้กินแทนมื้อหลักไม่ได้เลย ถ้ากินเป็นของเล่นระหว่างมื้อล่ะได้)

สวัสดีค่ะคุณเดือนอ้วน ..ก่อนมาฮอลแลนด์ก็ งดๆไป บางแล้วสำหรับเนื้อค่ะ

แต่พอมาอยู่ที่นี่ ก็เริ่มกินอีกละค่ะ อิอิ...คุณพ่อน้องธอมส์เค้าชอบท่านเนี้อ

โดยเฉพาะสเต็กแถมชอบแบบ สุกๆดิบๆ อีกต่างหากค่ะ แต่ที่นี่เค้าควบคุม

คุณภาพดีนะค่ะ ..

ดีใจจังเลยค่ะที่นำชุดตกแต่งบล็อกมาใช่ อิอิ

สวัสดีค่ะคุณแม่น้องธอมส์

ดีใจมากเลยค่ะที่คุณแม่น้องธอมส์เข้ามาเยี่ยมแล้วเห็นชุดตกแต่งที่เดือนไปเอามาใช้ อยากให้เห็นค่ะว่าสิ่งที่คุณแม่น้องธอมส์เอาไปเผยแพร่น่ะมีประโยชน์มากเลย

ขอบคุณอีกครั้งนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท