El Nino


El Nino

  เอล นิโญ เป็นปรากฏการณ์ที่ผิดปกติทางธรรมชาติอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก ตะวันออกบริเวณเส้นศูนย์สูตร ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ส่งผลกระทบต่อสภาพภูมิ อากาศไปทั่วโลก ซึ่งเป็นผลต่อไปยังภาวะเศรษฐกิจและสังคมในหลายประเทศ รวมทั้งออสเตรเลีย อินโดนีเซีย อินเดีย ตะวันออกเฉียงใต้ของอัฟริกา อเมริกาใต้ อเมริกากลาง และ ตอนใต้ของยุโรป

        โดยปกติอากาศที่อยู่หนือกระแสน้ำอุ่นจะมีอุณหภูมิสูงกว่า และมีความชื้นมากกว่าอากาศที่อยู่ เหนือกระแสน้ำเย็น ลมสินค้าในมหาสมุทรแปซิฟิกจะพัดจากทวีปอเมริกาใต้มายังทวีปเอเซีย ลมนี้จะช่วยพัดพากระแสน้ำอุ่นในมหาสมุทรแปซิฟิกบริเวณเส้นศูนย์สูตรให้เคลื่อนที่จากฝั่ง ทวีปอเมริกาใต้ไปตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิกโดยผ่านชายฝั่งทวีปออสเตรเลียและเอเซีย ตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้เกิดพายุฝนขึ้นในบริเวณดังกล่าว

        ส่วนทวีปอเมริกาใต้บริเวณเส้นศูนย์ สูตรจะแห้งแล้งไม่มีฝกตก เนื่องจากมีความชื้นน้อย แต่เมื่อเกิดความผิดปกติทางธรรมชาติ ขึ้นโดยกระแสน้ำอุ่นบริเวณเส้นศูนย์สูตรไหลย้อนกลับไปจากมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก ไปตะวันออกและเข้าแทนที่กระแสน้ำเย็นทำให้น้ำในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออกร้อนกว่าน้ำ ทางมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกเป็นบริเวณกว้าง ส่งผลให้อากาศเหนือกระแสน้ำเย็นมีอุณห ภูมิสูงขึ้นและมีความชื้นมากขึ้น ทำให้พื้นที่บริเวณทวีปอเมริกาใต้ซึ่งเคยแห้งแล้งกลับมีฝน ตกหนักเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง พายุนี้ก่อให้เกิดอากาศร้อนและมีความชื้นสูงแผ่ขึ้นเหนือท้อง ฟ้า และมีผลต่อระดับความสูงของกระแสลมยังผลให้อากาศทั่วโลกแปรปรวน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)

คำสำคัญ (Tags): #el nino
หมายเลขบันทึก: 266295เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2009 12:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ผมว่าไม่เฉพาะแต่อากาศเท่านั้น เมื่อสิ่งแวดล้อมเปลี่ยน วิถีชีวิตของคนก็เปลี่ยนด้วย ดูจากพี่น้องที่ทำไร่ทำนา ตอนนี้ถ้าแทบกับเมื่อก่อนบรรยากาศของท้องไร่ท้องนา แสนจะสดชื่น แต่ทุกวันนี้ครับ ร้อนๆๆๆๆๆ จนไม่อยากจะออกไปทำไร่ทำนากันแล้ว

สวัสดีค่ะ.

.ขอบคุณความรู้ดีๆที่นำมาให้อ่านค่ะ ดิฉันเห็นว่าปัจจุบันอากาศแปรปรวนมากน่าจะด้วยเอนิโญด้วยนะคะ

  • สวัสดีค่ะ  ขอบคุณมากมายสำหรับความรู้ค่ะ
  • ภูเก็ตวันนี้ ร้อนๆๆ ขึ้น มากๆ ค่ะ เหมือนจะร้อนขึ้นทุกๆ ปีเลยค่ะ ตัวดำกร้านมาก ช่วงฤดูร้อนค่ะ
  • โหคุณพี่ มีบล็อกก็ไม่บอกกันนะ ไว้จะแวะมาเยี่ยมบ่อยๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท