sha-รพ.หนองจิก
โรงพยาบาลหนองจิก จังหวัดปัตตานี

"แอบภูมิใจ...ลึก ๆ..."


     โรงพยาบาลหนองจิก เป็นโรงพยาบาลชุมชนเล็ก ๆ แห่งหนึ่งของจังหวัดปัตตานี มีเจ้าหน้าที่ประมาณ  100 กว่าคน เป็นโรงพยาบาลหนึ่งที่พยายามที่จะพัฒนาตนเองให้เท่าเทียมหรือดีกว่าโรงพยาบาลอื่น โดยใช้กระบวนการคุณภาพมาใช้ทุกรูปแบบ เริ่มทำกระบวนการคุณภาพ HA ในปี 2546 และโรงพยาบาลผ่านการรับรองคุณภาพ HA ในปี 2548 ซึ่งเป็นแห่งแรกของโรงพยาบาลขนาด 30 เตียงของภาคใต้ ภายใต้สถานการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังจากนั้นมีหลาย ๆ โรงพยาบาลมาเยี่ยมชมโรงพยาบาลและขอศึกษาดูงาน มันรู้สึกภูมิใจและดีใจบอกไม่ถูกและสงสัยว่าโรงพยาบาลผ่าน HA ได้อย่างไร แต่กว่าจะผ่านได้ก็ไม่ใช้เรื่องง่าย แต่มันคือความสำเร็จของเจ้าหน้าที่ทุกคน เนื่องจากเจ้าหน้าที่แต่ละคนมีความพยายามและมุ่งมั่นมาก ภายใต้การวางแผนกลยุทธ์ที่ชัดเจนของทีมนำคุณภาพ

                ลึก ๆ เป็นความรู้สึกว่าที่โรงพยาบาลผ่าน HA ได้ภายในระยะเวลา 2 ปีกว่า ไม่ใช่เพราะเรามีเจ้าหน้าที่ที่เก่งวิชาการเรื่องงานคุณภาพ แต่เรามีเจ้าหน้าที่ที่มีหัวใจที่จะพัฒนามากกว่า ทุกคนแย่งกันส่งงานก่อนเพื่อน และทุกคนอยู่ภายใต้กลยุทธ์ที่โรงพยาบาลวางไว้ มีประธานทีมคร่อมสายงานต่าง ๆ ที่เข้มแข็ง มีหัวหน้างาน / ฝ่าย ที่ฉลาดมุ่งมั่น ทำงานเป็นทีม  เคารพความคิดเห็นของคนอื่น ภาพของการทำงานเป็นทีมทำให้เราสัมผัสและมองเห็นได้ทุกวัน เมื่อไหร่ทำงานคนเดียวรู้สึกว่ามันค่อนข้างจะแปลกกับองค์กรนี้ การทำงานเป็นทีมสามารถฝังลึกให้กับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลได้จนถึงทุกวันนี้ เดิมบรรยากาศแบนี้ไม่มี  และที่สำคัญองค์กรของเรามีบรรยากาศที่เต็มไปด้วยเจ้าหน้าที่กระตือรือร้นในการทำงานด้วยตนเอง ไม่ต้องใช้ให้ทำเหมือนสมัยเก่า ผู้เยี่ยมสำรวจจากภายนอกมากี่ครั้งก็ยังมั่นใจ ขอบคุณมาก ๆ ที่หยิบยื่นงานคุณภาพมาให้กับโรงพยาบาล

 

                                                                                                                                 สีตีแอเสาะ     ดือเระ

                                                                                                                                โรงพยาบาลหนองจิก

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 266022เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2009 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท