สมองดีเริ่มต้นที่วิตามินดีๆ


 

...

 [ flickr ]

ภาพที่ 1: หยดน้ำนมถ่ายด้วยภาพถ่ายความเร็วสูง และแต่งเติมให้เกินจริงอีกหน่อย > Thank [ flickr ] , [ Chaval Brasil ]

สถาบันการศึกษาในไทยควรส่งเสริมการสอนเทคนิคการทำภาพแบบนี้ให้มาก เนื่องจากนำไปใช้ในการโฆษณา หรือประดับตกแต่งได้ดี

...

 [ Tuffs.edu ]

ภาพที่ 2: เส้นทางชีวิตของวิตามิน D เริ่มจากสารตั้งต้นในอาหาร เปลี่ยนสภาพโดยแสงแดดอ่อน (รูปพระอาทิตย์) > แปรรูปที่ตับ (รูปคล้ายก้อน 3 เหลี่ยม) > และแปรรูปที่ไต (รูปคล้ายถั่วแดงหลวง) > Thank [ Tuffs.edu ][ MedlinePlus ]

วิตามิน D ทำให้แคลเซียมจับกระดูกได้ดี (รูปกระดูกด้านล่างทางซ้าย), เพิ่มการดูดซึมแคลเซียมจากลำไส้ (รูปขดลำไส้ด้านล่างตรงกลาง), และช่วยป้องกันการสูญเสียแคลเซียมไปทางไต (รูปคล้ายถั่วแดงหลวงด้านล่างทางขวา)

...

เส้นทางชีวิตของวิตามิน D จึงเริ่มจากการดูดซึมที่ลำไส้(ทางเดินอาหาร), อาศัยแสงแดดช่วยแปรรูปที่ผิวหนัง, หลังจากนั้นอาศัยการแปรรูปอีก 2 ครั้งคือ ที่ตับและไต

ถ้าได้รับสารตั้งต้นจากอาหาร (วิตามิน D แบบอ่อน), แสงแดดไม่พอ, หรือตับ-ไตไม่แข็งแรง... อาจทำให้ขาดวิตามิน D ในรูปที่แข็งแรง พร้อมทำการได้ 

.............................................................................

เดิมเรารู้แต่ว่า วิตามิน D ทำหน้าที่เสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ทว่า... ทุกวันนี้วิตามิน D มีดีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 

การมีระดับวิตามินดี (vitamin D) ต่ำอาจทำให้สมรรถภาพสมองในการคิดอ่านลดลงในคนสูงอายุ

...

อ.ดร.เดวิด เอ็ม. ลี (David M. Lee) และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยแมนเชสเทอร์ อังกฤษ(UK) ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างผู้ชายอายุ 40-79 ปี 3,133 คน

การศึกษานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษา(สุขภาพ)ผู้ชายสูงอายุยุโรป (European Male Aging Study / EMAS) หาระดับวิตามิน D3 (25-hydroxyvitamin D)

...

ผลการศึกษาพบว่า คนสูงอายุที่มีระดับวิตามิน D ต่ำลง มีสมรรถภาพสมอง หรือความสามารถในการคิดอ่านลดลง

กลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสขาดวิตามิน D สูง คือ คนที่มีอายุเกิน 60 ปี, คนที่ได้รับแสงแดดอ่อนน้อยกว่าวันละ 10 นาที, คนที่กินอาหารไขมันต่ำมากๆ หรือไม่กินไข่-นมเลย

... 

การได้รับแสงแดดอ่อนตอนเช้าหรือเย็น (ก่อน 8.30 น. หลัง 16.00 น.) วันละ 10 นาทีช่วยให้ผิวหนังสังเคราะห์วิตามิน D ได้มากพอในคนส่วนใหญ่

ถ้าทายากันแดด สวมเสื้อผ้าปกปิด เช่น สวมหมวก เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว ฯลฯ ควรเพิ่มเวลารับแดดอ่อน, คนสูงอายุควรรับแดดอ่อนนานขึ้น เนื่องจากควาสามารถในการสังเคราะห์วิตามินลดลงตามอายุ

...

การกินวิตามิน D จำเป็นต้องกินพร้อมอาหารที่มีไขมัน (ดีที่สุด คือ อาหารไขมันต่ำ) ถ้าไม่ได้กินพร้อมอาหารที่มีไขมัน เช่น กินพร้อมผลไม้ ฯลฯ... วิตามินที่กินเข้าไปจะดูดซึมแทบไม่ได้เลย

อาหารที่มีวิตามิน D สูงได้แก่ [ods.od.nih ]

  • (1). น้ำมันตับปลา > ดีแต่กินนานเสี่ยงอันตรายจากการได้รับวิตามิน A มากเกิน (มีในน้ำมันตับปลา หรือตับของสัตว์ชนิดอื่นเช่นกัน)
  • (2). ปลาทะเล เช่น ปลากระป๋อง ฯลฯ
  • (3). ไข่แดง
  • (4). นมและผลิตภัณฑ์นมไขมันต่ำ
  • (5). นมหรือนมถั่วเหลืองเสริมวิตามิน D

...

กลไกอื่นที่อาจทำให้คนที่มีระดับวิตามิน D ในเลือดสูงมีสมรรถภาพสมองดีกว่า คือ อาจได้รับแสงแดดอ่อนมากกว่า ทำให้เสี่ยงต่ออาการซึมเศร้าน้อยกว่า และการออกไปนอกบ้านตอนเช้า-เย็น มีส่วนทำให้ออกแรง-ออกกำลังมากขึ้น

คนที่ฟิต(แข็งแรง)ดีมีแนวโน้มจะมีสมองดีกว่าคนที่ไม่ฟิต

... 

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

...

 > Thank Reuters; Thank [ flickr ] , [ Chaval Brasil ]; Thank [ MedlinePlus ]; Thank Lisa Neff, MD & [ Tuffs.edu ]; Thank [ods.od.nih ]

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >   > 31 พฤษภาคม 2552.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 265874เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2009 21:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท