หนังสือบำบัด


หนังสือบำบัด

หนังสือบำบัด (ก.ย.50)

หนังสือบำบัด

ที่มา : ข่าวสด วันที่ 06 กันยายน พ.ศ. 2550 ปีที่ 17 ฉบับที่ 6125 คอลัมน์ เก็บเรื่องมาเล่า
โดย: ชนา ชลาศัย


    ทุก วันนี้มีเด็กวัยประถมต้นจำนวนไม่น้อยมีปัญหาอ่านหนังสือไม่คล่อง เบื่อหน่ายการอ่าน พ่อแม่หรือผู้ปกครองท่านใดที่เจอปัญหานี้อย่าเพิ่งไปตำหนิว่า เขาเป็นเด็กขี้เกียจหรือเกเร

    picเพราะเด็กอาจจะมีปัญหาเรื่องการอ่านจริงๆ

    นิตยสาร "ชีวจิต" ฉบับเดือนก.ย.นำเสนอเรื่องพิเศษ "บำบัดป่วยด้วยหนังสือ" ผศ.น.พ.ชาญวิทย์ พรนภดล สาขาจิตเวชเด็กและวัยรุ่น คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

    บอกว่า เด็กที่มีปัญหาลักษณะนี้ เพราะสมองอาจทำงานผิดปกติ ส่งผลให้กระบวนการอ่านเสียไปด้วย และพอเด็กอ่านหนังสือไม่ได้ก็มักจะถูกครูและพ่อแม่เข้าใจว่าขี้เกียจ ให้อ่านหนังสือก็ไม่อ่าน แต่จริงๆ แล้วเขาอ่านไม่ได้

    เด็กกลุ่มนี้หากโดนพ่อแม่กดดันหนักๆ เข้าจะมีความกังวลและมองตัวเองไร้ค่า เด็กผู้หญิงจะกลายเป็นคนซึมเศร้า ส่วนเด็กชายจะมีพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง

    ปัญหานี้แพทย์แนะนำให้ผู้ปกครองมีเวลาให้กับลูกมากขึ้น ฝึกให้ลูกอ่านหนังสืออักษรที่อ่านไม่ออก โดยการทำตัวอักษรเป็นตัวนูนแล้วใช้มือสัมผัสไปด้วยขณะอ่าน เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้

    น.พ.อุดม เพชรสังฆาต ผอ.ศูนย์พัฒนาอัจฉริยภาพเด็กและเยาวชน สถาบันรักลูก แนะนำว่า การอ่านหนังสือให้ลูกฟังเป็นอีกวิธีช่วยให้เด็กมีพัฒนาการด้านภาษาพูดและภาษาอ่านได้เร็วขึ้น

    โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะอ่านหนังสือให้ลูกฟังนั้น พ่อหรือแม่ควรกอดรัดลูกไปด้วย การสัมผัสจะส่งผลให้เกิดการหลั่งของโกร๊ธฮอร์โมน และเนิร์ฟโกร๊ธแฟคเตอร์ สารทั้งสองชนิดนี้มีผลต่อการเจริญเติบโตของสมองมนุษย์

    อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่สมัยกรีกโบราณมาแล้ว นักเขียน นักปรัชญาในยุคนั้นเชื่อว่าหนังสือสามารถบำบัดอาการป่วยไข้ได้ อริสโตเติลเองก็เชื่อว่า หนังสือกับงานศิลปะช่วยให้คนสุขภาพดีได้ pic

    ห้องสมุดเมืองทีบส์มีคำจารึกว่า " หนังสือโอสถสำหรับวิญญาณ" (Medicine Chest for the Soul) คล้ายๆ กับคำจารึก "หนังสือคือแหล่งรักษาจิตใจ" (The Healing Place of the Soul) ในห้องสมุดเมืองแอบเบย์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

    เฮเลน ฮาร์ทลี นักการศึกษา กล่าวถึงประโยชน์ของการบำบัดโรคด้วยหนังสือว่า เพราะ การอ่านจะทำให้ผู้อ่านพบว่าความไม่แน่ใจของตน ความทุกข์โศก และความผิดหวัง มิได้เกิดขึ้นกับตนเองเพียงผู้เดียว บุคคลอื่นๆ ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด ต่างก็มีประสบการณ์เช่นเดียวกับตน

    "เขาจะรู้สึกโล่งอกเมื่อปัญหาที่ทำให้ตนเองต้องแยกตัวออกจากสังคมสู่โลก เปล่าเปลี่ยวแห่งความผิดหวัง ความคับข้องใจ ความทุกข์โศกหรือความสงสัย ถูกขจัดให้หมดไปภายหลังจากการอ่านหนังสือ"

    ผลแห่งการอ่านจะช่วยให้สมองถูกกระตุ้น โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ ที่สำคัญผู้ป่วยอัลไซเมอร์

    ยิ่งอ่านมาก เซลล์สมองได้ทำงานมาก เปรียบเทียบกับกล้ามเนื้อ ยิ่งใช้งานมากยิ่งแข็งแรง แต่ถ้าไม่ใช้งาน ไม่อ่าน ไม่คิดตาม มันจะฝ่อ แต่ถ้าใช้บ่อยๆ ก็จะแข็งแรง และจะมีบางส่วนที่งอกออกมา เกิดวงจรใหม่ๆ ในสมอง

    หนังสือที่ใช้อ่าน เป็นเรื่องอะไรก็ได้ ที่เนื้อหาไม่เลวร้าย

    ขอให้เป็นหนังสือที่เราชอบและมีคุณค่าก็พอแล้ว
หมายเลขบันทึก: 265697เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2009 15:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณมากนะคะที่หามาให้อ่านดีมากๆๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท