การนำเกษตรกรไปทัศนศึกษาดูงานบริษัทยูนิวานิช


การนำเกษตรกรไปทัศนศึกษาดูงานบริษัทยูนิวานิช

การนำเกษตรกรไปทัศนศึกษาดูงานบริษัทยูนิวานิช

          ด้วยข้าพเจ้านางสุภาพร  สุวรรณกูล  เจ้าพนักงานการเกษตรชำนาญงาน  และนายวิเชียร  ฉายประชีพ  เจ้าพนักงานการเกษตรชำนาญงาน  ได้นำเกษตรกรโครงการเตรียมความพร้อมเกษตรกร  GAP  ตำบลไทรโสภา  ตำบลไทรขึง  ไปทัศนศึกษาดูงานการจัดการปาล์มน้ำมัน  เมื่อวันที่  21  พฤษภาคม  2552 ที่บริษัทยูนิวานิช จำกัด อำเภอปลายพระยา  จังหวัดกระบี่  มีเกษตรกรตำบลไทรโสภา  เข้าร่วมศึกษา  จำนวน  32  ราย  และตำบลไทรขึง  จำนวน  55  ราย  บริษัทยูนิวานิชให้การต้อนรับด้วยดี  มีการนำชมห้องปฏฺบัติการ  แปลงเพาะพันธุ์ปาล์ม  การศึกษาการใช้ปุ๋ย  การให้น้ำ    การสร้างต้นพันธุ์  การปลูกปาล์มทดแทน  การปลูกพืชคลุม  ฯลฯ  ข้าพเจ้าคิดว่าเกษตรกรส่วนใหญ่จะได้นำความรู้ไปปฏฺบัติในแปลงของตนเองได้จริง  และรู้จักในการวางแผนปลูกปาล์มทดแทนในสวนเก่าได้ดี  และเป็นระบบมากขึ้น

          วันที่  21  พฤษภาคม  2552  ได้นำเกษตรกรตำบลไทรโสภา,ไทรขึง  ศึกษาดูงานที่บริษัทยูนิวานิช  จำกัด  อำเภอปลายพระยา  จ.กระบี่  เกษตรกร  87  ราย  ได้เยี่ยมชมกิจการของ  บ.ยูนิวานิช  ตลอดได้ชมแปลงสาธิตการโค่นล้มและปลูกปาล์มทดแทน  การปลูกพืชแชม  การปลูกพืชคลุม  การป้องกันกำจัดศัตรูพืช  แปลงเพาะพันธุ์กล้า  การให้น้ำ  ให้ปุ๋ย  ฯลฯ  ซึ่งนักวิชาการของ  บ.  ได้ให้คำแนะนำจนครบถ้วน  ตลอดจนการตอบปัญหาข้อข้องใจ  ให้กับเกษตรกรจนเป็นที่พอใจ  ก่อนจะนำเกษตรกรกลับสู่อำเภอพระแสง  ได้พักรับประทานอาหารกลางวัน  เกษตรกรก็จับกลุ่มทานอาหารกลางวัน  คุยกันไปพลางตามประสา  ข้าพเจ้าจับใจความได้ว่าการป้องกันและกำจัดหนูแบบง่ายๆ  ในสวนปาล์มแค่เพียงใช้ขวดน้ำดื่มพลาสติก    หุ้มโคนต้นกล้าปาล์มที่เพิ่งปลูกใหม่  สามารถป้องกันและกำจัดหนูได้ดี  หนูจะไม่รบกวนต้นกล้าปาล์มเลย  นับว่าเป็นการป้องกันและกำจัดหนูที่ง่ายๆ  ประหยัด  และปลอดภัย  น่าจะเอาเป็นตัวอย่างที่ดี  ใครที่สนใจจะเอาไปปฏิบัติตามบ้างก็ได้นะจ๊ะ 

นางสุภาพร  สุวรรณกูล
เจ้าพนักงานการเกษตรชำนาญงาน
4/06/2552

 

 

หมายเลขบันทึก: 265617เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2009 10:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • น่าสนใจ แลสงสัย ว่า ทำไมมันจึงไม่กัดต้นปาล์ม
  • เพราะอะไร น่าจะมีสาเหตุ
  • ลองตามต่อมาให้หน่อยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท