ไต้หวันเปิดสนามกีฬา"พลังแดด"


สนามกีฬาพลังแดด

ที่มา : http://www.matichon.co.th/khaosod/view_news.php?newsid=TUROMFpXTXdNakEwTURZMU1nPT0=&sectionid=TURNeU5nPT0=&day=TWpBd09TMHdOaTB3TkE9PQ==

เดือนกรกฎาคมนี้ เกาะไต้หวันจะเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬา "เวิลด์เกมส์ 2009" จึงมีการสร้างสนามกีฬาที่ไม่ธรรมดาขึ้น เพราะเป็นสนามที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ล้วนๆ เปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าสนามแรกของโลก

นายโตโย อิโตะ สถาปนิกชาวญี่ปุ่น ตั้งใจออกแบบสนามกีฬาดังกล่าวให้เป็นรูปเกือกม้าและมีรูปร่างคล้ายกับมังกร จุผู้ชมได้ 55,000 คน โครงสร้างของสนามใช้เหล็กแบบใหม่ หลังคาติดตั้งเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ 8,844 แผ่น เพียงพอจ่ายกระแสไฟฟ้าป้อนไฟในสนาม 3,300 ดวง และทีวีจอยักษ์ 2 เครื่อง ถ้าช่วงใดแสงแดดจัดไฟฟ้าที่ผลิตได้มีเหลือเฟือ รัฐบาลก็มีโครงการขายกระแสไฟฟ้าต่อไป

ทั้งนี้ สนามกีฬาผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 1.14 ล้านวัตต์ต่อปี และลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ปีละ 660 ตัน ถ้าสนามใช้ไฟฟ้าจากโรงผลิตไฟฟ้า

หมายเลขบันทึก: 265614เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2009 10:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แล้วถ้าเป็นแบบนี้ ตอนกลางคืนจะเอาพลังจากมาจากไหนเหรอคะ

แหะๆ อยากรู้จัง หรือว่ามัสามารถเก็บมาไว้ใช้ในช่วงกลางคืนได้หนอ..

คงต้องมีการสำรองไฟไว้อ่ะค่ะ วิธีการทำยังไงนี่จนปัญญาจะคาดเดาจริงๆ เพราะไม่มีความรู้ทางด้านนี้เลยค่ะ แต่ก็สนใจอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับเทคโนโลยีค่ะ ประมาณว่ารู้ว่ามีอะไรมาใหม่ก็พอแล้วค่ะ (สนใจแบบครึ่งๆ กลางๆ มีคนค่อนขอดว่า "สนใจ แต่ไม่ใฝ่รู้" 5555)

สวัสดีครับคุณเดือนอ้วน  มามอบดอกโบตั๋น ดอกไม้แทนไมตรีจิตและคำขอบคุณครับ  ขอบคุณที่เข้าไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ

 

 

แมงโม่ก็มาให้กำลังใจเหมือนกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท