ขับรถใช้ก๊าซLPG ไปกรุงเทพฯ


การขับรถ รถใช้ก๊าซLPG กรุงเทพมหานคร

     เมื่ออาทิตย์ก่อนระหว่างวันที่24พฤษภาคม2552 ถึงวันที่1มิถุนายน2552 ผมได้ลาพักผ่อนประจำปี พร้อมกับภรรยาเพื่อเดินทางไปส่งลูกสาวเรียนต่อมหาวิทยาลัยที่กรุงเทพฯ ในการเดินทางครั้งนี้มีความจำเป็นต้องขนสำภาระของลูกสาวไปด้วย จึงตกลงใจว่าจะขับรถยนต์Nissan Bluebird คันที่ติตระบบก๊าซไปกรุงเทพฯ เมื่อคิดเช่นนั้นก็ต้องเตรียมความพร้อมของรถยนต์โดยการเข้าเช็คเครื่องยนต์ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เช็คน้ำในหม้อน้ำ เช็คลมยาง และสิ่งอื่นๆที่จำเป็นสำหรับการเดินทางไกลให้พร้อม เพราะตั้งแต่ติตตั้งระบบก๊าซมานี้เดินทางไกลสุดก็ครั้งไปเที่ยววัดท่าตอนเมื่อครั้งที่แล้ว

    ก่อนหน้าวันที่จะเดินทางหนึ่งวัน ผมลืมเติมก๊าซใช้ไปจนหมดถัง เมื่อก๊าซหมดก็กดสวิทย์ไปที่ระบบน้ำมัน ปรากฎว่าเครื่องดับ สตารท์ไม่ติด จึงต้องโทรตามช่างมาตรวจเช็ค ช่างมาเช็คถอดหัวเทียนมาทำความสะอาดและให้ผมสตารท์เครื่องอีกสองสามครั้งเครื่องยนต์จึงติด และช่างแนะนำว่าควรเติมน้ำมันเบนซิน91 แทนน้ำมันแกสโซฮอลย์ จะดีกว่าเพราะรถที่ใช้ระบบก๊าซเวลาปรับมาใช้ระบบน้ำมันถ้าเติมเบนซิน91จะสตารท์ติดง่าย และไม่กัดปั๊มติ๊กที่ถังน้ำมันด้วย  ผมจึงต้องขับรถใช้น้ำมันแกสโซฮอลย์ที่มีอยู่เกือบครึ่งถังให้หมดแล้วเติมเบนซิน91แทนประมาณครึ่งถังและช่างแนะนำให้เปลี่ยนหัวเทียนรถยนต์จากธรรมดาเป็นหัวเที่ยนร้อน ซึ่งเหมาะสำหรับรถใช้ก๊าซที่มีความร้อนสูง และช่างยังแนะนำว่าหากจอดพักรถควรเปิดฝากระโปรงหน้ารถเพื่อช่วยระบายความร้อนด้วย

    ในวันเดินทางผมเติมก๊าซจนเต็มถัง 58 ลิตร ออกจากเชียงใหม่ ไปเติมอีกครั้งที่จังหวัดกำแพงเพชรเติมจนเต็มถัง ใช้เงินไป 340 บาท จากนั้นก็เดินทางไปจนถึงกรุงเทพมหานครในระหว่างที่อยุ่ที่กรุงเทพฯก็ใช้รถยนต์บ้างนิดหน่อยในช่วงที่ใกล้ๆที่พักเท่านั้นเพราะไม่ค่อยรู้เส้นทางในวันเดินทางกลับวันที่ 1 มิถุนายน 2552 ขับรถมาเติมก๊าซที่จังหวัดนครปฐม ใช้เงินไป 440 บาทจากนั้นก็มาเติมอีกครั้งที่จังหวัดกำแพงเพชร ใช้เงินไป 460 บาท จากนั้นก็เดินทางมาจนถึงจังหวัดเชียงใหม่ ในตอนเช้านำรถยนต์ไปเติมก๊าซจนเต็มถังใช้เงินไป 410 บาท   สรุปแล้วเดินทางไปกลับกรุงเทพ-เชียงใหม่ ระยะทางประมาณ 700 กว่ากิโลเมตร ใช้เงินค่าก๊าซทั้งสิ้น 1,640 บาท  ซึ่งตามความคิดเห็นของผมถือว่าค่อนข้างประหยัดมาก แต่ต้องทำใจเรื่องความเร็วซึ่งสู้ใช้น้ำมันไม่ได้ครับ..แต่ถ้าไม่รีบร้อน..ใช้ก๊าซก็ประหยัด..ปั้มก๊าซก็มีตลอดเส้นทางครับ

   

หมายเลขบันทึก: 265515เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2009 19:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

  • ประหยัดจริง ๆเลยนะคะ
  • รถพี่ครูคิม..ไม่ได้มีถังแก๊ซ..แต่ก็ประหยัดไม่ใช้บ่อยหรือพยายามใช้เมื่อคราวจำเป็นค่ะ
  • ขึ้นรถตู้ไปโรงเรียน ประหชยัดกว่าและไม่ต้องขับค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้ลูกสาวและครอบครัวนะคะ

 สวัสดีครับคุณครูคิม

  ขอบคุณครับที่ให้กำลังใจกับลูกสาว และครอบครัวผมครับ

เอ แล้ว คุณแม่ดาว ต้อง ลาไปเฝ้าใหมนี่ เดี๋ยวไปห้องสมุดเพลิน

 สวัสดีครับท่านอาจารย์JJ

   เห็นบ่นๆอยู่เหมือนกันครับ ก็บอกว่าถ้าคิดถึงลูกก็ไปหาได้ตลอดเวลาครับ   เห็นโค๊กแล้วคิดถึงโค๊กซีโร่ที่อาจารย์ชอบครับ

คณะแพทย์ มช ท่าน ติดต่อมาครับ แต่ หาย จ้อย แฮะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท