หนุ่ม tapee
นายธนวัฒน์ (บุญรินทร์) กล่อมเกลี้ยง

เคล็ดลับการปลูกพืชให้โตเร็ว


การปลูกไม้ผลไม้ยืนต้นไห้โตเร็ว ไม่เสียเวลา

             เกษตรกรบางรายปลูกไม้ผลเช่น  เงาะ  ทุเรียน  ลองกอง และมังคุด  และมีการดูแลรักษาอย่างดี  แต่ไม้ผลไม่เจริญเติบโต ไม่มีการแตกยอดอ่อนใหม่ หรือแตกยอดอ่อนน้อยมากและยอดสั้น  แม้เวลาผ่านไปหลายปีแต่ยังมีขนาดเท่าเดิม   เมื่อดูวิธีการปลูกแล้วปรากฏว่าเกิดจากสาเหตุ  2  ประการคือ 
               1.เกษตรกรขุดหลุมและปลูกฝังลึก  ทำให้รากฝอยซึ่งเป็นรากหาอาหารขาดอากาศหายใจและต้องใช้เวลาในการงอกขึ้นมาอยูระดับผิวดินเพื่อให้ได้อากาศหายใจ (เมื่อรากหายใจไม่ได้ก็ไม่สามารถดูดน้ำและธาตุอาหารได้)  ทำให้พืชโตช้า  วิธีป้องกันคือ  ไม่ปลูกให้ลึก ให้ปลูกสูกกว่าระดับผิวดินเล็กน้อยแล้วใช้ดินกลบให้ดูเป็นกะลาคว่ำ  เมื่อดินได้รับน้ำและดินยุบตัวจะต่ำลงเสมอผิวดิน
                2.  เกษตกรไม่มีการตัดรากที่ขดอยู่ก้นถุงโดยเฉพาะต้นพันธุ์ที่มีอายุมากต้นใหญ่  รากแก้วและรากฝอยจะงอกและขดอยู่รอบก้นถุง ถ้าไม่มีการตัดออกเมื่อปลูกรากจะงอกช้าหรือไม่งอกต่อเลยโดยเฉพาะรากแก้วเป็นรากที่พืชใช้ในการยึดลำต้น  เมื่อรากแก้วไม่งอกยอดอ่อนก็ไม่แตกใหม่เช่นกัน ซึ่งเป็นธรรมชาติของพืชที่จะดำรงชีพอยู่ได้  ซึงอาการดังกล่าว  เรียกว่า โรคนั่งยองของพืช
                 วิธีการแก้ไข   การปลูกไม้ผลไม้ยืนต้นทุกครั้งต้องทำการตัดรากฝอยและรากแก้วที่คดก้นถุงเพาะออกก่อน  ก่อนทำการตัดรากต้องงดการให้น้ำก่อนรอให้ดินในถุงเพาะแห้งเมื่อตัดดินจะไม่แตก  วิธีตัดโดยการใช้มีดคมๆ ตัดดินก้นถุงลึกประมาณ 1 - 2 นิ้ว  และใช้กรรไกรตัดกิ่งที่คม ๆ ตัดรากที่คดอยู่ก้นถุงออกให้หมด

หมายเลขบันทึก: 265479เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2009 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ใช้ได้กับทุกพืช
  • โดยเฉพาะไม้ผล และยางพารา
  • เสียเวลาหน่อย แต่ได้คุณภาพ

มีคำถามสงสัยเกี่ยวกับการตัดรากแก้วค่ะ ว่ามีประโยชน์ในการคุมความสูงของต้นรึเปล่า เลยค้นหาดู แต่เจอกระทู้เกี่ยวการตัดรากแก้วของยางพารา มีการโต้กันในกระทู้ว่า รากแก้วสามารถงอกได้อีกหลังจากตัด จริงหรือ! ซึ่งไม่ได้ข้อสรุปไม่ทราบว่า คุณหนุ่ม ร้อยเกาะจะพออธิบายให้ชัดเจนถึงความรู้เกี่ยวกับเรื่องการตัดรากแก้ว ที่มีผลกระทบ หรือวัตถุประสงค์ในการตัดด้านอื่นๆ นอกจากชอนไชทำลายอาคาร อะไรนี้เป็นต้น ค่ะ

ปลูกพืชคลุมดิน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท