KM ในอัลกุรอาน


ระหว่างที่ขับรถกลับจากที่ทำงานเมื่อวาน ก็ได้เปิดวิทยุมหาวิทยาลัย คิดไปคิดมาผมก็คงเหมือนเครื่องเล่นเทป มีเสียงให้คนอื่นฟังแต่ตัวเองไม่ได้ฟัง ผมเปิดเสียงบรรยายของนักวิชาการมากมายรวมถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัยอิสลามยะลาด้วย และผมก็ได้อัปโหลดให้คนอื่นฟังทางเน็ทได้ด้วย แต่ไปๆมาๆดีๆทั้งนั้นผมเองกลับไม่เคยฟัง

ในวิทยุเมื่อวานเจ้าหน้าที่ได้เปิดเสียงบรรยายของอธิการบดี ที่ท่านได้บรรยายในวันครอบครัวมุสลิมซึ่งจัดโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี ณ หอประชุมวันมุฮัมมัดนอร์ มะทา เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2552

เนื้อหาตอนหนังในคำบรรยายของท่าน ผมรู้สึกคุ้นๆและคล้ายกับสิ่งที่ผมได้เรียนรู้มามาก เพียงแต่ท่านบรรยายศาสนา แต่ผมรู้สึกคล้ายกับท่านบรรยายเรื่อง KM

ท่านได้บอกถึงความสำคัญของการให้ความรู้กันและกันในครอบครัว โดยท่านได้ยกอัลกุรอานสูเราะฮฺ อัล-อัศริ มาธิบาย

 ท่านกล่าวว่า โดยทั่วไปแล้วพวกเราจะเน้นในสูเราะฮฺนี้สองเรื่องแรกเท่านั้น คือ เมื่อไม่อยากให้พวกเราอยุ่ในกลุ่มมนุษย์ที่ขาดทุก ก็ให้พวกเราศรัทธาและทำการดี ส่วนสองวรรคสุดท้ายในอายัตที่ 3 นี้พวกเราไม่ค่อยเน้นเท่าไร  

ท่านอิมามชาฟีอีย์ กล่าวว่า เพียงพอแล้วสำหรับเราที่จะทำให้ครอบครัวเราเป็นสุขโดยการยึดสูเราะฮฺนี้

ท่านอธิการบอกว่า ครอบครัวจะเป็นสุขอย่างที่อิมามชาฟีอีย์บอกไม่ได้ ถ้าเราไม่ปฎิบัติตามในสองวรรคสุดท้าย คือ บอกกล่าวตักเตือนกันและกันในความจริง นั้นคือ ความรู้ และบอกกล่าวและตักเตือนกันและกันให้อดทน (เศาะบัรฺ)

พ่อบอกแม่บอกลูกๆ ความจริง ความรู้ และให้นำไปปฎิบัติ ในเวลาเดียวกันลูกๆ ก็บอกลูกๆด้วยกัน บอกพ่อ บอกแม่ ถึงความจริง ความรู้ และให้นำไปปฏิบัติ พร้อมกันนั้นให้อดทนด้วย นั้นแหละคือความหมายของสองวรรคสุดท้ายในอายัตที่สาม ทำให้ผมนึกถึง KM ที่พวกเรากำลังเล่นอยู่

และในอายัตนี้ไม่ได้หมายถึงครอบครัวเท่านั้น รวมถึงครอบครัวที่ทำงานและครอบใหญ่ในสังคมทั่วไปด้วย

 

The  great  end  of  knowledge  is  not  knowledge  but  action:
จุดหมายปลายทางสำคัญ  ของความรู้มิใช่ที่ตัวความรู้  แต่อยู่ที่การนำไปปฏิบัติ
 (อันนี้ผมกอปจาก http://www.dopa.go.th/iad/km/km_des.html)

  

คำสำคัญ (Tags): #km#อัลกุรอาน
หมายเลขบันทึก: 265393เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2009 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ

  • มาทักทายและส่งกำลังใจให้นะคะ
  • ครอบครัว..เป็นพื้นฐายที่แข็งแรงของสังคมค่ะ

อัสลามมุอาลัยก่ม ครูปอเนาะครับ

ยิ่งอ่านซูเราะห์อัล อัศ-ริ แล้วยิ่งรู้สึกถึงการยืนยันว่า

ความรู้ หรือแม้แต่ความศรัทธานั้น พิสูจน์ด้วยหนทางเดียว คือ "การปฏิบัติ"

แม้ปากจะบอก จะพูดว่ารู้ ว่าศรัทธาเพียงใด แต่หากไม่ปฏิบัติ ก็มีผลเท่ากับ ไม่รู้ และไม่ศรัทธา ซึ่งมีค่าไม่แตกต่างจากการอยู่ในสภาพขาดทุน

ผมเองยังขาดทุนในอีกหลายๆ เรื่องมากเลยครับ

وعليكم السلام

Thawat

ครับ เมื่อเรารู้ก็ดีกว่าที่ไม่รู้ใช่ไหมครับ

ก็คงต้องพยายามทำให้เราขาดทุนน้อยที่สุด

ผมบอกแล้วอาจารย์ยังทำงานมากกว่าผม...นับถือๆๆ

ฮือ เวลาผมบรรยายเกี่ยวกับ km ไม่เคยนึกถึงซูเราะห์นี้เลยครับ เป็นการเปิดกระโหลกใหม่ของผมเลยครับ อัลฮัมดุลิลลาห์

  • ขอบคุณมากครับ อ.ฟูอาด ที่ชม
  • แต่ถึงอย่างไรก็ยังรู้สึกว่าผมทำงานยังไม่สมกับที่อัลลอฮฺให้มา
  • อธิการบดีบอกว่า อัลลอฮฺ โกรธเรา เพราะเราเอาเงินมาเต็มที่แต่ทำงานได้นิดเดียว.. ทำให้หลายโครงการของมหาวิทยาลัยถึงไม่สำเร็จ

ครับ อ.จรุวัจน์

หลายอย่าง อายัตง่าย สูเราะฮฺง่ายๆ แบบนี้ เต็มด้วยองค์ความรู้ที่เราใช้ในปัจจุบัน

การได้ฟังผู้รู้พูดจะได้ความรู้มากมาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท