ไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าเราจะ “ขอโทษ” ใครสักคน


การพูดว่า “ขอโทษ” เป็นการสร้างความรู้สึกดีๆ ต่อกัน โดยไม่ต้องลงทุน แต่ทว่า...มันกลับสร้างความประทับใจในตัวคุณ ความรู้สึกดีๆ ในตัวคุณ

ไม่ใช่เรื่องยาก  ถ้าเราจะ “ขอโทษ” ใครสักคน

  

 *** การขอโทษเป็นจุดเริ่มต้นของการทำดี***

      เมื่อทำผิดแล้วรู้จักขอโทษ ย่อมทำให้คนรู้สึกดี...ก่อเกิดมิตรภาพ และเป็นทางออกที่สวยงามและถูกต้องเสมอ

        คำว่า “ขอโทษ” จะช่วยลบอคติในจิตใจได้  สังคมจะไม่วุ่นวาย ปราศจากความขัดแย้ง ถ้าต่างฝ่ายลบอคติจากจิตใจออกไป ไม่ใช่ทำผิดแล้วยัง “ดันทุรัง” “ดื้อรั้น”  ก็จะยิ่งบานปลาย สังคมจะมีแต่ความขัดแย้ง ขาดความสงบสุข เกิดความเครียด  มุ่งเอาชนะกัน... ถามว่า แล้วมีความสุขไหมล่ะ!..

       การมุ่งเอาชนะ...มีแต่แพ้กับแพ้   ไม่มีใครชนะหรอก...

เหมือนสุนัข เวลามันกัดกัน  ก็ไม่เห็นว่าตัวไหนมันจะชนะ  เห็นเลือดโชกทั้งคู่แล้วดูหญ้าบริเวณที่มันกัดกันซิ ต้นไม้ใบหญ้าเละหมด...ไม่เห็นว่าหญ้ากอไหนจะไม่หักไม่ช้ำเลย

       การพูดว่า “ขอโทษ” เป็นการสร้างความรู้สึกดีๆ ต่อกัน โดยไม่ต้องลงทุนลงแรงอะไร และทำได้ง่ายนิดเดียว  มันจะนำคุณไปสู่การมีคุณค่าในสายตาของเขา และมันไม่ได้ทำให้ศักดิ์ศรีของเราเสียไปเลยซักนิด   แต่ทว่า... มันกลับสร้างความประทับใจในตัวคุณ ความรู้สึกดีๆ ในตัวคุณ  ฉะนั้น จงฝึกพูดคำว่า “ขอโทษ” เสียตั้งแต่วันนี้ เราจะพบว่า ความสุขสร้างได้ด้วยตัวของเราเอง... แต่ ไม่ใช้พูดแต่ปากนะ คุณต้องให้มันออกมาจากใจของคุณจริงๆ คุณรู้สึกอยากขอโทษจริงๆ  คำว่า “ขอโทษ” จึงจะเป็นทางออกที่สวยงามอย่าแท้จริงค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 264905เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2009 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

แวะมาอ่านครับ

ขอโทษ ที่แอบชอบ เรื่องนี้ครับ^^

ขอบุคณที่ชอบค่ะ

ไปเที่ยวพิโลกออกบ่อย..ทำไม่เราไม่เจอกันคะ

อืม.. ถามได้น่าคิดนะครับ แต่ยิ่งคิดยิ่งไม่รู้อยู่ดี

เอาเป็นว่าการที่เราจะต้องเจอ หรือไม่เจอใครสักคน ไม่มีเหตุบังเอิญครับ

ทุกอย่างล้วยมีเหตุครับ

เอาเป็นว่าเจอกันก็ดี ไม่เจอกันก็ถือว่าดีเช่นกันนะครับ

ถ้าอยากให้รักมากกว่านี้ให้เกรดดีดีนะครับ

ไมใช่เรื่องที่จะขอโทษใครสักคน

ขอบคุณที่สอนให้ฉันรู้จักคำว่า "ขอโทษ"

ไม่ใช่เรื่องยากที่จะขอโทษใครสักคน

ขอบคุณที่ช่วยลบอคติในใจ

หญิงวุ่นวายแต่น่ารัก

เรื่องนี้มีสาระดีอ่านแล้วทำให้มีกำลังใจบางอย่าง

สวัสดีครับ

แค่อยากขอโทษ...ก็รู้สึกสบายใจแล้ว

สวัสดีทุกคนเลย... ค่ะ

ตอบช้าไปหน่วยค่ะ ต้องขออภัยนะคะ ขอบคุณที่เข้ามาทักทายค่ะ

ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลที่ดีและมีประโยชน์ในการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

สวัสดีค่ะคุณ ครูใจดี

บางครั้งเราก็ไม่อยากทำผิด หรือทำให้คนที่เรารู้สึกดี ๆ ด้วย...เสียใจ

กล่าวขอโทษ...จะช่วยได้หากเราทำออกมาจากใจ...

ค่ะ คนไม่มีรากจะหัดขอโทษให้มากขึ้นอีก

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะ คุณชุลีวรรณ ยินดีที่ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์

ขอบคุณที่เข้ามาทักทายค่ะ

            

P สวัสดีค่ะคุณ คนไม่มีราก การขอโทษเป็นทางออกที่งดงามเสมอค่ะ

ขอบคุณค่ะ


การขอโทษใครสักคนเป็นสิ่งที่ดี และทำให้เราสบายใจ

สวัสดีค่ะ คุณลูกกวาดสีส้ม ถ้าเราผิดสมควรขอโทษ เพื่อให้บรรยากาศดีขึ้น ทั้งเราและต่างต่างสบายใจ "การของโทษเป็นทางออกที่ดีเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะ ไม่ยากจริงๆค่ะกับคำว่าขอโทษเมื่อเราทำผิด

P
การกล่าวคำว่า "ขอโทษ" เป็นทางออกที่ดีเสมอค่ะคุณ kittyolet สร้างความสมานฉันด้วยค่ะ
ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท