Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

วิธีวิทยาของอาจารย์แหวว : แนวคิดในการทำปริญญาเอก


 
วันนี้ อ.โก๋กับ อ.ด๋าวมาเยี่ยม มาพาไปทานข้าวบ่ายที่ร้านโอ่ง คุยกับเรื่องการทำปริญญาเอก
อ.แหววบอกไปแล้วว่า หลักง่ายที่ต้องมีหากอยากสำเร็จ ก็คือ จะต้องชัดเจนใน ๓ เรื่อง - purpose - input - output
หากเป้าหมายชีวิต ก็คือ การสร้างสรรค์วิชาการระดับสูง ในระดับปริญญาเอก
วิธีการเพื่อเป้าหมายนี้ก็ต้องมีความรอบด้านและละเอียดละออ แต่ก็มีหลักง่ายๆ ที่ อ.แหวว เฝ้าสังเกตก็คือ
 
ขั้นตอนแรก ก็คือ ศึกษาองค์ความรู้ที่เขาศึกษากันในภาษาที่เราพอจะอ่านออก โดยเฉพาะที่เป็นภาษาไทย ไม่ควรพลาด เรามีเวลา ๔ ครั้ง (ครั้งละ ๓ เดือน) ที่จะนำแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ถ้าไม่ค่อยขยัน ไม่ค่อยเต็มที่ การทำงานก็คงยืนบนองค์ความรู้ที่เข้มแข็งไม่ได้
 
ขั้นตอนที่สอง ก็คือ ศึกษาสถานการณ์ด้านข้อเท็จจริงในประเทศไทย เพื่อที่จะทราบให้ได้ว่า social need ของประเทศไทยเป็นอย่างไรกัน เราคงไม่อยากนำทุกเรื่องมาไว้ในวิทยานิพนธ์ ดังนั้น วิธีการที่ดีที่สุด ก็คือ การเอาองค์ความรู้ที่จะจัดการปัญหาหรือโอกาสของประเทศไทยมาเรียงร้อยเป็นหัวข้อย่อยของวิทยานิพนธ์
 
ขั้นตอนที่สาม ก็คือ การนำเสนอ "แนวคิดที่เลือกสรร" ในการจัดการปัญหาหรือโอกาสทางสังคมที่เราหยิบยกมาเป็น "หัวข้อวิทยานิพนธ์"  ในขั้นตอนนี้ ผู้ทำวิทยานิพนธ์จะต้องมีสัมพันธภาพของสาธารณะมากขึ้น ในช่วงเวลานี้ ก็คือ เวลาของการสอบเค้าโครงวิทยานิพนธ์ และการเขียนจนเสร็จ
 
ขั้นตอนที่สี่ ก็คือ การนำเสนอ "ชุดความคิด" ที่เขียนเป็นวิทยานิพนธ์แล้วออกสู่สาธารณะ ซึ่งงานวิชาการนี้จะเป็นงานสุดยอด หากมี people participation เราจะมีโอกาสปรับปรุงวิทยานิพนธ์ตามข้อเสนอแนะของสาธารณะชน การเขียนวิทยานิพนธ์ด้วยวิชาการระดับสูงและด้วยจิตวิญญานของประชาชาติ เป็นสิ่งที่สูงค่า หากเราจะทำได้ค่ะ
 
ลองดูซิคะ โก๋ และ ด๋าว
 
เธอสองคนไม่เคยออกไปจากบ้านทางวิชาการของอาจารย์แหวว คงไม่ต้องกล่าวต้อนรับ แต่อยากจะกล่าวให้กำลังใจ หัวข้อที่เธอทั้งสองเลือกนั้น น่าจะเป็นการสร้างองค์ความรู้ที่จำเป็นในการพัฒนาประเทศไทย ขอบคุณนะคะ และขอเอาใจช่วยค่ะ
หมายเลขบันทึก: 264777เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2009 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 09:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะ
  • เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ
  • หลักง่ายที่ต้องมีหากอยากสำเร็จ ก็คือ จะต้องชัดเจนใน ๓ เรื่อง - purpose - input - output
  • หากเป้าหมายชีวิต ก็คือ การสร้างสรรค์วิชาการระดับสูง ในระดับปริญญาเอก
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท