การโหลดเพลง/หนังจากโปรแกรม Bit Torrent ผิดศีลข้อ 2 หรือไม่?


นี่อาจจะเป็นเพราะกิเลสมันฉลาดให้เราหาข้ออ้างได้ก็ได้ ...

ผมเคยเข้าไปแลกเปลี่ยนในเว็บบอร์ดลานธรรมเกี่ยวกับเรื่องว่าการใช้โปรแกรม Bit Torrent ถือเป็นการผิดศีลข้อ 2 หรือเปล่า  ตอนนั้นผมค่อนข้างมั่นใจว่า ถือว่าเป็นการผิดศีลข้อ 2 แน่ เพราะว่า ไฟล์ที่เราโหลดมานั้นจริงๆแล้วเราควรจะซื้อหรือเช่าจากผู้จัดจำหน่ายที่ถูกต้องมากกว่า การโหลดมาทำให้รายได้ที่เขาควรจะได้นั้นหายไป และเราก็รู้ว่าจริงๆแล้วเจ้าของลิขสิทธิ์นั้นไม่อนุญาต แต่เราก็ยังพยายามที่จะให้ได้มาครอบครอง

ในอีกมุมมองนึงที่สะกิดใจผมมากก็คือว่า มีคนบอกว่าการใช้โปรแกรมดังกล่าวแท้จริงแล้วก็เปรียบเสมือนการยืม DVD เพื่อนมาดูก็เท่านั้นเอง หากเราไม่ได้ Copy และนำไปผลิตซ้ำและขายต่อ ...  คือ คนที่ซื้อแผ่น DVD ต้นเรื่องมานั้นก็ได้ชื่อว่าได้กรรมสิทธิ์ในแผ่น DVD นั้นไปแล้ว และเขายินดีที่จะแบ่งปันกับเพื่อนๆของเขา ซึ่งบังเอิญด้วยโปรแกรมนี้ เพื่อนๆของเขานั้นคือคนที่อยู่ในเครือข่ายนั่นเอง ฉะนั้น การที่เพื่อนๆโหลดจากเขาไปก็คือการให้เพื่อนยืมธรรมดานี่เอง จะผิดก็ต่อเมื่อเอาไปทำการผลิตซ้ำและขายต่อ เพราะนั่นชัดเจนว่าเท่ากับเป็นการแย่งรายได้ที่ควรจะได้ของผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายไปโดยไม่เป็นธรรม

หลักที่ใช้ดูว่าผิดศีลข้อสองหรือไม่มีดังนี้ครับ

๑) วัตถุมิใช่ของของตน เป็นของในกรรมสิทธิ์ครอบครองของผู้อื่น

๒) ใจรู้อยู่ว่าไม่ใช่ของของตน

๓) มีใจเล็งโลภอย่างแรงกล้าว่าจะเอามาเป็นของตน ทั้งรู้ว่าเจ้าของไม่ยินยอม

๔) มีความพยายามที่จะขโมย

๕) นำมาอยู่ในมือตนสำเร็จ หรือครอบครองในทางใดทางหนึ่ง แม้เพียงเสี้ยววินาที

ลองช่วยกันวิเคราะห์หน่อยก็ดีเหมือนกันครับ ...

ตอนนี้เลยกำลังลังเลอยู่ และดูจะโน้มไปในทางที่รู้สึกว่าจะเหมือนการหยิบยืมมากกว่า แต่นี่อาจจะเป็นเพราะกิเลสมันฉลาดให้เราหาข้ออ้างได้ก็ได้ ...

 

คำสำคัญ (Tags): #bit torrent#ศีลข้อ 2
หมายเลขบันทึก: 264706เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2009 04:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับอาจารย์

อาจารย์ตั้งโจทย์ได้น่าสนใจทีเดียวครับ ถ้าเอาไปใช้เป็นข้อสอบเด็กๆ คงจะสนุก

ผมว่าการให้เพื่อนหยิบยืมกับการดีวีดี กับการโหลดจาก torrent นั้นต่างกันตรงที่ขนาดของผลกระทบนะครับ เราจะให้เพื่อนยืมดูดีวีดีได้ทีละคน และจะมีคนมายืมสักกี่คนในเวลาหนึ่งเดือน ในขณะที่การโหลดนั้นแจกจ่ายไปได้เป็นร้อยๆ พันๆ ในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง ผมว่าอารมณ์ไม่ต่างจากเมื่อก่อนเราอัดเพลงให้เพื่อนๆ ด้วยเทปคลาสเสทแต่เดี๋ยวนี้เป็น mp3 เพลงมันก็แพร่ระบาดไปได้ง่ายและไกลกว่าเดิม

แต่ภาคธุรกิจบันเทิงเองก็มีการเปลี่ยนแปลงเพื่อรับมือเรื่องการทำผิดลิขสิทธิ์มาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการแจกเพลงโปรโมต การให้ฟังฟรีทางอินเตอร์เน็ต การเล่นคอนเสริต รายไ้ด้วงการเพลงเดี๋ยวนี้แทบจะไม่ได้มาจากการขายแผ่นแล้วก็ว่าได้

จากหลักการ 5 ข้อที่ให้ไว้ดูเหมือนจะเป็นเรื่องของเจตนาเอาของคนอื่นมาเป็นของตน การโหลดเพลงมาฟังสักเพลง เพื่อลองและหวังว่าถ้าพอใจก็จะซื้อนั้นก็ไม่น่าจะเข้าข่ายขโมย แต่โหลดหนังทั้งเรื่องมาดูนั้น (แทนที่จะเสียเงินค่าตั๋วไปดูในโรง ซื้อแผ่นหรือยืมแผ่น) ก็ไม่ต่างจากการไปซื้อซีดีเถื่อน ความคิดเห็นของผมคิดว่าแบบนี้ขโมยครับ

แต่ก็ีมีมุมมองที่น่าสนใจอย่างของ Lawrence Lessig (wsj) ที่อ้างว่าจริงๆแล้วเรื่อง piracy นั้นส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เมื่อการเข้าถึงสื่อมีง่ายขึ้นคนก็สามารถสร้างสื่อได้มากขึ้น บริษัทเล็กๆ ก็มีที่ทางแย่งส่วนแบ่งจากบริษัทยักษ์ใหญ่ได้มากขึ้น เด็กๆ รุ่นใหม่ก็สามารถบริโภคและผลิตผลงานได้ง่ายกว่าแต่ก่อน ผมว่ามุมมองนี้ต่างกับการโหลด torrent มาบริโภคเฉยๆ ตรงที่มีการให้และรับไปพร้อมๆ กัน (การให้และรับในที่นี้คือต้องสร้างงานของตัวเองขึ้นมา ไม่ใช่เอาไป seed ให้คนอื่นต่อเท่านั้นนะครับ) หรืออย่างที่ Wired Magazine เขาว่าโลกอินเตอร์เน็ตกำลังจะก้าวเข้าสู่สังคมนิยมยุคใหม่นั่นละครับ

ขอบคุณครับ

ขอบคุณคุณแว้บที่ร่วมแลกเปลี่ยนครับ เยี่ยมจริงๆ :)

อยากได้่ที่เขาโหลดต่างๆ มาลงหน้าเวพ

ช่วยบอกทีคับโปรแกรมบิทโหลดหนังไม่ได้

โดนเครื่องเซฟเวอร์บล็อกไว้หรือเปล่าครับ

ช่วยบอกวิธีแก้ทีคับ ขอด่วนหน่อยนะคับ

ขอบคุณล่วงหน้าคับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท