การปลูกผักหวานของพีบวร


แปลงผักหวานของพี่บวร

วันนี้จะพาไปดูแปลงผักหวานของพี่บวรครับ

พีบวร ปลูกผักหวานในสวนไม้ผล ลองมาดูกันครับว่ามีวิธีการอย่างไร  
พีบวรเป็นอดีตข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตอนนี้เกษียนแล้ว มีสวนอยู่ที่อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น เดิมก็ปลูกไม้ผลต่าง ๆ ที่เน้นหนักก็คือ มะม่วงชนิดต่าง ๆ ร่วมกับไม้ยืนต้นชนิดอื่น เช่น ตะกู สัก ยางนา พลวง(กุง) มีการให้น้ำโดยใช้ระบบท่อ 
   เริ่มปลูกผักหวานเมื่อประมาณ 5 -6 ปีที่ผ่านมา ซึ่งได้ทดลองปลูกบริเวณใต้ต้นไม้ที่มีในสวน โดยเฉพาะต้นมะม่วง มีบางต้นงาม บางต้นก็ไม่งามเท่าใดนัก ต้นที่ค่อนข้างโตเร็วและแผ่กิ่งก้านมากจะอยู่ห่างจากทรงพุ่มของมะม่วงเล็กน้อย ประมาณ 1 เมตร ส่วนต้นที่อยู่ใต้ทรงพุ่มจะไม่โตเท่าใดนัก แต่ก็ไม่ตายครับ

     วิธีปลูก ปลูกด้วยการเพาะเมล็ดในถุงเพาะชำ การเก็บมาเพาะก็ทำตามกรรมวิธีของทุกคนคือ เอาเปลือกและเนื้อที่หวานออกแล้ว ก็ผึ่งลมให้แห้งประมาณ 2 วัน ก็นำลงถุงเพาะ ซึ่งใช้ดินในบริเวณที่จะปลูก ก็ในแปลงนั่นเอง (ไม่จำเป็นต้องเอาดินจอมปลวก หรือดินจากภูเขา) เมื่อเตรียมถุงพร้อมแล้วก็นำเมล็ดกดลงในดินให้ดินกลบเมล็ดพอดี ทิ้งไว้ ประมาณ 7 วัน เปลือกจะแตกออก ให้นำไปปลูกได้เลย โดยระมัดระวังรากอย่าให้กระทบกระเทือนเป็นอันขาด โดยเตรียมหลุมง่าย ๆ พอที่จะฝังดินเพาะชำได้ 
    แล้วใช้ตาข่ายเขียวล้อมไว้พร้อมกับเอาดินกลบที่ตีนของตาข่าย เพื่อป้องกันแมลงเช่น จิ้งหรีด จิ้งโครง มากัดกินต้นอ่อน รดน้ำ 3 - 5 วันจึงรดครั้งนึง ในช่วงฤดูฝนก็ไม่จำเป็นต้องรดครับ   

  

ต้นนี้อายุ 1 ปี และปลูกในมุ้งเขียว อย่าลืมเอาดินกลบตีนมุ้งด้วย เพื่อกันแมลง
รดน้ำระบบท่อ เปิดสัก 2 - 3 นาทีต่อครั้ง ห่างกัน 3 - 5 วัน ปลูกเป็นแนวระหว่างแถวของไม้ผล
ต้นนี้อายุ 3 ปี ปลูกนอกทรงพุ่ม ต้นนี้อายุ 3 ปี ปลูกใต้ต้นมะม่วง

 

ต้นนี้ห้าปีแล้วครับ                                      ปีนี้ลองปลูกกับต้นน้อยหน่าดูซิว่าจะเป็นอย่างไร

หมายเลขบันทึก: 264628เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2009 17:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • แหม..ปลูกผักหวานกางมุ้งนี่เอง..

คุณเกษตร(อยู่)จังหวัด

ไม่ได้พบกันเสียนาน ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ

อยากสอบถามว่า ถ้าจะปลูกผักหวานป่า ร่วมกับต้นยางพารา จะมีข้อดี ข้อเสียอย่างไรบ้างคะ

เรียน คุณjoy

         ไม่แน่ใจครับ แต่เข้าใจว่าน่าจะมีปัญหาบ้าง เนื่องจากช่วงเวลาที่ต้นยางโตแล้วจะมีใบปกคลุมดิน เรือนยอดจะชนกันทุกต้น แสงแดงไม่สามารถส่องได้ถึงพื้น คาดว่าน่าจะมีปัญหาในการเจริญเติบโตของผักหวานครับ แต่ในช่วงฤดูแล้ง ยางจะทิ้งใบหมดต้น แสงแดดส่องถึงเต็มๆ จะมีปัญหาเมื่อตอนผักหวานยังเล็กแน่นอนครับ

เป็นคำถามที่จะถามพอดีเลยค่ะ

สำหรับการปลูกผักหวานในสวนยางพารา

โชคดีที่คุณ Joy มาถามไว้แล้ว และคุณหมอเล็กมาตอบคำถามแล้ว

ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท