แอปเปิ้ลลดความอ้วน+นำชมร้านApple


 

...

 [ flickr ]

ภาพที่ 1: ผู้เขียนจะหาภาพแอปเปิ้ลมาประกอบ แต่กลับไปพบภาพร้าน 'Apple' ที่แมนฮัตตัน นิวยอร์ค สหรัฐฯ แทน > Thank [ flickr ] , [ MacRonin47 ]

โปรดสังเกตการออกแบบที่มีการใช้กระจกขนาดใหญ่ เร็วๆ นี้ท่านฮุนเซนเริ่มนโยบายชาตินิยมหลายอย่าง เรื่องของเรื่องคือ มีพระเขมรเข้ามาเรียนในไทยมาก บางวันมากถึง 40 กว่ารูป

...

คนเขมรมีธรรมชาติชอบแสดง "ความเห็นต่าง (discordance)" คล้ายๆ กับคนอินเดีย แต่คนอินเดียเถียงแล้วตีกันไม่ค่อยได้

เพราะกฏหมายอินเดียระบุว่า ใครเป็นฝ่ายตีก่อน... คนนั้นผิด และการติดคุกในอินเดียนั้นลำบากมากๆ (ไม่ต้องติดคุกก็แย่งกันกินสุดๆ แล้ว)

... 

คนอินเดียจึงชอบเถียงกันรุนแรง บางทีเถียงกันเป็นชั่วโมงๆ แต่ไม่ตีกัน เพราะกฏหมายเป็นแบบนั้น

ส่วนในกัมพูชาเป็นอีกเรื่อง... เถียงไปเถียงมา พระเขมรศิษย์เก่าประเทศไทยหลายๆ รูปพูดว่า ที่ประเทศไทยเป็นแบบนี้ ทำให้ผู้หลักผู้ใหญ่ทางนั้นเขม่น

... 

ไปๆ มาๆ เลยไม่ยอมให้มีการนำหนังสือไทยเข้าประเทศ จะเป็นตำราทางพระพุทธศาสนาก็เข้าไปไม่ได้ (แต่ถ้าจ่ายใต้โต๊ะ... เรื่องใหญ่จะกลายเป็นเรื่องเล็ก)

ท่านฮุนเซนเลยได้ที เริ่มต้นนโยบายชาตินิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เช่น ห้ามสร้างบ้านทรงไทย ฯลฯ

... 

และเรื่องหนึ่งที่ "ท่าน" แนะนำคือ ไม่ให้สร้างบ้านติดกระจกแบบไทย (อาคารในไทยชอบใช้กระจก) ให้เน้น "เสา" มากๆ (ปราสาทเขมรเน้นความอลังการแบบวิหารกรีก คือ ต้องมีเสาใหญ่ด้านหน้า)

ทุกวันนี้บ้านเรือนในกัมพูชาเลยไม่ค่อยมีบ้านไหนใช้กระจก เพราะท่านฮุนเซนไม่ชอบ... แต่ทางแอปเปิ้ล (Apple) ชอบกระจก

... 

นี่ถ้าทางร้านแอปเปิ้ลจะไปเปิดในเขมรก็คงจะไม่ยากอะไร ขอเพียงใช้เสามากๆ กระจกน้อยๆ ซึ่งไม่ยากอะไร เพราะท่านเก่งทางการออกแบบอยู่แล้ว

...

 [ flickr ]

ภาพที่ 2: ภาพร้าน 'apple' ที่แมนฮัตตัน นิวยอร์ค สหรัฐฯ ยามค่ำคืน > Thank [ flickr ] , [ ChristopherChan ]

โปรดสังเกตว่า ร้านนี้มีลักษณะคล้ายปีระมิดทางลงพิพิธภัณฑ์ลุฟร์ (Louvre) ฝรั่งเศส ต่างกันที่สมัยก่อนยังทำกระจกแผ่นใหญ่ขนาดนี้ไม่ได้ ทำให้ต้องใช้กระจกแผ่นเล็กๆ เชื่อมกันบนตะแกรง [ louvre.fr ]

...

ภาพที่ 3: ร้าน 'Australian MacWorld' ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นร้านแอปเปิ้ลที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก อันดับ 1 อยู่ที่ลอนดอน (London's Regent street store) > Thank [ flickr ] , [ ChristopherChan ]

ที่นี่จงใจใช้กระจกขนาดใหญ่ที่สุดในโลก (ใหญ่เกิน 15 เมตร) และทำโลโก้แอปเปิ้ลให้ใหญ่ที่สุดในโลกด้วย

...

 [ flickr ]

ภาพที่ 4: บันไดภายในร้านแอปเปิ้ลที่ออสเตรเลีย พวกเราต้องเดินบนบันไดกระจก > Thank [ flickr ] , [ ChristopherChan ]

พูดอย่างกับเคยไป จริงๆ แล้วผู้เขียนไม่เคยไปยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่นดอก แต่ถ้าถามถึงพนมเปญ... ไปมา 2 รอบแล้ว

... 

รอบแรกเครื่องบินบินเฉี่ยวกันเหนือสนามบิน ไม่ทราบทำไมไปถึงแล้วลงไม่ได้ เครื่องบินต้องบินไปบินมา

คุณอาผู้เขียนบอกว่า บินเฉียดอีกลำเลย ใกล้กันมาก ดีที่ไม่ชนกัน

... 

รอบสองนั่งรถกระบะเขมรไป เจ้าคนรถขนไม้เถื่อน ใส่ไม้เถื่อนเต็มกระบะ แล้วให้คนนั่งบนไม้เถื่อนอีกที รถขับเร็วมาก ไม่ตกลงไปตายก็บุญแล้ว

คนเขมรหลายๆ ท่าน (ที่มีโอกาสเรียน) เรียนเก่งมากๆ และประเทศนี้ก็พัฒนาไปเร็วมากด้วย เหตุผลหนึ่งที่ก้าวไปได้เร็วคือ การเมืองค่อนข้างนิ่ง และมีคนเขมรอพยพส่งเงินกลับบ้านไปช่วยญาติพี่น้องแยะ โดยเฉพาะไปทอดผ้าป่าที่บ้านนี่เพียบเลย [ จุมเรียบซัว(สวัสดี)กัมพูชา ]

...

 [ Wiki ]

ภาพที่ 4: พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ (Louvre - ถ้าออกเสียงผิดก็ขออภัย เพราะเรียนฝรั่งเศสมาเพียง 2 เทอม แถมสอบได้ที่โหล่ด้วย) ฝรั่งเศส > Thank [ Wikipedia ] , [ วิกิพีเดีย ]

โปรดสังเกตว่า สมัยนั้นยังทำกระจกขนาดใหญ่ไม่ได้แบบสมัยนี้

..................................................................

'Apple a day keeps the weight away' = "แอปเปิ้ลวันละผลไกลโรคอ้วน" สำนวนนี้น่าจะมีที่มาจากสำนวน 'Apple a day, doctor away' = "แอปเปิ้ลวันละผลช่วยให้ไม่ป่วย (ไม่ต้องไปใกล้หมอ)" [ MailOnline ]

ถ้าพวกเราเกลียด หรือเหม็นขี้หน้าพวกหมอก็กินแอปเปิ้ลวันละผลได้ เพราะแอปเปิ้ลส่งผลดีต่อสุขภาพอย่างกว้างขวาง

...

คณะนักวิจัยจากสหรัฐฯ ทำการศึกษาโดยแบ่งอาสาสมัครเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งให้ดื่มน้ำแอปเปิล กลุ่มหนึ่งให้กินแอปเปิ้ลทั้งผล และอีกกลุ่มหนึ่งให้กินอาหารแบบเดิมๆ

ผลการศึกษาพบว่า การกินแอปเปิ้ล 1 ผลก่อนอาหาร 15 นาทีทุกวัน 5 สัปดาห์ มีส่วนทำให้กลุ่มตัวอย่างที่กินแอปเปิ้ลทั้งผลกินอาหาร คิดเป็นแคลอรีน้อยลง 15%

...

ส่วนกลุ่มที่ดื่มน้ำแอปเปิ้ลไม่กินลดลงเลย

เร็วๆ นี้มีการประมาณการณ์ว่า ผู้ใหญ่อังกฤษ (UK) 1/3 จะเป็นโรคอ้วนภายในปี 2012 หรือ 2555 หรือ 3 ปีข้างหน้า

...

กลไกที่เป็นไปได้คือ ผลไม้ทั้งผลมีเส้นใยหรือไฟเบอร์ โดยเฉพาะเส้นใยชนิดละลายน้ำ ซึ่งมีมากในข้าวโอ๊ต ถั่ว ส้ม แอปเปิ้ล มะละกอ มะเขือเทศ หรือผักที่มีเมือกลื่น เช่น กระเจี๊ยบ ฯลฯ

เส้นใยชนิดละลายน้ำจับน้ำได้มาก ทำให้ปริมาณอาหารในกระเพาะอาหารเพิ่มขึ้นมาก และนาน ทำให้อิ่มเร็วและอิ่มนาน อาหารไทยมีจุดอ่อนที่มีถั่วน้อย ทำให้ขาดเส้นใยชนิดละลายน้ำ

...

การศึกษานี้มีส่วนสนับสนุนแนวคิดที่ว่า การกินผลไม้ทั้งผลดีกับสุขภาพ ดีกว่าการดื่มน้ำผลไม้มากมาย

แต่ถ้าชอบดื่มน้ำผลไม้จริงๆ... การปั่นรวมกากแบบ "สมูตตี (smoothie)" น่าจะดีกว่าน้ำผลไม้กรองแยะเลย

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

 > Thank MailOnline; Thank [ flickr ] , [ MacRonin47 ]; Thank [ flickr ] , [ ChristopherChan ]; Thank [ flickr ] , [ ChristopherChan ]; Thank [ flickr ] , [ ChristopherChan ]; Thank [ Wikipedia ] 

ที่มา                                                                    

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >   > 26 พฤษภาคม 2552.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 264545เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2009 10:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท