วัชรินทร์ เขจรวงศ์
นาย วัชรินทร์ เขจรวงศ์ วัชร์ เขจรวงศ์

รัชนีวรรณ เขจรวงศ์ หนึ่งในนักวิจัยโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทยสวนสัตว์เชียงใหม่


งานวิจัย

รัชนีวรรณ เขจรวงศ์ หนึ่งในนักวิจัยโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทยสวนสัตว์เชียงใหม่

 

รายงานการติดตามพัฒนาการลูกหมีแพนด้า อายุ 4 วัน

วันที่ 31 พฤษภาคม 2552 เวลา 16.00 น.

                        ทีมงานดำเนินการแยกลูกหมีแพนด้าเพื่อตรวจสุขภาพ และชั่งน้ำหนัก พบว่าสามารถแยกลูกได้ง่าย ใช้เวลาประมาณ 10 -15 นาที ลูกหมีร้องเล็กน้อย น้ำหนักปัจจุบัน 260 กรัม เพิ่มจากเดิมจำนวน 25 กรัม ขนาดความยาวจากปลายจมูกถึงโคนหาง 18 เซนติเมตร เพิ่มจากเดิมจำนวน 0.5 เซนติเมตร ความยาวจากโคนหางถึงปลายหางจำนวน 6 เซนติเมตร เพิ่มจากเดิม 0.5 เซนติเมตรเช่นกัน ส่วนความยาวของขาทั้งสี่ข้างเท่าเดิมคือ  6.5 เซนติเมตร ลูกมีแพนด้ามีสุขภาพแข็งแรงมา ดิ้นรุนแรง และร้องเสียงดัง พบการเปลี่ยนแปลงของสีบริเวณใบหู รอบตา ขาทั้งสี่ข้าง และปลายจมูกเริ่มมีสีเทา ถือว่ามีพัฒนาที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก

 

 

 

โครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่

 

 

รัชนีวรรณ  เขจรวงศ์ จากอำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด  เธอเกิดวันที่ 14 มิถุนายน 2552 ที่ บ้านเลขที่ 149 หมู่ที่ 8 ตำบลหนองพอก อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด คุณพ่อนายธนูศิลป์  เขจรวงศ์ คุณแม่นางไพลอตต์  เขจรวงศ์ ประกอบธุรกิจ การค้าด้านปศุสัตว์ ในตลาดสดอำเภอหนองพอก

ระดับประถมศึกษา โรงเรียนหนองพอกพัฒนา อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นเด็กที่ตั้งใจเรียนหนังสือมากๆ เก็บตัวอ่านหนังสือได้ทั้งวัน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนสตรีศึกษาร้อยเอ็ด เป็นนักเรียนระดับแนวหน้า ชอบพูดคุย คือช่างเจรจา อยู่กัน 5 คนมีเสียงเก่งดังที่สุด อยู่ 10 คนก็เก่งอีกนั่นแหละ

ชอบทำตัวเป็นผู้นำในการแสดงความคิดเห็น ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนร้อยเอ็ดวิทยาลัย ศึกษาวิทย์-คณิต  เก่งมุ่งหวังคือ แพทย์ศาสตร์บัณฑิต แต่สอบเรียนระดับระดับปริญญาตรี สาขาเทคโนโลยีการผลิตสัตว์ คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ระดับปริญญาโท สาขาสรีรวิทยาของสัตว์เลี้ยง คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 

นางสาวรัชนีวรรณ  เขจรวงศ์ เปิดเผยว่า ตนเองเป็นลูกสาวคนโต มีน้อง 2 คน คือ น.ส.ธัญญารัตน์ หรือน้องอ้อย และน.ส.วรรณรัตน์ เขจรวงศ์ น้องเล็ก  คุณพ่อคุณแม่เป็นตัวอย่างที่ดีมากๆทุกเรื่อง ความขยันหมั่นเพียร การพูดการจาเรียกว่า คิดดี พูดดี ทำดี  การวางตัวในสังคมได้อย่างเหมาะสม ตนเองตั้งใจศึกษาหาความรู้เพราะมีโอกาส ดีๆที่คุณพ่อ คุณแม่มอบให้ จบการศึกษาที่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ปัจจุบันทำงานเป็นหัวหน้าทีมวิจัย โครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่ ปฏิบัติงานตรวจวิเคราะห์ฮอร์โมนติดตามการเป็นสัดของหมีแพนด้า เพื่อเลือกเวลาที่เหมาะสมในการผสมพันธุ์หมีแพนด้า ตรวจฮอร์โมนติดตามการตั้งท้อง และเฝ้าติดตามพฤติกรรมของหมีแพนด้าช่วงเป็นสัด ช่วงหลังผสมพันธุ์  การตั้งท้อง และเฝ้าดูพฤติกรรมหลังคลอดของแม่หมีแพนด้าและลูกหมีแพนด้าน้อยอย่างใกล้ชิด

น้องเก่ง “รัชนีวรรณ  เขจรวงศ์”  กล่าวว่า การทำงานนักวิจัยต้องมีข้อมูลด้านวิชาการถูกต้องเป็นจริง100% ความผิดพลาดไม่มีเลย  ตัวชี้วัดคือผลงานการวิจัย ตลอดระยะเวลาการเฝ้ารอปฏิบัติงานตรวจวิเคราะห์ฮอร์โมนติดตามการเป็นสัดของหมีแพนด้า ยาวนานมาก พอพบกับความสำเร็จ “เก่ง”  น้ำตาไหลอาบแก้มด้วยความสุข ความยินดี  เก่งแถลงข่าวด้วยความสุข พร้อมกับความสุขของคนไทย คนทั่วโลก  คณะนักวิจัย ทุกคน เมื่อเวลา 17.00 น. วันนี้ (27 พ.ค.) นายโสภณ ดำนุ้ย ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วยนายธนภัทร พงษ์ภมร ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ นพ.ประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูลทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยทีมแพทย์ แถลงข่าวรายงานการเกิดลูกของแพนด้าหลินฮุ่ยที่สวนสัตว์เชียงใหม่ หลังจากที่ได้ทำการผสมเทียม

นายโสภณ กล่าวว่า จากการติดตามการตั้งท้องของหลินฮุ่ยอย่างใกล้พบว่า ตั้งแต่เวลาประมาณเที่ยงคืนเศษวันนี้ หลินฮุ่ยเริ่มมีอาการเลียอวัยวะเพศอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายชั่วโมง การกินอาหารลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ต่อมาช่วงเวลาประมาณ 08.00 น.เศษ ซึ่งเป็นเวลาที่เจ้าหน้าที่จะนำหลินฮุ่ยเข้ากรงบีบเพื่อตรวจสุขภาพตามปกติ ปรากฎว่าหลินฮุ่ยไม่ยอมเข้ากรงบีบเหมือนเช่นเคย แต่กลับสนใจแต่การเลียอวัยวะเพศ และเริ่มมีพฤติกรรมแบ่งจนอวัยวะเพศมีการขยายอย่างเห็นได้ชัดดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจที่จะไม่ปล่อยหลินฮุ่ยออกจากส่วนจัดแสดงและกำชับให้ เจ้าหน้าที่สังเกตพฤติกรรมแบบไม่ให้คลาดสายตา ซึ่งพบว่าหลินฮุ่ยมีการเบ่งลูกเป็นระยะและมีความถี่เพิ่มมากขึ้นจากช่วง 20 นาทีมาเป็นช่วงความถี่ทุกๆ 10 นาที สลับกับการเลียอวัยวะเพศ

ต่อมาเมื่อวเลา 10.39 น.หลินฮุ่ยได้เปลี่ยนมาอยู่ในท่าโก้งโค้ง และได้เบ่งลูกอีกครั้งจนลูกคลอดออกมาบนพื้น โดยหลินฮุ่ยพยายามคาบลูกไว้ในอ้อมกอด ซึ่งเป็นจุดสำคัญว่าหลินฮุ่ย สามารถเลี้ยงลูกได้ ซึ่งพฤติกรรมหลินฮุ่ย แสดงให้เห็นแล้วว่าเลี้ยงลูกเป็น และมีสัญลักษณ์ของการเป็นแม่ที่ดีถึงแม้ว่าจะเป็นท้องแรกสำหรับลูกแพนด้าที่เกิดมานั้นมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ตัวใหญ่ ร้องเสียงดัง ดิ้นแรง น่าจะมีน้ำหนักไม่น้อยกว่า 200 กรัม ซึ่งเป็นลักษณะของแพนด้าที่มีความแข็งแรง จึงไม่น่าต้องแยกลูกแพนด้าออกมาเลี้ยง โดยช่วง 3 ชั่วโมงแรกหลังจากคลอดหมีแพนด้าน้อย จะยังไม่หิว และหลินฮุ่ยได้ทำการกอดและเลียให้ความอบอุ่นแก่ลูก ทำให้ลูกนอนนิ่งเงียบจะขยับตัวเป็ฯระยะและส่งเสียงร้องดัง แต่เมื่อหลินฮุ่ยอุ่นดีแล้วก็จะนอนเงียบ

นายโสภณ กล่าวต่อว่า สำหรับการเตรียมการเลี้ยงลูกแพนด้าก็จะต้องทราบให้ได้ก่อนว่าลูกแพนด้าได้กิน นมแม่หรือไม่ ถ้ากินได้ก็จะให้หลินฮุ่ยเลี้ยงต่อได้ แต่ถ้าไม่กินก็ต้องพยายามแยกออกมาป้อนนม แล้วค่อยนำกลับไปคืนให้หลินฮุ่ย แต่เท่าที่สังเกตได้ขณะนี้แพนด้าน้อย ได้กินนมจากหลินฮุ่ยได้บ้างแล้ว โดยตอนนี้ได้แจ้งให้ผู้เชี่ยวชาญประเทศจีนได้รับทราบแล้วและยืนยันว่าจะเดิน ทางมาถึงสวนสัตว์เชียงใหม่ในวันพรุ่งนี้ (28 พ.ค.) จำนวน 2 คน อย่างไรก็ตาม ในส่วนของแพนด้าน้อยนั้นยังไม่อนุญาตให้คนเข้า เนื่องจากเกรงว่าจะติดเชื้อได้

อย่างไรก็ตาม แพนด้าทั้ง 2 ตัวนั้นตามสัญญากับประเทศจีนจะอยู่ในประเทศไทยได้ 10 ปี หากเกิดลูกนั้นจะต้องส่งคืนให้กับประเทศจีนภายระยะเวลา 2 ปี อย่างไรก็ตาม จะมีการเจรจากับทางประเทศจีนอีกครั้ง

สำหรับข้อมูลพื้นฐานแพนด้าทั้ง 2 ตัว คือ ช่วงช่วง และหลินฮุ่ยนั้น ได้เดินทางมาถึงประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่ ในวันที่ 12 ต.ค.2546 ช่วงช่วง รหัส 510 เพศผู้ อายุ 3 ขวบ น้ำหนัก 106 กิโลกรัม เกิดเมื่อวันที่ 6 ส.ค.2543 ที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้าวู่ หลง พ่อชื่อซิน ซิ่น รหัส 329 แม่ชื่อไป๋เสวีย รหัส 418 สุขภาพแข็งแรง ไม่มีปัญหาการเจริญพันธุ์ ส่วนหลินฮุ่ย รหัส 539 เพศเมีย อายุ 2 ขวบ น้ำหนัก 60 กิโลกรัม เกิดเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2544 ที่ศูนย์กลางวิจัยและอนุรักษ์แพนด้าวู่หลง พ่อชื่อพ่าน พ่าน รหัส 380 แม่ชื่อ ถัง ถัง รหัส 446 สุขภาพแข็งแรงเช่นกัน ปัจจุบันแพนด้าช่วงช่วง อายุ 8 ปี 8 น้ำหนัก 141.67 กิโลกรัม และแพนด้าหลินฮุ่ย อายุ 7 ปี 7 เดือน น้ำหนัก 113.67 กิโลกรัม

นพ.ประเสริฐศักดิ์ กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากกับข่าวดีที่เกิดขึ้น เนื่องจากได้ใช้ความพยายามมาหลายปี ถือเป็นของขวัญชิ้นที่ล้ำค่าที่สุดที่จะมอบให้กับประชาชนคนไทยและชาวโลกเบ่ง ออกมาแบบไม่รู้ตัว แพนด้าสาวหลินฮุ่ย คลอดลูก ตัวเท่าลูกหนู ร่างกายแข็งแรง เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ถึงกับอึ้ง แพนด้าหลินฮุ่นรีบใช้ปากคาบลูกอย่างทะนุถนอมและดูจะหวงลูกเป็นพิเศษ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้แต่ดูอยู่ห่างๆ

ผู้ สื่อข่าวรายงานวันนี้ (27 พ.ค.) ว่า เมื่อเวลา 10.39 น.ขณะที่นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและส่วนจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ได้เข้าไปดูแลแพนด้าหลินฮุ่ยในบริเวณส่วนกักภายในตามปกติของทุกวัน และเห็นอาการของแพนด้าหลินฮุ่ยผิดปกติ มีอาการดิ้นเล็กน้อยก่อนที่จะเห็นภาพที่แทบจะทำให้ตกตะลึงทั้งห้อง เมื่อแพนด้าหลินฮุ่ย ได้เบ่งพรวดมีแพนด้าน้อยตัวเท่าลูกหนูออกมา ทุกคนถึงกับอึ้ง

          จาก นั้น แพนด้าหลินฮุ่นรีบใช้ปากคาบลูกอย่างทะนุถนอมและดูจะหวงลูกเป็นพิเศษ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้แต่ดูอยู่ห่างๆ และเห็นแพนด้าหลินฮุ่ยมีอาการรักลูกและหวงลูกมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่ทราบเพศได้

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเห็นชัดเจนแล้ว นายประเสริฐศักดิ์ จึงได้รีบรายงานด่วนให้นายโสภณ ดำนุ้ย ผอ.องค์การสวนสัตว์ และนายธนภัทร พงษ์ภมร ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ทราบ โดยนายโสภณ ได้รีบเดินทางจากกรุงเทพ เพื่อมาแถลงข่าวในเวลา 16.30 น.ที่สโมสรแพนด้าภายในสวนสัตว์เชียงใหม่

           นาย ประเสริฐศักดิ์ กล่าวอย่างตื่นเต้นว่า เวลาที่ทำการผสมเทียมให้หลินฮุ่ยในวันที่ 18 ก.พ.52 เวลา 10.39 น. ซึ่งเวลาตรงกับที่แพนด้าหลินฮุ่ยเกิดในเวลา 10.39 น.เช่นแทบจะเรียกว่าเป็นเรื่องปฏิหาริย์ แค่หลินฮุ่ย คลอดลูกออกมาก็แทบจะไม่เชื่อ เพราะอยู่ในช่วงที่กำลังลุ้นว่าท้องไม่ท้อง แต่กลับเกิดลูกออกมาแบบไม่ต้องให้ลุ้นเรื่องนี้ถือว่าเป็นข่าวที่ดีที่สุด ทางตนได้แจ้งให้ทางประเทศจีนรีบส่งผู้เชี่ยวชาญด้านลูกแพนด้าเดินทางมาโดย ด่วนแล้ว

“นี่คือรางวัลแห่งความภาคถูมิใจ ของคนร้อยเอ็ด น้องเก่ง รัชนีวรรณ  เขจรวงศ์ ปัจจุบันสมสรกับ  นายมนตรี ปัญญาทอง”

 

วัชรินทร์   เขจรวงศ์ รายงาน

208 ม.2 ต.เหนือเมือง อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด 45000

E-mail:[email protected]

Tr.086-8502416/085-7567108

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรสิงขร
หมายเลขบันทึก: 264542เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2009 10:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท