โรคหัวใจมัจจุราชเงียบ


เจ็บแน่นหน้าอกหายใจขัดคลื่นไส้นี่อาจเป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน?

   เอชดีแอล:คอเลสเตอรอลดี  เอชดีแอลคอเลสเตอรอลในกระแสเลือดมีหน้าทีรวบรวมแอลดีแอลและขนไปทำลายที่ตับ ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลรวมลดลงเอชดีแอลทำหน้าที่เหมือนสารต้านอนุมูลอิสระ คือทำหน้าที่ยับยั้งแอลดีแอลไม่ให้กลายเป็นคราบไขมันซึ่งเป็นอัตรายต่อหลอดเลือดเอชแอลดีมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันโรคหัวใจ นอกจากนี้ การมีไขมันเอชดีแอลสูงยังช่วยป้องกันผลร้ายจากปัจจัยเสี่ยงอื่นๆที่คุกคามหัวใจ เช่นโรคเบาหวาน โรคอ้วน แต่หากเอชดีแอลต่ำ บรรดาไขมันร้าย เช่นแอลดีแอล หรือไตรกลีเซอไรจะทำร้ายหัวใจได้ง่ายขึ้น วิธีเพิ่มไขมันเอชดีแอลในเลือดคือออกกำลังกายเป็นประจำ กินอาหารที่มีไขมันดี เช่นน้ำมันปลา ถั่วเปลือกแข็ง หรือน้ำมันมะกอก

    ไตรกลีเซอไรด์ ไขมันอันตรายอีกชนิดหนึ่ง ไตรกลีเซอไรด์เป็นไขมันในเลือดอีกชนิดหนึ่งซึ่งแตกต่างจากคอเลสเตอรอล แต่มีอันตรายต่อสุขภาพไม่ต่างกัน ไตรกลีเซอไรด์คือไขมันจากอาหารที่เรากินเข้าไป และถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือด หากมีอยู่มากเกินไปร่างกายจะเก็บสะสมในเซลล์ไขมันเพื่อเป็นพลังงานสำรอง ไตรกลีเซอไรด์สามารถเปลี่ยนไปเป็นแอลดีแอลได้ ทำให้เกิดอันตรายต่อหัวใจเพิ่มขึ้นอีก งานวิจัยล่าสุดพบว่าลำพังไตรกลีเซอไรด์สามารถทำให้เกิดไขมันหลอดเลือดโดยเฉพาะผู้หญิง หากมีมากเกินไปอาจอุดตันการไหลเวียนของเลือด ทำให้เลปติน(leptin)หรือฮอร์โมนควบคุมความหิวไม่สามารถสังสัญญาญว่า"อิ่มแล้ว" ไปยังสมอง สาเหตุของไตรกลีเซอไรด์สูงคือไขมันหน้าท้องดื่มแอลกอฮอล์มาก โรคเบาหวานที่ควบคุมไม่ได้ และออกกำลังไม่เพียงพอ(แค่นี้ก่อน อิอิ อย่าเห็นแก่กินนะครับ)

หมายเลขบันทึก: 264458เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2009 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • มาเยือนค่ะ
  • ขอบคุณที่แบ่งปันความรู้ค่ะ

สวัสดี ครับคุณลีลาวดี

ขอบคุณครับที่มาทักทาย ยินดีครับ

  • ขอบคุณพี่ชายที่ไปเยือนและพูดคุยด้วย
  • หลับฝันดีนะคะ
  • สิ่งที่ผ่านไปคือฝันร้ายของลีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท