ล้างเท้าให้แม่


ล้างเท้าให้แม่

ล้างเท้าให้แม่

 

        วันนี้เป็นวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นวันของครอบครัว เราก็จะทำหน้าที่แม่บ้าน และลูกที่ดี ดูแลแม่ อาบน้ำ สระผม และล้างเท้าให้แม่

        สำหรับผู้ป่วยเบาหานทุกคน การดูแลเท้าเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะอาจเกิดแผลที่เท้าได้

การเกิดแผลที่เท้าของผู้ป่วยเบาหวานอาจจะมาจากหลายสาเหตุ สาเหตุหนึ่งที่เราพบบ่อยๆก็คือ การที่ผิวหนังมีเนื้อตายสะสมมากๆ โดยขาดการทำความสะอาดเท้า ผิวหนังจะเริ่มแข็งและลอกกลายเป็นแผล ยากต่อการรักษาเนื่องจากเลือดไปเลี้ยงบริเวณเท้าได้ไม่ดีและมีภาวะน้ำตาลในเลือดสูง 

ผู้ป่วยเบาหวานส่วนมากเป็นผู้สูงอายุจึงต้องเป็นหน้าที่ของลูกอย่างเราๆ ที่จะต้องคอยขัดเท้าให้แม่เพื่อไม่ให้มีเนื้อตายสะสม วิธีการที่เราทำก็คือ

1.    แช่เท้าแม่ในน้ำ(น้ำตากแดดเพื่อให้น้ำอุ่นก็ได้)ประมาณ 5-10 นาที

2.    ใช้แปรงขนนุ่มและสบู่ค่อยๆถูบริเวณเล็บ ถูอย่างเบามือและระวังถ้าขนแปรงแข็งเกินไป หรือ ถูแรงไปอาจเกิดแผลได้

3.    ใช้มือค่อยๆถูบริเวณ ซอกนิ้ว ทุกนิ้ว และถูบริเวณหลังเท้าและฝ่าเท้าให้ทั่ว จะพบเนื้อตายออกมาเยอะมาก

4.    ล้างเท้าซ้ำ ด้วยน้ำสะอาด อีก  1- 2 ครั้ง และเช็ดเท้าให้แห้ง

5.    ถ้าพบผิวหนังบริเวณที่เริ่มแข็งและขัดถูด้วยมือไม่ออก หลังจากเช็ดเท้าแห้งแล้วให้ทาด้วย Lotion บางๆ  

 

ลูกๆ ที่มีแม่เป็นเบาหวานลองไปทำดูนะ ล้างเท้าให้แม่เสียตอนที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ถ้าถึงวันที่ท่านต้องจากเราไป เราจะได้ไม่เสียใจมากนักว่าเรายังไม่ได้ดูแลท่านเลยและที่สำคัญ คือ เราจะพบแต่ ความสุข ความเจริญ ในชีวิต ไม่เชื่อก็ลองดู

 

รักแม่ที่สุด

สมเล็ก

หมายเลขบันทึก: 263770เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2009 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท