ชีวิตไม่สิ้น ก็ต้องดิ้นต่อไป “เศร้าไปทำไม...ได้อะไร?”


มนุษย์เกิดมาย่อมมีทั้งสุขและทุกข์คละเคล้ากันไป เป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้... เราจึงต้องรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นให้ได้ ไม่ว่าเรื่องดังกล่าวจะเลวร้ายเพียงใดก็ตาม

ชีวิตไม่สิ้น ต้องดิ้นต่อไป  “เศร้าไปทำไม...ได้อะไร?”

          พวกเรารู้กันดีใช่ไหมว่า มนุษย์เกิดมาย่อมมีทั้งสุขและทุกข์คละเคล้ากันไป  เป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้... เราจึงต้องรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นให้ได้ ไม่ว่าเรื่องดังกล่าวจะเลวร้ายเพียงใดก็ตาม---->> เพียงแค่ปรับเปลี่ยนความคิดให้มองด้านบวก หรือที่เราเรียกว่า “มองโลกในแง่ดี”  เชื่อว่า...ชีวิตจะดีขึ้น

          ไม่มีใครที่จะพบกับสิ่งที่เป็นทุกข์ ความผิดหวัง หรือสิ่งร้ายๆ ในชีวิตตลอดเวลาหรอก..ชีวิตของมนุษย์ทุกคนย่อมผ่านทั้งสุข เศร้า ปะปนกันไป...อย่าเครียดกับมันจนเกินไป เพราะมันจะบั่นทอนจิตใจของเราเอง  มันจะยิ่งทำให้เราหาทางออกไม่เจอ..(ที่เราเรียกว่า ความเขลาเบาปัญญา ยิ่งเครียดยิ่งโง่...คือมันตื้อ..มันมืดแปดด้าน..เหนื่อยล้าเหลือเกิน  ! >>>)

ความเครียด ; บ่อนทำลายความสุข

          ผู้เขียน ผ่านพบมรสุมชีวิตมาหลายเรื่องหลายราว...ความที่ยังเด็กและจริงจังกับชีวิตมาก ทำให้เรายึดติด คิดมากกับสิ่งที่สร้างความทุกข์ให้กับเรา รู้สึกกลัว วิตกกังวลไปสารพัด  คิดว่าทำไมเรื่องแบบนี้ถึงต้องเกิดกับเรา...เราสร้างเวรไว้กับใครหนักหนาหรือไร?  เราถึงต้องเจอะเจอกับเรื่องร้ายๆ แบบนี้  มันทำให้มีแต่ความทุกข์...เศร้า เวลาอยู่ต่อหน้าใครๆ อาจยิ้มหัวเราะ เหมือนมีความสุขเสียเต็มประดา...จริงๆ แล้วเศร้าเหลือเกิน พออยู่คนเดียวน้ำตามันคอยแต่จะไหล แอบร้องไห้ไม่ให้ใครเห็นความอ่อนแอ หาความสุขที่แท้จริงไม่ได้เลย...นั่นคือมุมมองเมื่อก่อน เพราะไปยึดติด ปล่อยวางไม่เป็น ใจก็เป็นทุกข์ หาความสุขไม่เจอ...>>>

         แต่เมื่อ...ลองตั้งสติ  คิดทบทวนด้วยเหตุด้วยผล ด้วยสติปัญญา เปลี่ยนความคิดเสียใหม่...เอามรสุม อุปสรรคและปัญหาทั้งหลายทั้งปวงเหล่านั้น มาเป็นกำลังใจ เป็นแรงผลักดันให้ต่อสู้และอดทนรอคอย ทำให้ใจสบาย สงบ นิ่ง มีสมาธิ รู้ตัวเลยว่าเราสุขุมขึ้น ใช้ธรรมะเป็นตัวช่วยอีกทาง มันจะค่อยๆ ดีขึ้น...มองเห็นสัจธรรมของชีวิต  “สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม  มนุษย์ย่อมมีกรรมเป็นของตน ย่อมเจอบททดสอบครั้งแล้ว ครั้งเล่า...อยู่ที่ว่าเราจะมีสติ รู้ตนหรือไม่ ถ้าเรามีสติรู้เท่าทัน...เราก็จะสามารถมันมือกับมันได้อย่างง่ายดาย”

แต่ไม่ใช่ว่าเราจะสามารถเปลี่ยนไปในทันทีทันใดหรอกนัก ต้องค่อยเป็นค่อยไป  จงอดทนกับความทุกข์ ความผิดหวังนั้น  ด้วยหัวใจที่ไม่ยอมแพ้ เราก็จะพบความสุข ความสมหวังซักวัน

          เดี๋ยวนี้ผู้เขียนเปลี่ยนมุมมอง เปลี่ยนทัศนคติทางความคิดใหม่...ทำให้ไม่ยึดติด  และสามารถสร้างความสุขให้กับตัวเองได้  "อย่าจมอยู่กับความทุกข์...เพราะชีวิตจะไม่ได้ลิ้มรสกับความสุข"

** เพราะฉะนั้น อย่าเสียเวลาอยู่กับความทุกข์นานๆ  จงลงมือทำสิ่งดีๆ ให้ชีวิตเสียตั้งแต่บัดนี้  ด้วยเหตุผลที่ว่า **

          ถ้าใจเราคิดทุกข์     เราก็เกิดทุกข์

          ถ้าใจเราคิดสุข       เราก็ได้รับความสุข

         จงคิดว่า เราเกิดมาเพื่อจะมีความสุข  ไม่ใช่เกิดมาเพื่อจะมีความทุกข์  ดังนั้น เราจงทำทุกวันให้มีความสุข  ใช้ชีวิตให้คุ้มค่าที่เกิดมา  เมื่อจะคิดสิ่งใดก็ตาม ขอให้ความคิดนั้นทำให้ตัวเรา และคนอื่นที่อยู่รอบข้างเรามีความสุข  แล้วความทุกข์จะค่อยๆ ห่างจากเราไปเอง...

     **ผู้เขียนมีโอกาสอ่านหนังสือของคุณอภิชัย  เกิดกมลคุปต์ (เปลี่ยนชีวิต...แค่คิดบวก) อ่านแล้วโดนใจมาก เพราะมันตรงกับชีวิตของผู้เขียนมากเลย  เขาบอกว่า...

       “ความทุกข์อยู่กับเราไม่นาน   ความคิดว่าทุกข์ อยู่กับเรานานกว่า 

ให้รับรู้ว่าทุกข์ ผิดหวัง ล้มเหลว แต่อย่ายึดติด  เพียงแค่รับรู้...

หาทางแก้ไข ไม่ยึดติดกับความทุกข์ ด้วยความคิดของตนเอง”

         ขอเป็นกำลังใจให้กับหลายๆ คนที่กำลังเป็นทุกข์  ลองเปลี่ยนมุมมองใหม่ คิดบวก มองโลกในแง่ดี  แล้วสร้างพลังใจในการต่อสู้กับปัญหาต่างๆ ด้วยหัวใจที่เปี่ยมด้วยความหวัง!...แล้วคุณจะพบความสุข  คีวามสำเร็จได้อย่างแน่นอนค่ะ...

ฝากบทเพลงท่อนสั้นๆ...เพราะชอบมาก มันทำให้ชีวิตมีความหวัง!...

          “หากฉันเป็นนก  จะติดตามเมฆน้อย ที่ล่องลอยลับไป 

            ฟากฟ้า...มืดมนเพียงไหน?  ไม่หวั่น...

            หวังไว้  คงสักวัน...อาจได้เจอ...”

อ้อ! ชอบคนร้องด้วยแหละ...พี่อ๊อดคีรีบูน  เพราะเป็นแฟนพันธ์แท้ ตั้งแต่เป็นวัยรุ่นแล้ว...ฮิ  ฮิ

 

หมายเลขบันทึก: 263761เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2009 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (48)

               ทำใจให้สุข มันก็สุขเองแหละ อย่าคิดมากนะคะ

               

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

ชอบอ่านบันทึกนี้ค่ะ ได้มุมมองใหม่

     “ความทุกข์อยู่กับเราไม่นาน ความคิดว่าทุกข์ อยู่กับเรานานกว่า ให้รับรู้ว่าทุกข์ ผิดหวัง ล้มเหลว แต่อย่ายึดติด เพียงแค่รับรู้... หาทางแก้ไข ไม่ยึดติดกับความทุกข์ ด้วยความคิดของตนเอง”

 

เมื่อความทุกข์เข้ามาสู่ตัวเรา แล้วเราไม่ควรยึดติดกับความทุกข์มาก เพราะความทุกข์อยู่กับเราได้ไม่นาน เมื่อเวลาแปรเปลี่ยนไปความทุกข์ก็จะจางหายไปเองน่ะค่ะ

หนูจะไม่เครียด ขอบคุณที่ให้ข้อคิด

จะทำชีวิตให้ดีที่สุด

" สุขหรือทุกข์เกิดขึ้นเพราะใจเรา เราคิดว่าทุกข์ก็จะทุกข์ คิดว่าสุขก็จะสุขไม่มีอะไรทำให้เกิดนอกจากใจเรานั่นเอง "

เพียงแค่เราคิดว่า"ความทุกข์"ที่เข้ามาในใจเรา เป็นแค่ความรู้สึกแย่ๆ ที่มันเข้ามาแล้วเดี๋ยวไม่นานมันก็จากไป เป็นแค่สิ่งๆหนึ่งที่เข้ามากระทบใจ แค่เราไม่เปิดประตูรับมัน มันก็ไม่สามารถเข้าในใจเราได้ เพียงแค่เราเข้มแข็ง ไม่ว่าอะไรก็ตามไม่สามารถเข้ามากระทบความรู้สึกเราได้

ผมคิดว่า ถ้าเราไม่เล่นการพนัน ประเทศไทยคงจะเจริญกว่าประเทศใดในโลกนะครับอาจารย์

สวัสดีค่ะ

ชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นต่อไป "เศร้าไปทำไม...ได้อะไร?"

อันนี้เป็นคำถามมั้ยค่ะ หากเป็นคำถามกอขอตอบว่า

คำถามที่ว่า เศร้าไปทำไม

คำตอบมีอยู่ว่า เศร้าคงจะเหม็นขี้หน้าเราก็เลยหนีไป อิอิ

คำถามที่ว่า ได้อะไร?

คำตอบมีอยู่ว่า ได้มีความสุขไงค่ะ

เย้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

สุขสันต์ทุกวันค่ะพี่ครูใจดี

มีสาระดีมากค่ะ อ่านแล้วสบายจัยมากขึ้นเป็นกองเลยค่ะ

การจมอยู่ความทุกข์ไม่มีความสุขและเครียด

มิกกี้เมาส์ตัวน้อย

ชีวิตเราจะดีก็ต้องมีความสำเร็จในอนาคต

สุขหรือทุกข์ขึ้นที่ใจ

พูดได้มีสาระดีมาก ขอชมนะคร๊าปๆๆๆ

ความสุขและความทุกข์ ล้วนเกิดขึ้นกับทุกๆคน เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ต้องมีสติ

รู้จักให้กำลังใจตัวเอง และคนรอบข้างที่มีความทุกข์ จงอย่าท้อกับสิ่งร้ายๆที่เกิดขึ้น

พูดได้มีสาระดีมาก ขอชมนะคร๊าปๆๆๆ

มีทุกข์ ย่อมมีสุขตามมาเป็นธรรมดา คิดอย่างไรได้ อย่างนั้น อย่างไปท้อกับชีวิต

จงสู้กับชีวิตที่ได้มา ใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า อย่าเห็นเรากลายเนคนไร้ค่า สู้เข้าไว้ ..คิคิ..

เราควรมีความอดทนไม่ควรเก็บความทุกข์มาคิดคนเดียวเพราะมันจะทำให้เกิดความเครียดได้

ถ้าจะมีความสำเร็จในอนาคตก็ต้องมีระเบียบวินัยในตัวเอง

คนเราเกิดมานั้นจะต้องพบกับความสุขและทุกข์ คนเรานั้นจะต้องเข้มแข็งผ่านอุปสรรคนั้นไปให้ได้ ตราบใดที่ชีวิตเรานั้นยังไม่สิ้นลง ชีวิตต้องสู้ต่อไป สู้!สู้!คะ

M การที่ยึดติดกับความทุกข์นั้นย่อมเกิดทุกข์ เพียงใจเราไม่แสวงหาความทุกข์มาใส่ใจเท่านั้นชีวิตก็จะดำรงอยู่อย่างมีความสุข -T-

ที่คุณครูใจดีกล่าวมา ถูกต้องทั้งหมดค่ะ ต้องมีสติ อยุ่บนความไม่ประมาท ไม่เครียด สักวันต้องเป็นของเราค่ะ เป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ

การที่ยึดติดกับความทุกข์นั้นย่อมเกิดทุกข์ เพียงใจเราไม่แสวงหาความทุกข์มาใส่ใจเท่านั้นชีวิตก็จะดำรงอยู่อย่างมีความสุข

อาจารย์แต่งได้ดีมากค่ะและเรื่องนี้ของอาจารย์คงจะถูกใจสำหรับหลายๆคนเลยทีเดียวค่ะ

สำหรับคนที่กำลังท้อถ้าได้อ่านเรื่องนี้ของอาจารย์แล้วคงจะหายท้อไปเลยค่ะ

ใช่ค่ะ หนูจะไม่เครียด หนูจะไม่ให้มีความทุกข์

หนูจะไม่คิดท้อถอยขณะทำงานแต่หนูจะพยามยามทำมันให้ดีที่สุด

หนู่ซึ้งมากเลยค่ะทำให้หนู๋คิดได้

ชีวิตนี้มีมากที่สุด

อาจารย์ผมมาล่ะ

อิอิอิ

อาจารย์ผมมาล่ะครับ

ชอบมากๆค่ะมีสาระเยอะดี

สนุกมากเลยจ๊ะ

สาระดีมาก อยากอ่านอีก

อาจารย์ครับผมอ่านอย่างแร็วแล้วจับใจความว่า

สาระดีมากครับ

ชอบคับ

“ความทุกข์อยู่กับเราไม่นาน ความคิดว่าทุกข์ อยู่กับเรานานกว่า

ให้รับรู้ว่าทุกข์ ผิดหวัง ล้มเหลว แต่อย่ายึดติด เพียงแค่รับรู้...

หาทางแก้ไข ไม่ยึดติดกับความทุกข์ ด้วยความคิดของตนเอง”

เมือชีวิตจริงเลยคับ

อาจายร์ครับผมชอมมากครับ

สวัสดีค่ะ

ถ้าเราเมาแต่เศร้า..คงไม่ต้องทำอะไรเลย จริงมั้ยคะ

สวัสดีค่ะทุกท่านที่เข้ามาทักทายกัน

หวังว่าบันทึกนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อทุกๆคน

เลิกเครียด เลิกโกธร เลิกเศร้า แล้วใช้สติไต่ตรอง

ลุกขึ้นสู้ๆ ความสำเร็จอยู่แค่เอื้อม

รักทุกคนนะ

สวัสดีครับ ครูใจดี  มาขอบพระคุณที่ไปเป็นกำลังใจให้กับพวกเรา คุณครูยังอยู่ใน พ.3 ยังคงมีสุขภาพที่แข็งแรง สมัยนี้การแพทย์มีความเจริญก้าวหน้ามาก ถ้าเรารู้จักรักษาสุขภาพและมีการตรวจสุขภาพอย่างต่อเนื่อง  ถึงเป็นเนื้องอกในสมองก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร  การเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นความจริงที่มันจะต้องเกิดขึ้นกับทุกคน  ถ้าเราเรียนรู้เรื่องของวิถีชีวิตต้องดำเนินไปแบบนี้แล้วก็ ปลงให้ได้ทำใจให้สดใส  ชีวิตย่อมเป็นไปตามกรรม สำคัญที่ใจเหมือนที่คุณครูว่าแหละครับ  ชีวิตของคุณครูยังมีคุณค่ากับเด็กๆที่โรงเรียนอีกมากมาย คุณครูต้องสูง  เป็นกำลังใจให้ครับ ขอให้สุขภาพแข็งแรง อายุยืนหมื่นปี โชคดีครับ

 

นางสาวศิริพร ดวงอิน

อ่านแล้วมีข้อคิดดีๆเยอะเลยค่ะ

นางสาว สุรีรัตน์ ใจแจ้ง

สวัสดีคะคุณครูใจดี

ดีคะ ครูใจดี ชอบมากเลย

รู้สึกว่ามีกำลังใจในการทำงานขึ้นเยอะเลย

ยังไงก็เอามาฝากกันอีกนะคะ บทความดีๆแบบนี้

ซึ้งๆ

สวัสดีค่ะ นู๋ศิริพร นู๋สุรีรัตน์ และนู๋dadah

ดีใจที่บันทึกนี้เป็นประโยชน์กับผู้อ่านหลายๆ ท่าน ค่ะ

สิ่งใดเป็นสิ่งที่ดีๆ ครูใจดีจะนำมาบอกต่อแน่นอนค่ะ...

ชีวิตมีทั้งความสุขและความทุกข์ฉะนั้นต้องก้าวต่อไปและอย่าหยุดนิ่งในเมื่อชีวิตยังไม่สิ้น

สา-วัด-ดีคร้าอาจารย์

ถูกต้องค่ะอาจารย์

ถ้าเราไม่สู้เราก็จะทำอะไรไม่สำเร็จค่ะ

เนื้อหาดีมากเลยค่ะ

อ่านแล้วหนูรู้สึกเหมือนมีกำลังที่จะสู้

และตั้งใจเรียนมากขึ้นค่ะ

^ -^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท