การจัดการความรู้ในสถานศึกษา:36


"ได้ใจ" สื่อสารกันด้วยหัวใจ ฟังกันด้วยหัวใจ เข้าใจและใส่ใจกันมากขึ้น

การจัดการความรู้ในสถานศึกษา

3-4 พฤษภาคม 2552
ณ หาดมุกแก้ว อ.คลองใหญ่ จ.ตราด
เราเรียกมันสั้น ๆ ว่าอบรม "ครู Fa"

ครูแมวและทีมงาน พาพวกเราทุกคน ร่วมเรียนรู้ไปพร้อมกันทั้งกระบวนการ พร้อมทั้งทีม Fa หลัก(ครูแมว คุณวิกรม คุณป้อม)และทีมครู Fa จิตอาสาของบอ่ไร่วิทยาคม นำโดยครูแอน และที่สำคัญคือทุกคนที่เข้าเวทีทุกคนเป็นวิทยกรหรอืกระบวนกรร่วมกันในเวทีการเรียนรู้

ความสุข คือ สิ่งที่ทุกคนได้รับและสัมผัสได้ และเรียนรู้โดยไม่รู้สึกว่าเป็นการฝึกอบรมที่ต้องมีนั่งฟังการบรรยายจากวิทยากรเพียงอย่างเดียวมันเป็นการเรียนรู้ที่เรียกได้ว่าเป็นการเรียนที่ที่มีชีวิต ผ่านกระบวนการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วมของคนในเวทีร่วมกัน

มีกิจกรรมให้ผ่อนพักอารมณ์แต่ได้ความรู้สึกที่ดี จากคุณป้อมที่เปรียบเสมือนพ่อมดประจำเวทีที่สามารถเสกสรร ปั้นแต่งให้ทุกคนในเวทีมีพฤติกรรมที่กระทำร่วมกันอย่างมีความสุข

ในเวทีการเรียนรู้ทุกคน คือ คนสำคัญ ไม่มีใครรู้สึกว่าเป็นเพียงส่วนหนึ่งของเวทีหรือกิจกรรม เพราะมันคือ"พวกเรา"  แม้ว่าจะต่างโรงเรียน ต่างองค์กร ต่างหน่วยงานก็ตาม

สุนทรียสนทนา คือ กระบวนการหนึ่งที่ครูนำมาให้พวกเราร่วมกันเรียนรู้ ทุกคนรู้สึกได้ว่าสุนทรียสนทนาทำให้เกิดการได้ "ใจ" กันเกิดขึ้น

ได้ใจ นาย..
ได้ใจพี่..
ได้ใจเพื่อน..
ได้ใจน้อง..
และที่สำคัญได้ใจตนเอง..

เพราะสุนทรียสนทนา ก่อให้เกิดการเกิดการเห็นคุณค่าของตนเอง เข้าใจ ใส่ใจตนเองมากยิ่งขึ้นและนำไปสู่การเห็นคุณค่า เข้าใจ ใส่ใจผู้อื่นยิ่งขึ้นเช่นกัน

สื่อสารกันด้วยหัวใจ ฟังกันด้วยหัวใจ เข้าใจและใส่ใจกันมากขึ้น

มันก่อให้เกิด "มิตรภาพ" ครับ

สุดท้ายองค์กรก็จะเป็นองค์กรที่เปี่ยมด้วยมิตรภาพ ที่องค์กรธรรมาธิบาลใดก็หาไม่ได้

หมายเลขบันทึก: 263553เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2009 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท