เรื่องดีดีจากวัน ฅน คุณภาพ


วันฅนคุณภาพ 25  พฤษภาคม 2552  เริ่มเวลา 09.30 น. ที่ ห้องประชุมชั้น 1 สำนักวิทยบริการ ศูนย์ฯได้รับเกียรติจากท่าน  รศ. ดร. ปรีชา  ประเทพา รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย มาเปิดงาน โดยท่านกล่าวว่า เราต้องรู้ว่างานตัวเองมีอะไรบ้าง และทำอย่างไรให้งานของเรามีคุณภาพ บางเรื่องการทำงานต้องทำอย่างตรงไปตรงมา และการสร้างวัฒนธรรม องค์กรที่ดี ถ้าดีแล้วอย่างอื่นก็จะดีด้วย

โครงการนี้ได้รับเกียรติจากวิทยากร อาจารย์ทวีสิน  ฉัตรเฉลิมวิทย์ แห่งปูนซีเมนต์ไทย และ อาจารย์ เจเจ คะ

ความหมายคร่าวๆ นะคะ Job description คือ หน้าที่ในตำแหน่งที่รับผิดชอบ Competency คือ สมรรถนะที่จำเป็นต่อการทำงาน Career path คือ การเจริญเติบโตในสายงาน และ Core competency พฤติกรรมที่สร้างให้คนในองค์กรให้เหมือนกันคะ

ข้อคิดที่ได้จากการดูหนังสามก๊ก คือ การดูสมรรถนะคนไม่ใช่ดูเฉพาะตามทฤษฎีเท่านั้น ควรดูความสามารถ ทำนายอนาคต และเลือกคนที่ทำงานเพื่อองค์กรได้

การพัฒนาอย่างยั่งยืน จะคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม safety ชุมชน การพัฒนาคนในองค์กร และการพัฒนาสังคมในองค์กร (ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่สุด)

Sustainable development คำนึงถึง 3 เรื่อง คือ ธุรกิจ (เป้าหมายขององค์กร องค์กร) สิ่งแวดล้อม และสังคม

Reflection เรื่องทั้งหมด อาจจะไม่ถูกต้องในรายละเอียด แต่ถูกต้องในหลักการ ที่สามารถเก็บเกี่ยวนำไปประยุกต์ใช้ได้

ข้อคิดที่ได้จากการดูการ์ตูนทาซาน ตอนแรกเราอาจจะสับสนตัวเอง เมื่อเราแสวงหาตัวตน โดยการเรียนรู้แบบลอกเรียนแบบ ลองผิดลองถูก พยายามเฝ้าสังเกตแล้วเราจะเห็นตัวตนของเรา เมื่อเรารู้แล้วว่าตัวเองเป็นอะไร ให้รีบลงมือทำ อย่ามัวแต่คิดเฝ้ามอง สังเกตเห็น เอาสิ่งที่เรียนรู้มาปรับใช้ ซึ่งบางสิ่งบางอย่างอาจจะนำมาประยุกต์ใช้ได้

วิธีคิดที่คนเรา “บอด” มากที่สุด คือ วิธีคิดกระบวนระบบ Systems thinking จากคำนำหนังสือของ ศ. นพ. วิจารณ์     พานิช บางคนก็รู้สึก ติดที่คน กับ ระบบ คิดไม่ออก กว้าง คนไปกำหนด System และงง?? แล้วท่านรู้สึกอย่างไร? กับคำนี้

คุยเรื่องระบบ แล้วเราต้องการ?

basketball team (เป็นสิ่งมีชีวิต system dynamic) และ Tools in tool box (Systematic) สองระบบนี้แตกต่างกันอย่างไร อวัยวะคนแยกหน้าที่เหมือนเครื่องมือ แต่เมื่อคนเล่นบาสอวัยวะทั้งหมด (ระบบที่ซับซ้อน) ก็ช่วยเหลือกันในการเล่นบาส เครื่องมือก็มีหน้าที่แตกต่างกัน แต่เมื่อทำงานก็นำเครื่องมือที่อยู่ในกล่องมาช่วยทำงาน (ระบบ)  ซึ่งองค์กร ก็เปรียบได้กับ System  แล้วจัดการคนในองค์กรแบบกล่องเครื่องมือ โดยมีตัวเชื่อมโยง แต่ปัญหาหลักของการเชื่อมโยง คือ ผู้ที่ทำหน้าที่เชื่อมโยง

Systemic เช่น bowl of fruit, Toaster, a marriage

Systematic เช่น Tools in tool box

สำรวจตัวเองนะคะว่า Outside in + inside out = Result เราเอียงไปด้านใดด้านหนึ่งหรือเปล่า

Change management โลกเราก็มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปทุกวินาที เกิดได้ต้องเริ่มที่ตนเองก่อน

-          Individual

-          Team

-          Organization

การพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน แบ่งเรื่องราวเป็น 4 เรื่อง ดังนี้

1.  เริ่มต้นต้องสร้างระบบ ทุกคนเป็นผู้นำ Leadership และมี Management สูงแต่มี Ownership มี value น้อยสุด คือความรู้สึกเป็นเจ้าของ รักองค์กร

2.  ฝึกทำ ปล่อยโอกาส กล้าที่จะเปิดให้ลูกน้องลงมือทำ สร้างเวทีลดความคาดหวัง นั่นคือมี Enablement

มาก (เช่น สอนลูกล้างจาน เราก็ยอมจานแตกบ้าง) อย่าพึ่งคาดหวังผล เหมือนกับเราทำเอง แต่บางครั้งองค์กรกลัว preferment ที่ตกต่ำลง แต่ fact อาจจะไม่ตกก็ได้ ซึ่งหมายถึงการสร้างองค์กร ระยะนี้สำคัญที่สุด

3.  ซึ่งผลจากเรื่องที่ 2 ทำให้ Ownership เพิ่มขึ้น

4.  ไม่ยึดติดกับระบบ เพราะมันแทรกซึมกับวัฒนธรรมองค์กรแล้ว Ownership จะมากที่สุด และ Management จะน้อยที่สุด

หน้าที่ของหัวหน้าคือ หามุก หากระบวนการให้ลูกน้องปลดปล่อยสมรรถนะออกมาให้มากที่สุด

 

สิ่งที่ได้จากการดูหนังพายเรือ พฤติกรรมต่างกัน คนพายเรือออกแรงหันหลังพายเรือเข้าหาเส้นชัย แต่มีคนบอกทิศทางที่หัวเรือ ที่ทำได้เพราะน้ำนิ่ง เปรียบได้กับธุรกิจที่เป็นอุตสาหกรรม ซึ่งอดีต Leadership เป็นระบบสั่งการสถานการณ์ปัจจุบันที่ทำได้ คือ เรื่อง safety กับคนพายหันหน้าไปทางเดียวกันหมดไม่มีใครสั่งการ ดังนั้น Leadership ต้องพยายามดึงศักยภาพของคนในองค์กรออกมาให้ได้มากที่สุด ต้องแสดงภาวะผู้นำออกมา พยายามให้มี facilitative leadership ให้เยอะขึ้น ไม่ใช้ระบบสั่งการทุกเรื่อง คิดที่แตกต่าง ออกนอกกรอบ

Facilitative Leadership 

Leader’s key job                              Biz performance                strategic change

Providing common direction             Goal                                vision

Providing motivation    reward and recognition      empectation / inspiration

Providing guidance                          coaching                          role madel

 

จากตาราง สิ่งที่เราทำประจำคือสีน้ำเงิน  ส่วนที่จับต้องไม่ได้ จะอยู่ขวาสุด สีชมพู ซึ่งจะช่วยยกระดับ และให้เกิดการพัฒนา ทำให้ชีวิตเรามีความสุขขึ้น ได้ทั้งงาน และใจ เราควรพยายามเปลี่ยนแปลง directive ให้น้อยลง เพิ่ม facilitative ให้มากขึ้น ซึ่งเริ่มต้นที่ตนเองก่อน ซึ่งจะได้ทั้งงานและใจ เป้าหมายก็จะได้ ใจคนก็ได้ ให้เกิดจากข้างใน นี่คือการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ขอขอบคุณ อาจารย์ทวีสิน  ฉัตรเฉลิมวิทย์  รศ.นพ. จิตเจริญ ไชยาคำ ทีมงานทุกท่าน และสำนักวิทยบริการ ที่ทำให้โครงการดีๆ อย่างนี้เกิดขึ้นคะ ซึ่งต่อไปอาจจะไม่มีแล้วก็ได้…

ภาพบรรยากาศที่นี่คะhttp://gotoknow.org/blog/uackku/263117

                                                         น้ำหนึ่ง

                                                                            26 พ.ค. 52

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 263409เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2009 08:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ได้ความรู้เพิ่มอีกเยอะเลยจ้าน้องหนึ่ง...

ขอบคุณนะคะ...

แต่เอ...ตอนจบมันเศร้าๆ  งั้นล่ะ

สู้ๆ  นะจ๊ะ

 

บางเรื่องหนึ่งยังไม่ค่อยเข้าใจเลยคะ ต้องเรียนรู้อีกมาก...

ขอบคุณหนึ่ง สำหรับการถอดบทเรียน ถ่ายทอด ส่งต่อ เผยแพร่ แบบ 1+1 ไม่เท่ากับ 2 เพราะมันเพิ่มคุณค่าทางความรู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท