ปาก คือ ประตูสู่สุขภาพผู้สูงอายุ (21) ลปรร. ตอนที่ 6 กิจกรรมฯ กลุ่ม 10


 

คุณแม่วิมล จากชมรมผู้สูงอายุ รพ. เจ้าพระยายมราช เมืองสุพรรณค่ะ มาเล่าถึงกิจกรรมผู้สูงอายุที่มีการดูแลในช่องปาก ของ รพ.เจ้าพระยายมราชมีเยอะมาก หลายคลินิก หลายช่องทาง ก็คือ หนึ่ง ทำใน รพ. สอง ทำในชมรมผู้สูงอายุ และ สาม ทำในชุมชน

ในเรื่องของจิตอาสาของชมรมฯ ได้ทำอะไรบ้าง

กิจกรรมที่ทำใน รพ. ... ก็คือ ให้ความรู้แก่ผู้รับบริการในคลินิกทันตกรรม เช่น ให้สุขศึกษาเรื่อง การดูแลสุขภาพในช่องปาก การแปรงฟัน การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพฟัน และที่สำคัญที่สุด คือ การดูแลฟันชุดที่สามของผู้สูงอายุ เพราะว่าบางคนมา ฟันตกแตก หรือวางไว้หนูคาบไป เพราะฉะนั้น การให้ความรู้ตรงนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ

อันที่สอง ... คือ การส่งเสริม สนับสนุนเจ้าหน้าที่ของ รพ. เช่น วัดความดันโลหิต ก่อนรับบริการ เราจะแยกให้คุณหมอเสร็จ เป็นกิจกรรมช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ รพ.

กิจกรรมที่สาม ... เป็นกิจกรรมแก้ไขข้อข้องใจของผู้รับบริการ เพราะว่าผู้รับกับผู้ให้บริการจะมีช่องว่าง เราจะเป็นคนกลาง เป็นผู้ประสาน เป็นการแก้ไขข้อข้องใจให้เขาได้มาก และเปิดวิดีโอให้

ในเรื่องที่ทำในชุมชน อยู่ที่พื้นฐานของจิตอาสาที่จะไปให้บริการ ต้องมีความรู้ที่เหมาะสม ในหน่วยเคลื่อนที่ทันตสาธารณสุขตามโรงเรียนต่างๆ เราไปให้ความรู้แก่เด็ก แก่ครูผู้สอนสุขศึกษาในโรงเรียนเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพในช่องปาก เพื่อที่คุณครูจะไปสอนนักเรียน และเพื่อเด็กจะได้มีความรู้ เรื่อง การแปรงฟันที่ถูกต้อง

และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย

ถามว่า เรามีความภาคภูมิใจอะไรบ้าง ... อันที่หนึ่ง ภูมิใจที่เรามีส่วนได้ช่วยเหลือสังคม ที่เป็นโรงพยาบาล ที่เป็นส่วนให้บริการของรัฐ และช่วยเหลือ ประชาชนทุกกลุ่มอายุ ตั้งแต่เด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ ได้แก้ไขข้อข้องใจของประชาชน เป็นตัวเชื่อมระหว่างผู้ให้ และผู้รับบริการ มีส่วนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ รพ. คือ มีส่วนร่วมแบบมีหุ้นส่วน คือ ลงแรง

สุดท้าย สิ่งที่เราไม่คาดฝันที่จะได้ ... คือ สิทธิพิเศษที่ รพ. ให้กับเราในเรื่องการดูแลรักษาพยาบาล และผู้บริหารของโรงพยาบาลให้เกียรติชมรมฯ เป็นอย่างมาก

ผลลัพธ์ที่ได้ ... คือ ประชาชนได้รับบริการความรู้ที่ดีในการดูแลสุขภาพฟัน ตั้งแต่เด็ก ผู้ใหญ่ จนถึงผู้สูงอายุ เพราะว่า ฟันคือ ต้นทุนชีวิตของสุขภาพ ถ้าฟันดี สุขภาพดี อย่างที่คำขวัญ ที่ผู้จัดเขียนไว้ คือ ปาก คือ ประตูสู่สุขภาพของผู้สูงอายุ

รวมเรื่อง ปาก คือ ประตูสู่สุขภาพผู้สูงอายุ

 

หมายเลขบันทึก: 263071เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2009 07:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท