ถวายของหอมแก่พระได้ไหม ??


ถวายเลยโยมมม สาธุๆ

โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต

 

        เคยเห็นบางท่านกล่าวว่าถวายของหอมพระไม่ได้ หรือพระรับไม่ได้ บางท่านกล่าวระบุไว้               ชัดเจนอีกว่า ไม่ควรถวายดอกไม้พระ เพราะอาจจะทำให้พระดมดอกไม้แล้วผิดศีล ??   จริง ๆพระรับของหอมได้ไหม อะไรคือของหอม พระดมดอกไม้แล้วผิดหรือไม่ ?  มาดูสิ่งที่ควรถวายพระ หรือที่เรียกว่า.....

        ทานวัตถุ ๑๐  ท่านกล่าวไว้ว่า มาลา มาลัยหรือดอกไม้  คนฺธํ ของหอม  เป็นทานวัตถุที่ควรแก่การถวายพระได้  มาลาคือพวงมาลัยหรือดอกไม้ จะเป็นดอกอะไรก็ได้ที่สังคมยอมรับว่าเป็นมงคล เช่น ดอกบัว ดอกกล้วยไม้ หรือดอกกุหลาบก็ยังได้  คนฺธํ คือของหอม  ของหอมในที่นี้คือเครื่องบูชาพระรัตนตรัย  ได้แก่ ธูปเทียน เป็นต้น  จะเห็นว่าทั้งดอกไม้และของหอมดังที่กล่าวมา สามารถถวายพระได้ ส่วนพระดมของหอมหรือดอกไม้ผิดศีลไหม ยังไม่เห็นระบุไว้อย่างชัดเจนว่าผิด (ถ้าใครทราบที่มาว่าท่านบัญญัติไว้ตรงไหนแจ้งให้ทราบด้วย  แต่อย่างไรก็แล้ว ก็ไม่ควรทำ) มีแต่ท่านระบุไว้ลักษณะที่ว่าห้ามประดับกายด้วยดอกไม้ หรือตกแต่งกายด้วยของหอมต่าง ๆ  อีกอย่างหนึ่ง วิเลปนํ  คือเครื่องลูปไล้  ก็สามารถถวายพระได้  ก็ได้แก่สบู่ (ครีมอาบน้ำ ที่กลิ่นอ่อน ๆ)  เป็นต้น ฉะนั้น ถวายเครื่องสุขภัณฑ์สำหรับชำระร่างกายให้สะอาด  เพราะกายคนเราสกปรกทั้งนั้น และใคร ๆ ก็จำเป็นต้องใช้  น่าจะได้ประโยชน์กว่าซื้อถังเหลืองถวายพระ ซึ่งผู้ซื้อไม่ทราบในนั้นมีออะไรบ้าง เพราะผู้ซื้อก็ไม่เคยใช้

ที่มา www.kroophra.net

หมายเลขบันทึก: 262505เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2009 18:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 16:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท