ความผิดพลาดของแพทย์ ?


สวัสดีครับ

เนื่องจากการที่ได้พบกับกรณีของผู้ป่วย ที่เรารักษาแล้วไม่ได้เป็ยไปตามที่คาดหมายไว้

แต่เกิดสิ่งที่ตังกันข้ามแบบ...

ทำให้เห็นว่าโอการของความผิดพลาดที่จะเกิดกับการดูแลของแพทย์นั้นมีตลอดเวลา

โดยเฉพาะกรณีที่ผู้ป่วยวิกฤติ  หรือมีความเสี่ยงมากๆ หลายๆอย่าง

ไม่แปลกเลยที่พวกเราที่ทำงานที่ รพ ชุมชนจะพยามส่งต่อผู้ป่วยต่อไปยัง

 โรงพยาบาลที่ใหญ่กว่าหรือมีแพทย์เฉพาะทาง.....

 ทั้งนี้เพราะว่า...มีปัจจัยและความเสี่ยงที่เราจะแบกรับ

 บางครั้งเราอาจจะรู้สึกว่าเรารักษาได้  แต่ด้วยหลายอย่างที่เราไม่อาจจะคาดเดา  เรื่องของญาติ

  จำเป็นที่เราจะต้องตัดสินใจ 

  จำเป็นที่เราจะต้องชั่งน้ำหนักว่า

  อะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับผู้ป่วย  และผู้รักษา

  การหาสมดุลตรงนี้  อาจจะต้องใช้เวลา  ความรู้ ข้อมูล ศิลป์

 

  เป็นการเรียนรู้ที่ไม่มีวันจบสิ้นครับ

 

หมายเลขบันทึก: 262496เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2009 17:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ
เรื่องของ "ความผิดพลาดจากการรักษาพยาบาล"  เป็นสิ่งที่ทั้งแพทย์และผู้ป่วยเอง ต่างก็ตระหนักดีว่าเป็นอุบัติการณ์ที่สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ  การเจ็บป่วยบางอย่าง เช่น มะเร็ง  แพทย์ยังไม่สามารถพิชิตได้

สวัสดีครับอาจารย์Sasinand

ขอบคุณมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท