บันทึกจาก Press Release - MSF เรื่องม้งลาว


วันนี้เนื่องจากเข้าเน็ตไม่ได้ตั้งเเต่เมื่อคืน และเกิดการไม่เเน่ใจว่าใครจะไปฟัง MSF ที่ FCCT ผลก็คือ ตอนที่มิวโทรมา ก็ยังนั่งอยู่บ้าน คิดว่าเตือนจะไป รอไปรอมาเลยไม่ได้ไปสักคน แต่ก็มีแถลงการณ์เเละรายงานติดมือมา ด้วยความอยากรู้อยากเห็นก็เลยอีเมล์ไปขอแถลงการณ์ได้ความว่า

 

  • เขามีความกังวลเกี่ยวกับการที่รัฐบาลไทยเเละลาวมีข้อตกลงเมื่อเดือนมีนาคมว่าจะผลักดัน (repatriate) ม้งลาวที่ห้วยน้ำขาวกลับประเทศให้หมดภายในปีนี้ ในการนี้ จะไม่มีการให้หน่วยงานภายนอกเข้ามาดูแลด้วย
  • ช่วงสี่เดือนที่ผ่านมา มีทหารเข้ามาในค่าย เเละมีการใช้มาตรการกดดันให้ชาวม้งลาวยกเลิกขอสถานะผู้ลี้ภัยเเละให้เดินทางกลับประเทศ "โดยสมัครใจ"
  • MSF พบว่ามีการใช้มาตรการที่ทำให้การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างอิสระเป็นไปด้วยความยากลำบาก เช่น การจำกัดช่องทางเข้ามารับความช่วยเหลือของชาวม้งลาว มีทหารมาตรวจค้นเจ้าหน้าที่ MSF เเละชาวม้งลาวที่ทำงานกับ MSF ซ้ำซาก
  • MSF รายงานว่ามีการกักขังผู้นำผู้อพยพชาวม้งลาวเพื่อผลักดันให้พวกเขาเดินทางกลับประเทศลาว บังคับให้คนป่วยต้องผ่านด่านตรวจก่อนเข้ารับบริการที่คลินิก
  • สรุปแล้วจำเป็นต้องยุติการปฏิบัติงานในห้วยน้ำขาว ทั้งนี้ได้เรียกร้องให้ ASEAN เข้ามาบทบาทเเละให้องค์กรอิสระเข้ามาดูแลการส่งม้งลาวกลับประเทศด้วย

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #msf#ม้งลาว
หมายเลขบันทึก: 262340เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2009 19:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 11:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท