ป่วยเพราะเงิน


ป่วยเพราะเงิน

 

  นายแพทย์กัมปนาท  ตันสิถบุตรกุล   ผู้เขียน

 

 

จุดเริ่มต้นของการป่วยเพราะเงิน

                หลายคนคงสงสัยว่าทำไม และอย่างไร จึงป่วยเพราะเงิน เมื่อใจป่วยเพราะเงิน เราก็จะทำทุกอย่าง ทุกทาง เพื่อให้ได้เงินมา เพื่อตอบสนองความสุขทางกาย คนเราป่วยก็เพราะใจเป็นส่วนหนึ่ง ใจเป็นใหญ่ กายเป็นรอง อาการป่วยเพราะเงินเห็นได้ชัดจากอาการบ้าเงิน งก ขี้เหนียวและไม่รู้จักพอ มากจนเกินพอดี เพราะมีหลายอย่างที่ต้องการ เช่น เงินกับการเลี้ยงลูก เงินกับการเรียน เงินกับชีวิตคู่ เงินกับงาน เงินกับอนาคต เงินกับเจ้านาย เงินกับสังคม เงินกับความสวยความงาม

รู้ได้อย่างไรว่าป่วยเพราะเงิน

                ความเครียดที่เกิดขึ้นของคนเราจะเกิดขึ้นจากสาเหตุส่วนหนึ่งก็เกิดจากเงินที่เข้ามาด้วยอีกตัวหนึ่ง อาจทำ ให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นได้ เช่น เรื่องที่เกี่ยวข้องกับทางจิตใจ โดยเฉพาะเรื่องความผิดหวัง ความไม่สมหวังในสิ่งที่อยากมี อยากได้ อยากเป็นทั้งหลาย ด้วยความคิดว่าเงินเป็นตัวสร้างอำนาจที่จะจัดการกับทุกสิ่งทุกอย่างได้ตามที่ต้องการ ใช้เงินไปในทางที่ผิด ไม่ส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของตนเองแต่กลับเอาเงินมาใช้ซื้อสิ่งที่เป็นผลร้ายกับตนเอง

การทำความเข้าใจ

                ในความเป็นจริงแล้วปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตของคนเรานั้นสามารถที่จะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้ด้วยวิธีการพื้นฐานของการแก้ปัญหาที่สำคัญดังนี้

·       ยอมรับกับปัญหาที่เกิดขึ้น

·       ไม่ย่อท้อต่อปัญหา

·       พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขด้วยความตั้งใจและอดทน

การดูแลแก้ไข

                อย่าให้เงินลิขิตชีวิต อย่าให้เงินมีอิทธิพล ถ้ามีเงินมากมายแต่มิได้เอามาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงแต่ปล่อยให้เงินมากำหนดกิเลสที่อยู่ในใจของเราให้นำไปสู่ปัญหาก็คงจะเป็นการสนับสนุนให้เกิดปัญหาในชีวิต  พยายามมองชีวิตให้มีชีวาด้วยคุณค่าของตัวคุณเอง ค่อยๆตั้งสติทบทวนบางอย่างมองข้ามปัจจัยบางประการที่กำหนดความคิดเหล่านี้ เช่น มีความมุ่งมั่นภายในจิตใจของตนเอง  ไม่เอาตนเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น  สุขแห่งชีวิต มิใช่คิดแค่เงินและความสำเร็จ

ที่สุดของชีวิต หรือคิดแค่พอเพียง

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #anw2#anw3
หมายเลขบันทึก: 262311เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2009 15:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เราจะเรียกโรคนี้โรคเงินซะเลยจะดีไหม...คิดว่าจะเป็นโรคร้ายที่คนทั้งโลกควรจะกลัวเพราะยังไม่มีทางแก้ด้วยตัวยาอื่นใดนอกจากเงิน..ไม่มีเงินตอนนี้จะไปหาหมอรักษาก็ยากอยู่...ไม่ว่าจารักกันแค่ไหนไม่มีเงินก็ทำแทนกันมิด้าาย....มันเป็นซะอย่างนี้ล่ะค่ะสังคมเรา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท